- Đúng 7h sáng 15 tháng Giêng, BTC đền Trần Nam Định đã chính thức phát ấn cho người dân đến với lễ hội.


Trả lại yên bình cho chốn tôn nghiêm

Tại các bàn phát Ấn, cảnh tượng chen chúc và xô đẩy như những năm trước đã hoàn toàn biến mất. Mọi người lần lượt thay nhau vào xếp hàng để nhận Ấn lộc từ nhà đền một cách dễ dàng và thoải mái. Thời tiết mưa, và do BTC quyết định phát Ấn cho đến hết tháng Giêng nên lượng người đổ về đền Trần sáng 15 không quá đông.

Quang cảnh Đền Trần sáng 15 tháng Giêng.

Nơi phát Ấn không còn cảnh chen lấn xô đẩy. Lượng khách đến lấy Ấn rải rác tại 3 nơi phát Ấn trong đền.

Năm nay các cụ được nhà đền phân công phát Ấn cho du khách không nhận tiền công đức trực tiếp từ người đến xin Ấn. Du khách sẽ được hỏi là muốn xin bao nhiêu lá Ấn. Sau đó sẽ được nhận Ấn theo đúng nhu cầu.

Không hề có sự đòi hỏi gì từ phía nhà Đền, tuy nhiên theo văn hóa ứng xử của người Việt, rất nhiều người vui vẻ để lại tiền công đức cho nhà Đền tại hòm công đức được để ngay nơi phát Ấn. Thậm chí, khi thấy du khách có tấm lòng công đức lớn, các cụ nhà Đền còn phát thêm Ấn lộc cho du khách.

Bà An, đến từ Hà Nam cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi có thể tận tay lấy được Ấn đền Trần. Mọi năm tôi chỉ có thể đứng từ ngoài bái vọng và phải rất vất vả qua nhiều người mới có thể xin được lá Ấn”.

Thèm sự chen lấn những năm trước?!

Anh Bình, một người dân sống gần đền Trần Nam Định đánh giá: “Năm nay đi lễ lấy Ấn diễn ra khá dễ dàng và trật tự. Tuy nhiên tôi lại thấy nhớ cái không khí như những năm trước. Năm nay lấy được chiếc Ấn không thấy vất vả cảm giác cứ thiếu thiếu một thứ gì đó…”

Lễ hội đền Trần 2012 đã hoàn toàn thay đổi so với những năm trước. BTC với những sự thay đổi đã hoàn toàn thành công khi tổ chức một lễ hội an toàn và trật tự. Các hiện tượng mua bán Ấn ngoài đền, đánh bạc trộm cắp cũng không còn xuất hiện.

Rất nhiều người khi đến với lễ hội Đền Trần 2012 có cảm giác chưa quen lắm với cách tổ chức của BTC năm nay khi không còn không khí chen lấn, phấn khởi khi vất vả mới nhận được một lá Ấn như những năm trước. Nhưng tất cả đều đồng ý và hài lòng với cách tổ chức của lễ hội đền Trần năm nay và thấy rằng sự thay đổi này cũng là một điều đáng mừng.

Tấm Ấn đền Trần Nam Định 2012 được in trên giấy và không còn có hàng chữ như những năm trước.

Điều duy nhất còn tồn tại đó là việc chen lấn của một số nhỏ người dân khi được cấp thẻ vào đền để chứng kiến nghi lễ khai Ấn và khi bắt đầu được vào thắp hương tại đền Thiên Trường.

Hiện tượng ném tiền vào kiệu rước khi nghi lễ Rước kiệu từ đền Cố Trạch sang Thiên Trường vẫn diễn ra. Lực lượng công an và an ninh ở trong đền vào đêm khai Ấn đã phải rất vất vả để bảo đảm trật tự và trang nghiêm cho nghi lễ.

Trái ngược hoàn toàn với phần đông lực lượng an ninh bên ngoài khi số lượng người dân đến không quá lớn như những năm trước và mọi người đều thoải mái xếp hàng chờ tới giờ quy định để vào đền làm lễ.

Những hình ảnh tại đền Trần trong ngày phát Ấn đầu tiên

Sân đền Thiên Trường tập chung rất nhiều du khác đến chiêm bái và làm lễ.
Người dân náo nức nhận lá Ấn lộc.
Nhiều người sau khi xin Ấn cũng mang ra trước bát hương để làm lễ.
 

Những hình ảnh tại nơi phát Ấn
Mọi người không phải chen lấn xô đẩy, ai cũng vui vẻ để lấy cho mình một chiếc Ấn lộc.
Chưa bao giờ lễ hội Đền Trần 2012 lại thay đổi như năm nay. Giá trị thật của chiếc Ấn cũng được trả lại đúng vị trí của nó như một món quà kỉ niệm và thể hiện mong muốn sự may mắn anh lành của người dân khi đến với đền Trần.
Hoàng Nguyên