- Rất nhiều ca sĩ nổi tiếng bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của Whitney Houston, người mà Christina Aguilera không ngần ngại gọi là "huyền thoại". Một con người dường như sinh ra là để hát.


Là một người bạn thân thiết của Whitney Houston nên khi nghe tin dữ, Mariah Carey đã khóc, nhất là khi họ đã từng hát chung ca khúc "When You Believe" đình đám trong bộ phim hoạt hình "Hoàng tử Ai Cập". Mariah Carey cho rằng Whitney Houston là một người không thể so sánh. "Cô ấy sẽ không bao giờ bị quên lãng như là một trong những giọng ca tuyệt vời nhất từng xuất hiện trên trái đất này".

Russell Simmons, một ông trùm trong làng hip hop thế giới cũng sốc trước sự ra đi của giọng ca 49 tuổi. Russell Simmons gọi Whitney Houston là "một trong những ca sĩ vĩ đại nhất trên thế giới mà tôi từng được nghe". Còn LeAnn Rimes thì "không thể ngừng khóc" khi nghe tin Whitney Houston qua đời. CD đầu tiên LeAnn Rimes mua là đĩa nhạc của  Whitney Houston và cô cũng là một trong ba người phụ nữ tuyệt vời nhất mà LeAnn Rimes đã từng biết. Chính Whitney Houston là người đã dạy LeAnn Rimes nghe nhạc từ chính CD của mình.


Whitney Houston nổi tiếng với giọng ca mezzo-soprano hiếm có cùng một sự nghiệp âm nhạc thành công trải dài suốt hơn 3 thập niên.

Cô đột ngột qua đời chỉ vài giờ trước khi biểu diễn trong bữa tiệc tiền lễ trao giải Grammy tại Beverly Hilton Hotel do Clive Davis tổ chức. Nguyên nhân cái chết chưa được công bố và cảnh sát cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Whitney Houston chết vì dùng ma túy.

Sinh ngày 9/8/1963, Whitney Houston là một trong những nữ nghệ sĩ giành nhiều giải thưởng bậc nhất trong lịch sử, theo thống kê của Guinness World Records. Là chủ sở hữu của 2 giải Emmy, 6 giải Grammy danh giá, 30 giải thưởng âm nhạc Billboard, 22 giải thưởng âm nhạc Mỹ... tính đến năm 2010, Whitney Houston đã có trong tay tới 415 giải thưởng lớn nhỏ cùng 170 triệu đĩa nhạc bán ra trên toàn cầu.


Sinh ra trong một gia đình có truyền thống ca hát, lại được nữ danh ca lừng danh Aretha Franklin, người được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc Soul đỡ đầu, Whitney Houston bắt đầu hát trong một dàn đồng ca nhà thờ khi mới 11 tuổi và sau đó là những chuyến biểu diễn cùng mẹ tại các câu lạc bộ đêm ở quanh thành phố New York. Tại đây ,Whitney Houston được Clive Davis của hãng ghi âm Arista Records phát hiện và nhanh chóng bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp.

Trong sự nghiệp, Whitney Houston đã phát hành 7 album studio, 3 album nhạc phim, tất cả đều là đĩa kim cương, bạch kim, đĩa vàng với hàng triệu đĩa nhạc bán ra. Cô cũng là nghệ sĩ duy nhất trong lịch sử có 7 ca khúc giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 danh tiếng gồm "Saving All My Love for You", "How Will I Know", "Greatest Love of All", "I Wanna Dance with Somebody (Who Loves Me)", "Didn't We Almost Have It All", "So Emotional" và "Where Do Broken Hearts Go".


Album đầu tay mang tên cô hiện vẫn là album đầu tay bán chạy nhất mọi thời đại. Whitney Houston được tạp chí âm nhạc Rolling Stone chọn là Album hay nhất năm 1986, giành vị trí 254 trong danh sách 500 album hay nhất mọi thời do tạp chí này bình chọn. Album thứ hai, Whitney (1987), nhanh chóng trở thành album đầu tiên của một nữ nghệ sĩ giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200.

Khi đang trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp ca hát Whitney Houston chuyển hướng làm diễn viên với một vai diễn rất được chú ý trong phim The Bodyguard (1992). Album nhạc phim này sau đó cũng giành giải Grammy cho Album của năm với ca khúc "I Will Always Love You" đình đám. Đây cũng là đĩa đơn bán chạy nhất của một nữ ca sĩ trong lịch sử âm nhạc thế giới. Chỉ trong vòng 1 tuần, album nhạc phim The Bodyguard tiêu thụ được hơn 1 triệu bản, biến Whitney Houston thành nữ ca sĩ duy nhất có tên trong danh sách 10 album bán chạy nhất mọi thời.


Sau The Bodyguard cô còn thu được thành công với các phim Waiting to Exhale (1995) và The Preacher's Wife (1996) ở cả khía cạnh diễn xuất lẫn hát nhạc phim với album nhạc gospel bán chạy nhất lịch sử (The Preacher's Wife). 3 năm sau đó, Whitney Houston phát hành album thứ 4,  My Love Is Your Love (1998) cũng rất thành công. Sang thập niên 2000s, cô tiếp tục tung ra các album Just Whitney (2002), One Wish: The Holiday Album (2003) và I Look to You (2009), album đánh dấu sự trở lại với sự nghiệp âm nhạc của cô.

Thành công vang dội trong sự nghiệp nhưng Whitney Houston lại có một cuộc sống riêng không hạnh phúc.

Cuộc hôn nhân sóng gió với Bobby Brown đã nhấn chìm cô trong đau khổ, ma túy và rượu trong suốt 16 năm (1992-2007).

Năm 2000 Whitney Houston bị bắt vì dùng ma túy khi ở Hawaii. Những năm gần đây ,trông cô xanh xao và rất mệt mỏi với gương mặt lúc nào cũng sưng húp và hốc hác.

Tệ hơn khi giọng hát của cô đã đi xuống, dường như không thể hát những nốt cao. Thậm chí, có lúc cô không còn đủ sức để hoàn thành tiết mục biểu diễn của mình khiến khán giả la ó, tẩy chay.

Hào quang của Whitney Houston dường như chỉ còn tìm thấy trong ký ức. Cả cuộc đời cũng như sự nghiệp của cô dường như đã ở bên kia dốc. Bi kịch của Whitney Houston dường như đã được báo trước nhưng lại không có ai đủ sức để giúp cô. Và cái chết dường như là sự giải thoát cho tất cả. Mặc dù vậy, những gì Whitney Houston đã làm cho âm nhạc thế giới vẫn là điều không thể phủ nhận.


Không có gì phải phàn nàn khi tờ Essence xếp Whitney Houston vào top 50 ngôi sao R&B có ảnh hưởng nhất thế giới, là diva của các diva. Bởi rất nhiều nghệ sĩ nổi danh thuộc nhiều thế hệ, nhiều dòng nhạc khác nhau như: Celine Dion, Mariah Carey, Beyonce, Toni Braxton, Alicia Keys, Leona Lewis, Christina Aguilera, Nelly Furtado, Kelly Clarkson, Britney Spears, Ciara, Jennifer Hudson, Lady Gaga, Charice.... đều thừa nhận bị ảnh hưởng rất lớn từ Whitney Houston.

Thời báo Los Angeles thật sự đã không quá lời khi gọi Whitney Houston là "kho báu quốc gia". 

Hoàng Vy