- Gần đây khán giả thường choáng váng trước những hình ảnh"mát mẻ", những màn khoe thân được cho là "lộ hàng" rất phản cảm của một số nghệ sĩ. Dường như đã đến lúc, không thể kêu gọi suông sự tự giác, lòng tự trọng của những nghệ sĩ....

Khán giả Việt hiện nay chẳng lạ gì với sự cố lộ hàng của một bộ phận nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Không chỉ những gương mặt trẻ mà thậm chí không ít nhân vật - dù có tên có tuổi vẫn lộ hàng như thường. Dù "sự việc" là giống nhau, nhưng nguyên nhân và ý định đôi khi hoàn toàn khác.

Thực tế có rất nhiều chuyện "bí hiểm" đằng sau cụm từ "lộ hàng". Người cố ý, người không, người do những hớ hênh trong khâu trang phục... Mỗi người một lý do. Thế nhưng, cũng có những trường hợp đơn giản là vì thấy rằng "lộ hàng" được lên báo nhiều quá nên "học đòi" tự show hàng... Và khi bị phê phán, nhiều nghệ sĩ viện ra nhiều lý do, số ít lại dùng cách "xin lỗi" là xong.

Nghệ sĩ"lộ hàng": Do ý thức kém hay cố ý?

Đó là trường hợp của ca sĩ Đoan Trang bị hở quần chíp khi tham dự một bữa tiệc mừng chiến thắng của đàn chị Siu Black hay Hiền Thục bị lộ 1/3 áo chíp trong một chương trình ca nhạc mà cô tham gia biểu diễn. Khi những bức ảnh được đưa lên báo lập tức gây xôn xao cư dân mạng, nhiều ý kiến cho rằng Đoan Trang và Hiền Thục cố tình tạo scandal.

"Tôi muốn thông qua báo chí để nói lời xin lỗi chân thành tới các khán giả, đó là một tai nạn vì tôi quá nhập tâm vào vũ đạo. Khi biểu diễn ca khúc "Yêu dấu theo gió bay", vũ đạo đòi hỏi tôi phải đưa tay lên cao nhưng tôi quên mất mình đang mặc áo ngắn. Đúng là tôi đã có những phút giây vô tình hớ hênh" - Hiền Thục nói lời xin lỗi sau scandal.

Nam ca sĩ Ngọc Sơn từng tung clip dài hơn 7 phút "Ngọc Sơn Asian hot body" với những hình ảnh phô bày thân thể với độc một chiếc quần chip nhỏ và những cách thể hiện thô tục. Sự lố bịch của anh còn thể hiện trong cách ăn mặc ở nhiều chương trình. Và mặc cho dư luận lên án, Ngọc Sơn luôn tỏ ra "không quan tâm" và cũng chẳng cần phải nói lời xin lỗi.

Thủy Tiên - một trong số ít ca sĩ dính scandal lộ hàng thời gian gần đây

Gây ồn ào và gây nhiều bất bình nhất đến thời điểm hiện tại chính là chương trình "Đêm mỹ nhân" diễn ra tại Quảng Bình mang danh nghĩa một đêm ca nhạc từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo Quảng Bình, nhưng nhiều nữ ca sĩ (Minh Hằng, Thủy Tiên, Hoàng Thùy Linh) tham gia chương trình này mặc trang phục thiếu vải đến mức không thể thiếu hơn.

Giải thích về bộ trang phục của mình, Minh Hằng cho rằng nó rất đẹp, không có hở hang vòng 1 hay cả vòng 3 và vì biết quần kiểu đấy rất dễ gây tai nạn nên đã phải mặc chiếc quần màu da bên trong. Theo cô, tại vì những bức ảnh được đăng tải, một vài tấm bị làm nhòe nhòe đi khiến mọi người nghĩ nó ghê gớm.

Hay "vụ" mặc "khoe da thịt" được ví như vũ nữ quán bar của Thủy Tiên đợt đầu năm 2012. Trước phản ứng dữ dội, cô biện bạch: "Hôm đó bục biểu diễn rất thấp, chỉ cách khán giả một tấc và khi nhìn thấy một anh phóng viên quỳ xuống để chụp, Tiên rất lo lắng nên đi lên cầu thang đứng vì sợ gần quá sẽ xảy ra sự cố ngoài mong muốn. Nhưng đứng trên cao lại càng dễ để người ta tác nghiệp. Đây là sự cố ngoài mong muốn, Tiên rất xin lỗi".

Nhìn ra lỗi và sửa nó không đơn giản chút nào

Trên thế giới, đặc biệt là ở khu vực châu Á không thiếu trường hợp nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, bị dư luận lên án, bị tẩy chay bên cạnh việc phải nói lời chính thức xin lỗi tới công chúng thì cũng tự nguyện đến nộp phạt hoặc rút kinh nghiệm không tái diễn lại những sai lầm. Trong khi ở nước ta, nghệ sĩ dù bị công chúng, dư luận chỉ trích mạnh mẽ, vẫn nhơn nhơn.

Đã đến lúc văn hóa cần phải thay đổi, thay đổi thật sự chứ không chỉ trông chờ vào vài hành động nhỏ nhặt cho có, rồi đâu lại vào đấy. Có câu "Có lẽ ai cũng biết sửa lỗi nếu người ta nhớ đã từng xin lỗi thế nào". Một lời xin lỗi với nghệ sĩ rất đơn giản, nhưng để thật sự nhìn ra lỗi và sửa nó thì không đơn giản chút nào.

Theo dự thảo nghị định mới mà Cục Nghệ thuật biểu diễn đã trình lên Chính phủ thì nghệ sĩ ăn mặc phản cảm có thể sẽ bị cấm diễn từ 3-6 tháng, nặng hơn là 6 tháng đến một năm hoặc thậm chí có thể bị cấm vĩnh viễn biểu diễn nghệ thuật và xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vì nhảy quá sung để lộ gần hết vòng 1 nên Thái Hà đã phải lên nộp phạt 5 triệu đồng

Nhưng trước khi những quy định này được thực thi thì việc một bộ phận nghệ sĩ đã từng vướng phải scandal lộ hàng có sự tự giác đóng phí cho những "hớ hênh" là cần thiết. Như trường hợp ca sĩ Hồ Ngọc Hà mắc lỗi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm bị cư dân mạng mổ xẻ đã tự mang tiền đến cơ quan có chức năng nộp phạt hay mới nhất là người mẫu Thái Hà do nhảy quá sung để lộ gần hết vòng 1 cũng phải nộp 5 triệu đồng tiền phạt.

"Tôi thấy việc các nghệ sĩ lộ hàng rồi bao biện, thậm chí nói vài lời xin lỗi tủn mủn với truyền thông ở cuộc sống hiện tại đã không còn phù hợp nữa. Có lẽ họ nên biết cách sống sòng phẳng và có trách nhiệm hơn. Xin lỗi suông à?, thôi đừng làm thế nữa mà hãy nộp tiền cho những bồng bột của mình!" - nhà thiết kế H (TP.HCM) chia sẻ.

Sơn Hà