Tiểu thuyết trinh thám Những ngã tư và những cột đèn (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn) của nhà thơ Trần Dần (1926-1997) được giải thưởng Hội nhà văn Hà Nội 2011.

TIN BÀI KHÁC
Celine Dion ngừng diễn vì lý do sức khoẻ
Ngắm “nhà trong hẻm” sang trọng của Cẩm Vân

Vietnam's Next Top Model có nên tiếp tục mùa sau?

Sao Việt hát mừng đám cưới Phan Đinh Tùng

Dàn diễn viên sáng giá của Hollywood


Ngày 28/2,  dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội Phạm Xuân Nguyên, các thành viên Hội đồng chung khảo (gồm Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội cùng chủ tịch các Hội đồng chuyên môn văn, thơ, lý luận phê bình, dịch thuật) đã thảo luận và thông qua Quy chế xét giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội.

Căn cứ vào đề nghị của các hội đồng chuyên môn và của các ủy viên chấp hành, danh sách tác phẩm vào chung khảo giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội gồm:

Những ngã tư và những cột đèn (tiểu thuyết Trần Dần), Đội gạo lên chùa (tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh), Kín (tiểu thuyết Nguyễn Đình Tú); Những kỷ niệm tưởng tượng (tập thơ Trương Đăng Dung), Phim đôi - tình tự chậm (tập thơ Vi Thùy Linh), Lúc ấy và bằng ấy (tập thơ Tấn Phong); Đánh đường tìm hoa (phê bình của Nguyễn Thị Minh Thái), Suy tưởng, giấc mơ, viết (phê bình của Khánh Phương); Dịch thuật: Olga Berggolts (thơ dịch của Thụy Anh từ nguyên bản tiếng Nga), Các người khắc biết tay tôi (Lê Bá Thự dịch từ nguyên bản tiếng Ba Lan).
Tiểu thuyết những ngã tư và những cột đèn

Nhà thơ Trần Dần một lần nữa lại được vinh danh với tiểu thuyết trinh thám Những ngã tư và những cột đèn. Tác phẩm của ông được 9/10 phiếu bình chọn với lời nhận xét: Tuy được viết cách đây gần nửa thế kỷ nhưng nó vẫn mới mẻ, hiện đại, tỏ rõ cá tính độc đáo và gợi mở rất nhiều vấn đề về người viết

Đây là lần thứ hai nhà thơ Trần Dần được Hội Nhà văn Hà Nội vinh danh. Trước đó, tập Trần Dần - thơ đã được trao giải thành tựu trọn đời của giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2008 và giải thưởng văn học - nghệ thuật thủ đô 2008.

Tập thơ Những kỷ niệm tưởng tượng của nhà thơ Trương Đăng Dung cùng với tập thơ dịch Olga Berggolts của tác giả trẻ Thụy Anh cũng đoạt giải lần này.

Huy Khánh