- Angelina Jolie, Anne Hathaway, Johnny Depp, Jesse Eisenberg liệu có làm nên chuyện tại Quả cầu vàng năm nay?

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Jesse Eisenberg hay Johnny Depp?

Năm nay, thực sự không dễ đoán người chiến thắng. Hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (chính kịch) là cuộc đua giữa Jesse Eisenberg (The Social Network), Colin Firth (The King's Speech), James Franco (127 Hours), Ryan Gosling (Blue Valentine) và Mark Wahlberg (The Fighter).

Jesse Eisenberg trong vaI ông trùm trẻ tuổi của mạng xã hội Face book
Ít nổi tiếng hơn, ít thành tích hơn 4 cái tên còn lại nhưng nam diễn viên 28 tuổi Jesse Eisenberg lại đang có nhiều hy vọng chiến thắng nhất. Đóng phim từ năm 1999, được coi là diễn viên triển vọng từ năm 2000, được đề cử ở một số giải thưởng tiếng tăm cách đây vài năm nhưng 2010 mới thực sự là năm thành công trong sự nghiệp của Jesse Eisenberg. Chỉ khi được mời vào vai người sáng lập ra mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg trong The Social Network Jesse Eisenberg mới được chú ý như một hiện tượng dù anh đã 27 tuổi. Vai diễn này đã mang về cho Jesse Eisenberg hàng loạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất của các hiệp hội nhà phê bình danh tiếng từ Boston đến Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Mỹ (NBR)...

Jesse Eisenberg cũng được đề cử giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải thưởng của Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG Awards 2011), giải Diễn viên của năm của Hiệp hội các nhà phê bình phim London (Anh)... Anh đang được coi là ứng viên số 1 của hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (chính kịch)Quả cầu vàng năm nay. Dù chưa một lần chạm tay vào Quả cầu vàng hay Oscar nhưng thành công quá lớn từ The Social Network thời gian qua cũng khiến cho Jesse Eisenberg cảm thấy vô cùng áp lực. Jesse Eisenberg nói rằng anh hy vọng mình đừng chạm đến đỉnh cao trong sự nghiệp quá sớm như vậy.

Johnny Depp với vai diễn nhiều cung bậc cảm xúc
Tuy nhiên Colin Firth cũng là cái tên được in đậm ở hạng mục này. Nam diễn viên người Anh vừa được in dấu tay trên Đại lộ danh vọng cũng được đánh giá rất cao với vai Vua George VI trong The King's Speech. Mới đây vai diễn này đã mang về cho anh giải thưởng Phim độc lập cua Anh cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Đây là năm thứ hai liên tiếp Colin Firth được đề cử ở hạng mục này (năm ngoái là A Single Man).

Nam diễn viên 40 tuổi từng được đề cử Oscar 2007 (phim The Departed) Mark Wahlberg cũng là một ứng viên sáng giá của Quả cầu vàng năm nay với vai nam chính trong The Fighter. Tuy nhiên, thành tích của Mark Wahlberg đến thời điểm này chỉ là đề cử chung với Dàn diễn viên xuất sắc nhất trong phim The Fighter tại một số giải thưởng của các hiệp hội phê bình.

Ở thể loại nhạc kịch/hài, cuộc đua giành Quả cầu vàng Nam diễn viên chính xuất sắc nhấtsẽ chỉ có 4 người: Johnny Depp (Alice in Wonderland, The Tourist), Paul Giamatti (Barney's Version), Jake Gyllenhaal (Love and Other Drugs) và Kevin Spacey (Casino Jack). Với vai diễn Frank Tupelo quá nhạt chắc chắn Johnny Depp không thể giành Quả cầu vàng thứ hai trong sự nghiệp với The Tourist nhưng có thể hy vọng hơn với Mad Hatter trong Alice in Wonderland dù đây cũng không phải vai quá xuất sắc.

Tuy nhiên, nếu so sánh các vai được đề cử của Johnny Depp với vai diễn nhiều cung bậc cảm xúc, Jamie Randall do Jake Gyllenhaal đảm nhiệm trong Love and Other Drugs (Tình yêu và tình dược) thì Jake Gyllenhaal hẳn nhiên có nhiều cơ hội chiến thắng hơn. Paul Giamatti và Kevin Spacey tuy chưa giành được giải thưởng với hai phim được đề cử trong năm nay nhưng được cho là có cơ hội chiến thắng ngang với Johnny Depp và Jake Gyllenhaal. Đây cũng là hạng mục khó đoán bởi cả 4 người được đề cử đều đã từng được đề cử hoặc chiến thắng tại Oscar. Các vai diễn được đề cử năm nay cũng được đánh giá ngang ngửa.

Angelina Jolie được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài) với vai Elise trong phim The Tourist

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Cuộc chiến giữa các người đẹp

Việc Angelina Jolie được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài) với vai Elise trong phim The Tourist được cho là chuyện hài hước nhất ở giải Quả cầu vàng năm nay bởi Elise hoàn toàn là một vai chính kịch chứ không phải là một vai hài. Tuy nhiên sự tranh cãi về thể loại cũng chẳng cần thiết cho lắm bởi Angelina Jolie khó lòng mà giành chiến thắng tại Quả cầu vàng năm nay. The Tourist dù được PR rất tốt về mặt hình ảnh nhưng có thể nói là một thất bại về diễn xuất với Angie bởi Elise là một vai quá bình thường, nếu như không muốn nói là quá tệ.  

Trong khi đó Anne Hathaway lại ghi điểm với một vai diễn có nhiều đất tung hoành trong Love & Other Drugs. Maggie Murdock là một vai diễn ấm áp và đáng yêu của Anne như nhận xét của tờ Chicago Sun-Times. Anne không chỉ gây ấn tượng trong những cảnh nóng mà còn thể hiện xuất sắc những cung bậc cảm xúc của một cô gái mắc bệnh Parkinson khao khát hạnh phúc. Vai diễn của Anne Hathaway nổi bật nhờ sự trợ giúp của Jake Gyllenhaal và cả hai đã làm nên một câu chuyện tình lãng mạn, đầy suy ngẫm trên màn ảnh.

Trong số 3 diễn viên còn lại được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài), nữ diễn viên 23 tuổi Emma Stone dường như bị lép vế bên cạnh bộ đôi diễn viên kỳ cựu từng được đề cử Oscar 3 lần là Annette Bening và Julianne Moore trong The Kids Are All Right.

Nicole Kidman vẫn tràn trề hy vọng chiến thắng ở Quả cầu vàng năm nay.
Annette Bening có thể nói là cơn ác mộng của bất cứ diễn viên nào được đề cử mùa giải năm nay. Đây đã là lần thứ 6 ngôi sao của "Vẻ đẹp Mỹ" được đề cử Quả cầu vàng và đã 6 năm kể từ chiến thắng của Being Julia tại Quả cầu vàng 2005. 2011 được dự báo là năm "phục thù" của Annette Bening nên dự báo một chiến thắng sớm vào lúc này cũng không phải quá sớm.

Với Julianne Moore, đây cũng đã là kỳ thứ 5 cô được đề cử Quả cầu vàng. Diễn xuất của bộ đôi diễn viên nổi tiếng này được đánh giá rất cao tại giải thưởng năm nay khi có nhiều dự báo rằng Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài) 2011 sẽ thuộc về The Kids Are All Right.

Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (chính kịch) cũng là cuộc đua căng thẳng. Ngoại trừ Jennifer Lawrence (Winter's Bone), 4 ngôi sao còn lại đều từng được đề cử hoặc giành Quả cầu vàng và Oscar trong quá khứ. So với các đàn chị, Jennifer Lawrence có vẻ lép vế nhất ở cả tuổi đời (sinh năm 1990), tuổi nghề cũng như thành tích (xét về số lượng giải thưởng). Do vậy Jennifer Lawrence cũng không có nhiều cơ hội chiến thắng cho lắm.

Lúc này dường như mọi sự chú ý lại đang đổ dồn về Natalie Portman với Black Swan. Vai Nina Sayers đã từng mang về cho Natalie Portman đề cử giải  Independent Spirit Awards, Satellite Awards, SAG Awards 2011, giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Hiệp hội các nhà phê bình Boston (Mỹ)... Tờ New York Post cho Black Swan điểm A và nhận định như đinh đóng cột rằng Natalie Portman sẽ chinh phục Oscar năm nay với vai vũ công ballet Nina Sayers. Do vậy, Quả cầu vàng có vẻ như không phải là giải thưởng quá sức với nữ diễn viên 30 tuổi này.

Vai Nina trong Black Swan Natalie Portman thu hút được sự chú ý
Tuy nhiên Michelle Williams, với vai diễn nặng ký trong Blue Valentine cũng không phải là cái tên dễ coi thường. Vai Cindy từng mang về cho Michelle Williams đề cử Independent Spirit Awards 2011 và Satellite Awards cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Cùng với Ryan Gosling (nam diễn viên cũng giành một đề cử Quả cầu vàng năm nay), Michelle Williams được đánh giá là có diễn xuất tuyệt vời, tạo nên một cặp đôi mang lại nhiều cảm xúc trên màn ảnh năm 2010.

Mặc dù vậy Nicole Kidman vẫn tràn trề hy vọng chiến thắng ở Quả cầu vàng năm nay. Ít nhất Becca trong Rabbit Hole đã được giới chuyên môn ghi nhận về mặt diễn xuất bằng hàng loạt đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Independent Spirit Awards, Satellite Awards,Washington DC Area Film Critics Association Awards, Screen Actors Guild Awards. Trong khi đó nữ diễn viên da màu Halle Berry lại ghi điểm với vai diễn Frankie Murdoch ấn tượng trong Frankie and Alice.

Ai sẽ giành Quả cầu vàng năm nay? Bất ngờ vẫn đang ở phía trước.

Hoàng Vy