- "Hoạ sĩ Thành Chương là người đã dõi theo mỗi bước đường sự nghiệp của tôi, đã cho tôi nhiều lời khuyên quý báu trong cả công việc và cuộc sống, và cũng là người nắm giữ rất nhiều kỷ niệm của tôi" - diva Mỹ Linh trải lòng.

Chị mong muốn điều gì ở liveshow sắp tới nhất là khi nó giống một bản tổng kết chặng đường 20 năm ca hát của chị?

- Tôi mong muốn "Và em sẽ hát..." là một show diễn ngập tràn tình yêu của tôi và mọi người. Với tôi, tình yêu luôn có sức mạnh truyền cảm hứng mãnh liệt khiến tôi thấy mình tràn đầy sức sống và tin yêu cuộc sống. Tôi cũng mong những khán giả đến với tôi trong chương trình “Và em sẽ hát…” cũng sẽ nhận được năng lượng từ những xúc cảm tuyệt vời đó như tôi.

Chị sẽ có cơ hội hát lại những ca khúc từng một thời đưa tên tuổi chị đến với công chúng như "Hà Nội đêm trở gió", "Chị tôi", "Trên đỉnh Phù Vân"... Cảm xúc của chị mỗi khi hát lại những bài hát thời xưa như thế nào?

- Với tôi, khi hát bất kỳ bài hát nào thì xúc cảm luôn là điều quan trọng nhất. Những ca khúc thời kỳ đầu tiên luôn gợi nhớ rất nhiều những kỷ niệm, những chập chững, những khó khăn, vất vả mà tôi đã phải trải qua. Mới chỉ nghĩ đến việc chương trình sẽ bắt đầu như thế nào mà tôi đã rất xúc động rồi...

Nếu như cách đây 6 năm sau chị thực hiện "Mỹ Linh Tour’06" khá thành công với khách mời là một số nghệ sĩ Nhật thì live show tới với sự tham gia của Im Tae Kyung - một nghệ sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc. Vì thấy các nghệ sĩ Hàn đang được giới trẻ Việt ưa chuộng nên chị mời hay đơn giản là ấn tượng với giọng ca của chàng ca sĩ này?

- Khán giả Việt Nam thường biết đến âm nhạc Hàn Quốc qua những nhóm nhạc trẻ, điển hình cho phong cách âm nhạc K-pop của thanh thiếu niên Hàn Quốc. Nhưng Im Tae Kyung là một ca sĩ đẳng cấp bậc nhất của Hàn Quốc. Anh có một giọng ca tuyệt vời. Tôi đã may mắn có cơ hội hát chung cùng anh trong một chương trình cách đây vài năm. Tôi rất ấn tượng với giọng ca tenor tuyệt vời và cũng rất thích cách làm việc chuyên nghiệp của anh ấy.

Một điểm đặc biệt của liveshow là sự xuất hiện của họa sĩ Thành Chương trong vai trò người dẫn chuyện. Chị có phải thuyết phục nhiều không để người họa sĩ tài hoa nhưng nổi tiếng là "khó tính" này nhận lời?

- Họa sĩ Thành Chương là một người bạn lớn đối với tôi và gia đình đã nhiều năm nay. Ông là người đã dõi theo mỗi bước đường sự nghiệp của tôi, đã cho tôi nhiều lời khuyên quý báu trong cả công việc và cuộc sống, và cũng là người nắm giữ rất nhiều kỷ niệm của tôi. Khi tôi ngỏ lời muốn mời ông đảm nhiệm vai trò "Người dẫn chuyện", ông đã rất vui vẻ nhật lời. Ông cũng bỏ nhiều công sức để cùng chúng tôi xây dựng kịch bản. Những tình cảm đó của ông đã động viên tôi rất nhiều trong việc thực hiện liveshow này.

Anna Trương và Mỹ Anh đã nhiều lần xuất hiện cùng chị trên sân khấu nhưng ở liveshow sắp tới thì không. Vì sao vậy?

- Khách mời trong chương trình này là nam ca sỹ Im Tae Kyung, nên phần lớn những sự kết hợp trong chương trình sẽ là Mỹ Linh song ca với Im Tae Kyung. Anna và Mỹ Anh có thể sẽ thể hiện tài năng trong vai trò khách mời của những chương trình sắp tới của tôi.

Mỹ Linh và con gái út Mỹ Anh
Có thông tin cho rằng gần đây chị liên tục được mời làm giám khảo nhiều game show nhưng đều từ chối. Phải chăng ở cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2006 những lời góp ý thẳng thắn của chị bị "ném đá" nên chị "cạch đến già" không chịu ngồi ở vị trí ghế nóng nữa?

 (Cười) Nhiều lời mời vẫn đến với tôi vào vai trò giám khảo chứng tỏ những lời góp ý thẳng thắn của tôi cũng có giá trị đấy chứ! Nhưng sự thực là tôi rất bận, không thu xếp tham gia các chương trình game show được. Hơn nữa, tôi nhận thấy sự thẳng thắn của mình trong những góp ý về âm nhạc đó cũng chẳng giúp ích được mấy, nên cũng không hào hứng lắm.

Chị nghĩ gì khi có khá nhiều ca sĩ ở Hà Nội hào hứng thậm chí là "xin" được tham dự các chương trình gây hot như Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Hợp ca tranh tài...? Giả sử chị mà tham gia Bước nhảy hoàn vũ biết đâu lại giúp cho việc "thể hiện ngôn ngữ hình thể" trên sân khấu trong tương lai của chị tốt hơn?

- Phải thừa nhận rằng, điều đó chứng tỏ sân khấu ca nhạc không còn sức hấp dẫn như xưa nữa. Đây là thời điểm bùng nổ của game show, truyền hình trực tiếp, … với sự tham gia của các nhà tài trợ. Tôi nghĩ rằng mình phù hợp hơn với sân khấu ca nhạc thuần túy, mang âm nhạc và cảm xúc của mình đến gần hơn với trái tim của khán giả, chứ chưa phù hợp với các hình thức game show đó.

Xu hướng ca sỹ tự sáng tác hoặc viết lời đang được nhiều ca sỹ hướng tới. Tuy nhiên phải thừa nhận một thực tế rằng, không phải ai cũng biết sáng tác nhạc và viết lời ca khúc. Chị đã có một album tự viết phần lời, nhưng nhận xét một cách chân thành, nó mới chỉ dừng lại ở mức “sạch sẽ” chứ chưa thực sự hay. Chị suy nghĩ gì về điều này? Và chị có tiếp tục theo đuổi xu hướng tự viết lời cho ca khúc của mình?

- Tôi nghĩ phần ca từ của một số ca khúc tôi viết có thể chưa hoàn hảo nhưng hơn tất thảy, nó rất chân thật. Chính vì thế nên khi hát những ca khúc này, tôi thấy dễ dàng hơn, như khi đang được nói những suy nghĩ của chính mình.

Chị đánh giá thế nào về lứa ca sĩ trẻ hiện nay như Uyên Linh, Văn Mai Hương, Đinh Mạnh Ninh, Lê Cát Trọng Lý…? Nếu để kỳ vọng vào một gương mặt nào đó có thể kế cận thế hệ tiếp theo sau Tùng Dương, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà…thì chị nhắm đến ai?

- Uyên Linh, Văn Mai Hương, Đinh Mạnh Ninh và Lê Cát Trọng Lý đều là những gương mặt trẻ nổi bật. Tôi đều thích album nhạc của bốn bạn trẻ tài năng này.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà