- Vì sao một bộ phim giành tới 4 giải (Cánh diều bạc, Đạo diễn, Nam diễn viên chính và Nữ diễn viên phụ) mà chính người trong cuộc cũng cảm thấy vui chưa trọn vẹn? Diễn viên Thái Hòa, người thủ vai Long ruồi trong bộ phim cùng tên sẽ trả lời câu hỏi này.

Đạo diễn Charlie Nguyễn và Thái Hòa trong một cảnh quay "Long ruồi".
- Lý do tại sao anh không có mặt tại lễ trao giải Cánh diều vừa qua mặc dù đã được thông báo trước về việc mình đoạt giải?

- Suốt 1 tháng qua tôi kẹt làm bộ phim mới, Lấy chồng người ta, của anh Lưu Huỳnh. Đoàn phim quay ở địa điểm khá heo hút, vả lại khi đã làm phim với anh Lưu Huỳnh thì tôi không dám đi đâu cả.

- Khi nghe tin Long ruồi giật giải Nam diễn viên chính xuất sắc, anh có bất ngờ không? Hỏi thật, trước đó anh có nghĩ là mình sẽ thắng?

- Tôi có biết phim được nhà sản xuất đem đi dự giải nhưng cũng không nghĩ nó đoạt giải. Cá nhân tôi cũng không nghĩ mình sẽ có giải. Như bạn nói thì đó là phim thị trường, giải trí đơn thuần. Được giải, nói thật ai cũng vui, chỉ có khác là vui nhiều hay vui ít. Ở vai diễn này, có những cái tôi chưa hài lòng nên khi đoạt giải tôi cũng chỉ vui vừa vừa thôi. Việc được giải không phải lúc nào cũng khiến mình hài hòng bởi nếu không sáng suốt thì rất nguy hiểm. Nói chung tôi tỉnh táo với chuyện đó lắm.

- Nhiều người có chung nhận xét là vai Hội anh đảm nhiệm trong Để mai tính ấn tượng hơn Tèo và Long ruồi trong bộ phim cùng tên nên tỏ ra ngỡ ngàng khi anh được trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc bởi Long ruồi được đánh giá là vai diễn rất bình thường. Cá nhân anh thì nhìn nhận thế nào?

- Với nhân vật Hội hay Long ruồi, tôi đặt mức độ hài lòng của mình về hai vai diễn này như nhau. Cá nhân tôi thì thấy với phim nào đoàn làm phim cũng cực. Nhưng với Để Mai tính thì ít cực hơn Long ruồi. Mọi người trong đoàn phim từ biên kịch, đạo diễn, ai cũng đã cố gắng hết mình, bản thân tôi cũng vậy. Và mọi người đều mong mỏi Long ruồi sẽ tốt hơn thế. Ngay khi phim hoàn thành chúng tôi đã biết được hiệu quả của nó như thế nào. Vai Hội đem lại cho tôi nhiều thứ, là bước ngoặt trong sự nghiệp phim ảnh và cũng là vai diễn khiến tôi được nhiều khán giả biết đến. Long ruồi cho tôi thêm khán giả nhưng cũng cho tôi thêm nhiều bài học về kinh nghiệm làm việc, đặc biệt là bài học phải cố gắng từ những thất bại.

Đoàn phim "Long ruồi" duy nhất chỉ có Tina Tình (giữa) ra Hà Nội nhận giải Cánh diều vừa qua. Ảnh: Nguyễn Hoàng
- Long ruồi là phim thành công nhất về mặt doanh thu năm 2011 và cũng vừa được trao giải Cánh diều bạc. Tuy nhiên, ngay sau đó cá nhân đạo diễn Charlie Nguyễn cũng có chia sẻ rất thẳng thắn trên báo chí rằng Long ruồi là phim anh thấy tệ nhất trong các phim mình đã làm. Nhiều người cũng có chung nhận xét này. Còn với cá nhân mình, anh có bất ngờ khi bộ phim mình tham gia chỉ thuần về giải trí nhưng lại giành được giải Cánh diều bạc?

- Tôi thấy anh Charlie nói cũng đúng. Ngay khi phim được công chiếu, chúng tôi đã ngồi nói chuyện với nhau và cảm giác lúc đầu là hơi buồn và hụt hẫng. Bởi mọi người đã cố gắng và mong nó hay hơn nhưng kết quả thì bộ phim không được như kỳ vọng. Sau buổi ra mắt phim ngoài Hà Nội, ngay tối hôm đó tôi và anh Charlie đã xuống sảnh khách sạn và nói chuyện với nhau rất lâu về bộ phim. Chúng tôi đều hiểu và biết bộ phim ở mức độ nào. Không phải đợi đến giải thưởng này mọi người mới bất ngờ đâu mà khi bộ phim lập kỷ lục doanh thu chúng tôi cũng đã bất ngờ rồi. Tôi còn nhớ sau buổi ra mắt Long ruồi tại TP.HCM, một chị đạo diễn nói với chúng tôi rằng chắc Long ruồi chỉ được nổi 15 tỉ, ai ngờ nó thu về tới hơn hơn 40 tỉ. 

- Tức là anh bất ngờ vì chất lượng phim không như mong muốn mà lại được doanh thu cao? tương tự như chuyện phim không hay mà lại đoạt giải?

- Đúng vậy, khi Long ruồi đoạt giải tôi cũng bất ngờ như khi phim đạt kỷ lục về doanh thu trước đó vậy. Tôi nghĩ lúc đó anh Charlie cũng bất ngờ tương đương. Sau lễ trao giải tôi nói chuyện với anh Charlie và cả hai chúng tôi đều có niềm vui chưa trọn vẹn với giải thưởng này. Giải thưởng là sự ghi nhận của ban giám khảo với bộ phim nhưng tôi và anh Charlie đủ sáng suốt để biết rõ rằng trong phim đó mình đã làm được gì.Mặc dù vậy chúng tôi vẫn ghi nhận tình cảm của khán giả dành cho bộ phim.

Thái Hòa (trái) với vai Bích Trâm, một stylish giả gái trong "Cưới ngay kẻo lỡ" (dự kiến ra mắt vào dịp 30/4 tới).
- Sắp tới đây, bộ phim giải trí thứ 3 đánh dấu sự hợp tác giữa anh và đạo diễn Charlie Nguyễn sẽ được công chiếu. Được biết trong Cưới ngay kẻo lỡ anh sẽ giả gái. Những khó khăn của một nam diễn viên phải giả làm phụ nữ với anh thế nào? việc đi giày cao gót, mặc váy, đánh son có phải là vấn đề với anh?

- Thú thực là đến thời điểm này, Bích Trâm trong Cưới ngay kẻo lỡ là vai diễn cực nhất từ trước đến nay của tôi bởi có quá nhiều thứ làm mình mệt mỏi. Quỹ thời gian đầu tư cho vai diễn này không nhiều và quá gấp gáp vì thời gian chuẩn bị quay tôi đang bận làm một bộ phim truyền hình khác. Lịch quay ban đầu trùng với Cưới ngay kẻo lỡ nên bên truyền hình bố trí cho tôi thực hiện tất cả các cảnh quay trong 7 ngày đầu bấm máy. Ngày nào tôi cũng đi quay từ 4-5h sáng đến tối mịt mới về nên rất mệt mỏi. Đây cũng là thời gian cuối cùng trước khi bấm máy Cưới ngay kẻo lỡ mà tôi và anh Charlie thì luôn có thói quen làm việc trước với kịch bản tới 90% trước khi ra hiện trường.

Đã thế, tôi xưa nay vốn là người dị ứng với son phấn. Tôi cũng không hiểu sao, cứ lúc nào động đến son phấn là người tôi nổi da gà mà vai diễn này lại cần đến quá nhiều son phấn. Mỗi lần hóa trang cũng tới cả tiếng, điều này làm cho tôi rất mệt mỏi. Tôi cũng phải tập đi giày cao gót nhiều lắm, vậy mà cứ trẹo chân suốt. Tuy nhiên việc hóa trang hay đi giày cao gót còn dễ chịu hơn nhiều việc tôi phải mặc áo ngực. Mấy ngày quay đầu tiên ngực tôi rộp đỏ cả lên vì phải mặc 2-3 lớp áo dày và chật, chưa kể phải nhét thêm vài ba cục silicon. Chỉ sau có vài tiếng mà người tôi nổi hột lên vì mấy miếng silicon độc hại.

- Anh có hài lòng với vai diễn này và có kỳ vọng nhiều vào nó khi ra mắt không?

- Với vai diễn nào thì tôi luôn quan niệm phải làm hết mình. Khi quay xong Cưới ngay kẻo lỡ tôi thấy vai diễn này của mình tạm thời chấp nhận được. Còn việc khán giả chấp nhận vai Bích Trâm đến mức độ nào thì phải chờ phim chiếu xong đã.

Hoàng Vy