- Chỉ thắng 4 giải quan trọng trên tổng số 6 đề cử nhưng bộ phim về mạng xã hội facebook, "The Social Network" vẫn là phim thắng đậm nhất ở Quả cầu vàng năm nay.
Để tuột mất giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhưng "The Social Network" (Mạng xã hội) lại giành chiến thắng ở ba hạng mục quan trọng nhất là Phim chính kịch hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản hay nhất. Trước đó bộ phim về người sáng lập mạng facebook này đã được hiệp hội các nhà phê bình phim Boston, Washington DC (Mỹ), Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia chọn là Phim hay nhất 2010. Chiến thắng của "The Social Network" tại Quả cầu vàng cũng là màn dự báo sớm cho thành công của bộ phim này tại Oscar tới.

Đạo diễn David Fincher
Sẽ không còn chiến thắng nào thuyết phục hơn David Fincher tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Những ai yêu thích bộ phim The Curious Case of Benjamin Button cách đây 2 năm hẳn sẽ không thể bỏ qua "The Social Network" bởi cả hai bộ phim này đều có chung một đạo diễn. David Fincher được đề cử cho Đạo diễn xuất sắc nhất ở cả Quả cầu vàng và Oscar 2009 cho Benjamin Button nhưng cả hai lần đều nếm mùi thất bại. Nhưng sau 2 năm, tình thế đã đổi khác. David Fincher luôn được nhắc đến bên cạnh hiện tượng "The Social Network". Chiến thắng của David Fincher chỉ là vấn đề thời gian bởi trước đó David Fincher đã "vét sạch" hầu hết các giải thưởng của giới phê bình uy tín như Boston, Washington DC, Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia (NBR) cho Đạo diễn xuất sắc nhất. 

Lần đầu được đề cử Quả cầu vàng, Christian Bale, ngôi sao của "Hiệp sĩ bóng đêm" ngay lập tức đã giành chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Đây là chiến thắng đã được dự báo trước bởi vai võ sĩ đấm bốc giải nghệ Dickie Eklund trong The Fighter trước đó đã mang về cho Christian Bale giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất của Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Mỹ (NBR), Hiệp hội các nhà phê bình phim Boston, Washington DC... Vai diễn này cũng từng được đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải SAG Awards, Satellite Awards...

Christian Bale, ngôi sao của "Hiệp sĩ bóng đêm"
Do vậy đây không được coi là bất ngờ của Quả cầu vàng năm nay. Cùng với chiến thắng tại Quả cầu vàng, Christian Bale đang là ứng viên số 1 tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất của Oscar năm nay. Chiến thắng này của Christian Bale gợi nhớ đến chuỗi bất bại của Heath Ledger, bạn diễn của Christian Bale trong "The Dark Knight" cách đây 2 năm. Vai Poker của Heath Ledger khi ấy cũng gần như giành chiến thắng ở bất cứ giải thưởng nào, từ Quả cầu vàng đến Oscar, cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Ngoài giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất The Fighter còn chiếm luôn cả giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Melissa Leo. Từng được đề cử Oscar cách đây 2 năm cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhưng cũng giống như Christian Bale, đây là lần đầu tiên Melissa Leo được đề cử Quả cầu vàng. The Fighter trước đó cũng mang về cho ngôi sao 50 tuổi này giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của hiệp hội các nhà phê bình phim vùng Washington DC. Mặc dù có khá nhiều đối thủ nặng ký như: Amy Adams (The Fighter), Helena Bonham Carter (The King's Speech), Mila Kunis (Black Swan) nhưng cuối cùng Melissa Leo đã vượt lên để giành Quả cầu vàng.

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Melissa Leo
Tương tự với chiến thắng của Annette Bening tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài). Đúng như dự đoán rằng giải rằng Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài) 2011 sẽ thuộc về The Kids Are All Right. Chỉ có điều đó không phải là Julianne Moore mà là Annette Bening. Quả nhiên 2011 là năm phục thù của Annette Bening sau thất bại tại Quả cầu vàng 2007 ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài).

"Tôi thấy vô cùng tự hào vì trở thành một phần của bộ phim hết sức đặc biệt về hai phụ nữ hết sức yêu gia đình của mình và cố gắng để các thành viên ở bên nhau. Người đầu tiên tôi phải cám ơn là bạn diễn của tôi, Julianne Moore. Cô ấy chính là người đã đề nghị tôi làm bộ phim này", Annette Bening nói trên bục nhận giải. Cùng với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài) cho Annette Bening, The Kids Are All Right còn giành giải Phim hài hay nhất Quả cầu vàng năm nay.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài) Annette Bening
Đúng như những lời đồn đoán, bà bầu Natalie Portman đăng quang ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (chính kịch). Như vậy là hai lần đề cử liên tiếp Natalie Portman (2005-2011), nữ diễn viên 30 tuổi này đều giành Quả cầu vàng nhưng lần này là cho vai chính xuất sắc nhất với Black Swan.

Trước khi lễ trao giải Quả cầu vàng diễn ra 2 ngày, Natalie Portman và Colin Firth đã giành giải Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Sự lựa chọn của giới phê bình. Chiến thắng của họ càng củng cố thêm hy vọng rằng nam diễn viên người Anh vừa được gắn sao trên Đại lộ danh vọng ở Hollywood, Colin Firth sẽ đánh bại Jesse Eisenberg của The Social Network để giành giải Nam diễn viên chính kịch xuất sắc nhất. Chính vì lẽ đó mà khi hạng mục này được công bố, dù có một chút tiếc nuối cho Jesse Eisenberg nhưng Colin Firth được cho là đã có một chiến thắng thuyết phục.

Trong khi đó Paul Giamatti bất ngờ đánh bại Johnny Depp, Jake Gyllenhaal và Kevin Spacey để giành Quả cầu vàng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài) với "Barney's Version". Chiến thắng của Paul Giamatti cũng đồng nghĩa với thất bại của Johnny Depp. Dù giành được tới 2 đề cử nhưng Johnny Depp lại phải ra về tay trắng. Quả cầu vàng năm nay cũng đánh dấu thất bại của cặp đôi diễn viên chính trong "The Tourist" khi cả Johnny Depp và Angelina Jolie đều phải nhìn giải thưởng về tay kẻ khác. Như vậy là cùng với Annette Bening, Natalie Portman, Colin Firth và Paul Giamatti được cho là ứng viên hàng đầu của Oscar năm nay.

Bà bầu Natalie Portman đăng quang ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong Black Swan.
Ở hạng mục phim hoạt hình, không còn gì phải nghi ngờ về chiến thắng của "Toy Story 3" (Câu chuyện đồ chơi 3), bộ phim nghệ thuật giàu ý nghĩa nhân văn thành công bậc nhất trong năm qua. Đây cũng là bộ phim có doanh thu cao nhất 2010. Chiến thắng của "Toy Story 3" tại Quả cầu vàng 2010 tại hạng mục Phim hoạt hình hay nhất tiếp tục khẳng định vị trí số 1 của Pixar trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình. Trước đó, các phim "Up", "WALL-E", "Ratatouille" và "Cars" cũng của hãng này cũng đã giành chiến thắng tương tự tại Quả cầu vàng. 

Kết quả Quả cầu vàng 2011

Phim hay nhất (chính kịch)

Black Swan

The Fighter

Inception

The King's Speech

The Social Network

Phim hay nhất (nhạc kịch/hài)

Alice in Wonderland

Burlesque

The Kids Are All Right

Red

The Tourist

Đạo diễn xuất sắc nhất

Darren Aronofsky - Black Swan

David Fincher - The Social Network

Tom Hooper - The King's Speech

Christopher Nolan - Inception

David O Russell - The Fighter

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (chính kịch)

Jesse Eisenberg - The Social Network

Colin Firth - The King's Speech

James Franco - 127 Hours

Ryan Gosling - Blue Valentine

Mark Wahlberg -The Fighter

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (chính kịch)

Halle Berry - Frankie and Alice

Nicole Kidman - Rabbit Hole

Jennifer Lawrence - Winter's Bone

Natalie Portman - Black Swan

Michelle Williams - Blue Valentine

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài)

Johnny Depp - Alice in Wonderland

Johnny Depp - The Tourist

Paul Giamatti - Barney's Version

Jake Gyllenhaal - Love and Other Drugs

Kevin Spacey - Casino Jack

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài)

Annette Bening - The Kids Are All Right

Julianne Moore - The Kids Are All Right

Anne Hathaway - Love & Other Drugs

Angelina Jolie - The Tourist

Emma Stone - Easy A

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Christian Bale - The Fighter

Michael Douglas - Wall Street: Money Never Sleeps

Andrew Garfield - The Social Network

Jeremy Renner - The Town

Geoffrey Rush - The King's Speech

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Amy Adams - The Fighter

Helena Bonham Carter - The King's Speech

Mila Kunis - Black Swan

Melissa Leo - The Fighter

Jacki Weaver - Animal Kingdom

Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất

Biutiful - Mexico/Tây Ban Nha

The Concert - Pháp

The Edge - Nga

I Am Love - Ý

In A Better World - Đan Mạch

Phim hoạt hình hay nhất

Toy Story 3

The Illusionist

How To Train Your Dragon

Despicable Me

Tangled

Kịch bản hay nhất

127 Hours

The Kids Are All Right

Inception

The King's Speech

The Social Network

  • Hạnh Phương