Bữa tiệc phim ảnh kéo dài 10 ngày ở Cannes chứng kiến cuộc cạnh tranh giữa những đạo diễn bậc thầy và những nhà làm phim trẻ có sáng tạo tiên phong.

TIN BÀI KHÁC

Đến hẹn lại lên, liên hoan phim lớn nhất châu Âu đang tất bật chuẩn bị cho cuộc trình diễn lần thứ 65, kéo dài 10 ngày từ 17.5 đến 27.5, theo cách truyền thống của mình. Chẳng hạn như cách đưa hình ảnh một diễn viên nữ trên poster, hay việc chọn một phim đến từ Hollywood để khai màn.
  Phim “Moonrise Kingdom”
Làn sóng mới…

Ngay cả khi bộ phim mở màn năm nay “Moonrise Kingdom” (Vương quốc mặt trăng mọc) không phải dạng “bom tấn”, nó vẫn có thể đem lại cho thảm đỏ đêm khai màn cả dàn sao diễn xuất trong phim, gồm Tilda Swinton, Edward Norton, Bruce Willis và Bill Murray. Việc chọn “Moonrise Kingdom” của đạo diễn người Mỹ sinh năm 1969 Wes Anderson còn khiến người ta xì xầm: “Cannes lại dành đặc quyền cho các đạo diễn trẻ thuộc những dòng tiên phong”.

Từng đoạt Oscar với phim hoạt hình Fantastic Mr. Fox (Ông Cáo quái dị), Wes Anderson đặc biệt nghiêm ngặt trong khung hình và màu sắc, thậm chí là thách thức như màu vàng úa của thời gian trong “Moonrise Kingdom”. Ông cũng thích xây dựng những nhân vật không hoàn hảo và mang trong mình nhiều bí mật.
Phim “Killing Them Softly”
Cùng trang lứa với Wes Anderson còn có Andrew Dominik, đạo diễn nổi tiếng với phim “The Assassination of Jesse James”, tranh giải với phim mới “Killing Them Softly” (Hãy giết họ êm ái). Cả hai đều có diễn xuất chính của tài tử Brad Pitt. Hay Jeff Nichols (phim Take Shelter) trở lại với “Mud” (Bùn), đạo diễn người da đen Lee Daniels (phim Precious) với The Paperboy (Trẻ bán báo), và nhiều cái tên gây tò mò khác.

Nhìn vào danh sách 21 phim tranh giải cao nhất – Cành cọ vàng, người ta cũng thấy ranh giới khá rõ ràng giữa một bên là những đạo diễn trẻ đang lên và một bên là những đạo diễn gạo cội được Cannes ưa thích.
  Phim “The Angels’ Share”
…cạnh tranh với cựu trào

Ở phía kỳ cựu, người ta thấy nổi lên cái tên Ken Loach và tác phẩm mới “The Angels’ Share” (Thiên thần sẻ chia). Đây là lần thứ 11 trong 31 năm qua ông có phim được đề cử Cành cọ vàng, trong đó ông từng thắng một giải vào năm 2001 với “The Wind That Shakes the Barley” (Gió rung cây lúa mạch).

“The Angels’ Share” là cái nhìn lạc quan về một vấn đề xã hội. Chuyện xảy ra ở Glasgow, dõi theo hành trình của một thanh niên thất nghiệp với nhiều tiền án tiền sự. Vì đứa con vừa chào đời, anh quyết định ngăn mình trở lại con đường tù tội bằng cách tham gia vào hoạt động cộng đồng. Trong một chuyến tham quan nhà máy chưng cất rượu whisky ở ngoại ô, anh tìm thấy niềm đam mê của mình với công việc chưng cất rượu và nhìn ra con đường tránh xa những rắc rối.
Phim “Cosmopolis”
Hay như David Cronenberg, vị đạo diễn năm nay đã 69 tuổi và luôn được ưa thích ở Cannes, với bộ phim mới “Cosmopolis”, chuyển thể từ tiểu thuyết của Don DeLili phát hành năm 2003. Bộ phim xoay quanh một triệu phú trẻ của phố Wall cùng chuyến du hành trắc trở lạ lùng lạ lùng xuyên qua khu Manhattan tráng lệ trên chiếc xe limousine ì ạch.

Cuốn tiểu thuyết được viết trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính từ phố Wall lan đi toàn cầu. Thế nên, người ta hi vọng bộ phim sẽ đưa đến cái nhìn sâu hơn và mang tính dự báo những sự kiện đã xảy ra sau này. Tin vui cho các bạn hâm mộ “Twilight” là ứng viên Cành cọ vàng này sẽ đưa ngôi sao của họ - Robert Pattinson trở lại màn ảnh rộng và cơ hội chứng minh tài diễn xuất đa dạng, chứ không chỉ là những trò tình tứ của một con ma cà rồng.
Phim “On the Road”
Ngoài ra, cũng có thể xếp đạo diễn 56 tuổi người Brazil Walter Salles trong danh sách những tên tuổi cựu trào. Ông được khán giả VN biết đến nhiều qua bộ phim về huyền thoại Che “Motorcycle Diaries” (Nhật trình xe máy). Nay trở lại với bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Jack Kerouac “On the Road” (Trên đường) qua diễn xuất của nam diễn viên người Anh Sam Riley trong vai người kể chuyện Sal Paradise.

Và nếu Cannes không có ý định gây sốc như lần chọn phim Thái Lan “Bác Boonmee có thể nhớ tiền kiếp” vào năm 2010, người ta tin rằng những ứng viên nặng ký nhất cho giải Cành cọ vàng năm nay hẳn sẽ thuộc về những bậc thầy điện ảnh như Michael Haneke với “Amour” (Tình yêu), Jacques Audiard với “Rust and Bone” và Abbas Kiarostami với “Like Someone in Love” (Như ai đó đang yêu).

Minh Chánh