- “Thông tư mới quy định, chúng tôi đáp ứng mà vẫn không cấp phép thì thông tư mới để làm gì” – Nhiếp ảnh Lê Quang Châu bức xúc khi triển lãm ảnh nude của anh sau 20 ngày xin cấp phép đã bị từ chối.


Thông tin về Thông tư quy định hoạt động Nhiếp ảnh sắp được ban hành cùng với  ý kiến tỏ ý muốn mở cửa của nhiều lãnh đạo và các nhà nhiếp ảnh khiến nhiều nhiếp ảnh gia nude nghệ thuật như Lê Quang Châu háo hức xin cấp phép triển lãm. Nhưng rồi một lần nữa Cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cùng với Bộ VH-TT-DL đã có quyết định không cấp phép, gây thất vọng cho nhiều người.

Nhiếp ảnh gia Lê Quang Châu
Trao đổi với VietNamNet, Nhiếp ảnh gia Lê Quang Châu tâm sự: “Thực lòng tôi không có ý định triển lãm nhưng vì thời gian gần đây theo dõi thấy nhiều ý kiến của các vị lãnh đạo cùng với sự ra đời của thông tư mới trong hoạt động nhiếp ảnh khiến tôi đi đến quyết định hy vọng được triển lãm.

Nhưng với câu trả lời từ Cục tôi thực sự thất vọng với cách hành xử của các nhà quản lý với nghệ thuật. Đó vẫn là một tâm lý sợ hãi trong quản lý gây cản trở công chúng và nghệ sĩ khi muốn tiếp cận giá trị nghệ thuật chân chính”

"Các nhà quản lý vẫn mang tâm lý sợ hãi trong quản lý". -  (Tác phẩm nude của Lê Quang Châu)
Được biết triển lãm ảnh nude của Lê Quang Châu đã được trìn lên hội đồng thẩm định và hội đồng đã duyệt 28 trong số 40 ảnh của tác giả đề nghị được triển lãm.

Thêm nữa, các tác phẩm cũng đáp ứng được tiêu chí khá nhạy cảm khi xuất trình được đầy đủ hợp đồng và chứng minh thư của các người mẫu trong các tác phẩm theo đúng quy định mới của thông tư. Đây là điều tương đối liều lĩnh và khó khăn với các nhiếp ảnh gia đặc biệt trong loại hình nhiếp ảnh nude khi tiết lộ danh tính của các người mẫu.

Tuy nhiên triển lãm ảnh nude của Lê Quang Châu vẫn không được cấp phép.

“Nghe tin không được cấp phép, bản thân chính các người mẫu của tôi cảm thấy thất vọng và chán nản chứ không phải tôi. Tôi cảm thấy thương và bức xúc thay cho họ vì họ đã mạo hiểm khi chịu lộ danh tính để đáp ứng yêu cầu quy định trong thông tư mà lại không được cấp phép!”

Để đáp ứng quy định của thông tư, chính những người mẫu đã hy sinh khi tiết lộ danh tính theo đúng quy định nhưng tất cả vẫn chỉ là sự thất vọng - (Tác phẩm nude của Lê Quang Long)

Trao đổi với ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, nơi đã đưa ra câu trả lời không với triển lãm ảnh nude của nhiếp ảnh gia Lê Quang Châu, ông Thành cho biết:

“Lí do đầu tiên khiến triển lãm nude này không được cấp phép là thông tư mới trên vẫn trong quá trình chờ được ban hành, nên bản thân là nhà quản lý chúng tôi vẫn phải thực hiện theo đúng quy chế trước đây. Thứ hai, thời điểm hiện tại vẫn chưa phù hợp!”

Ông Vi Kiến Thành: "Thời điểm hiện vẫn chưa phù hợp !!?"
Khi được hỏi thêm lí do vì sao thời điểm hiện vẫn chưa phù hợp, ông Thành cho biết: “Chúng tôi là cơ quan quản lý dưới sự chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL, chúng tôi vẫn phải tuân theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ”.

Ông Phan Đình Tân – người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL cho biết hiện tại Bộ vẫn chỉ đạo cho Cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nghiên cứu và theo dõi về vấn đề này.

Ông Tân chỉ nêu quan điểm riêng: “Rất khó cho những người quản lý trong thời điểm này để đưa ra quyết định khi mà thông tư mới vẫn chưa được ban hành chính thức. Nếu cấp phép vào thời điểm hiện tại sẽ là cầm đèn chạy trước ô tô, thêm nữa đây là trường hợp đầu tiên nên việc cấp phép còn phải nghiên cứu kĩ hơn đến tính trách nhiệm và mức độ ảnh hưởng của nó.”

Ông Nguyễn Thắng, Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam: Cái khó của triển lãm lịch sử.

Cái khó của hồ sơ Lê Quang Châu là nếu được thông qua, nó sẽ trở thành triển lãm đầu tiên - triển lãm lịch sử. Chính vì không có tiền lệ nên việc người quản lý phải nhìn trước sau cũng dễ hiểu. Nhà quản lý cũng có cái khó của họ.

 Nhà nhiếp ảnh Trần Huy Hoan: Muốn chụp nude đẹp đừng nghĩ đến triển lãm

 Chưa bao giờ có ý định làm triển lãm ảnh nude nhưng khi biết tin về việc anh Châu muốn triển lãm mà chưa được, tôi thấy mình cũng nên lên tiếng. Theo tôi các nhiếp ảnh gia chụp nude muốn chụp tốt thì đừng nghĩ đến việc triển lãm nữa. Việc phải nghĩ ngợi làm sao cho ảnh nude được người duyệt chấp nhận đã khiến họ không còn thoải mái để sáng tác nữa rồi.

Theo Thanh niên

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Lê Quang Châu chưa triển lãm đã thành công!

Thời điểm chưa thích hợp? Ảnh nude nghệ thuật đã là nghệ thuật thì sẽ vượt qua cả thời gian lẫn không gian nên không phụ thuộc vào thế hệ cấp phép nào cả. Chỉ có có lăn tăn ở trong đầu những nhà quản lý văn hóa mà thôi.


Hoàng Nguyên