- Sau một thời gian dài theo đuổi việc kiện các đơn vị làm sách lậu của mình, công ty First News đã thắng cuộc với số tiền bồi thường 380 triệu đồng.


Sau ba lần làm việc, đấu tranh căng thẳng trước tòa án, kéo dài trong bốn tháng, ngày 14/6/2012, trường Anh ngữ quốc tế Úc Châu đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và chấp nhận bồi thường cho công ty First News 380 triệu đồng.

Đơn vị này cũng đồng thời cam kết chấm dứt hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, xin lỗi công ty Trí Việt công khai trên các phương tiện truyền thông.

Đại diện trường Anh ngữ quốc tế Úc Châu chấp nhận bồi thường và xin lỗi công khai

Nhắc lại lịch sử của sự việc, từ năm 2008, Trí Việt đã phát hiện rất nhiều trường, trung tâm ngoại ngữ tổ chức quy mô việc photo sách và sao chép CD chương trình luyện thi nhiều cấp độ TOEFL iBT, TOEIC bản quyền của Trí Việt, để bán cho học viên.

Trí Việt cho biết: "Sau khi bị Sở VHTT TP.HCM, nay là Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM xử lý phạt hành chính, các trường đã trả lời do không biết ở Việt Nam có luật bản quyền, không hiểu Công ước Berne, và là vi phạm lần đầu, cam kết sẽ không tái phạm, nên chúng tôi đã bỏ qua không khởi kiện lần đó".

Tuy nhiên, trong suốt ba năm sau đó, Trí Việt tiếp tục phát hiện nhiều trường, trung tâm ngoại ngữ ở nhiều thành phố khác nhau vi phạm bản quyền nghiêm trọng đối với các sách ngoại ngữ mà đơn vị này mua bản quyền của NXB Compass, Mỹ.

Một cuộc họp báo được tổ chức vào tháng 7/2011, nêu đích danh những trường vi phạm ở TP.HCM. Nhưng dù các phương tiện truyền thông đưa tin, các trường này vẫn ngang nhiên tiếp tục photo sách của Trí Việt bán cho học viên.

Tháng 3 năm nay, sau khi thu thập đầy đủ tang chứng, vật chứng vi phạm của 10 trường, Trí Việt cùng với Văn phòng Luật sư Người nghèo đã chọn khởi kiện hai đơn vị là trường Anh ngữ quốc tế Úc Châu và trường Anh văn Hội Việt Úc vì hành vi sao chép sách cùng đĩa lậu kéo dài, có hệ thống.

Ông Nguyễn Văn Phước, GĐ Trí Việt cho biết, số tiền thu được từ vụ thắng kiện này, sau khi trừ các chi phí, sẽ dành 100 triệu đồng tặng học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo, hiếu học. Trong buổi nhận lỗi công khai, trường Úc Châu cho biết cũng sẽ tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi.

Trong khi đó, trường Anh văn Hội Việt Úc dù có đến tham dự hai phiên tòa hòa giải và đã thừa nhận hành vi sai trái của mình, nhưng không chấp nhận bồi thường. "Đó là thái độ thách thức, ngoan cố làm trái pháp luật. Chúng tôi cương quyết sẽ theo đuổi đến cùng vấn đề vi phạm bản quyền của trường Anh văn Hội Việt Úc trước tòa án và công luận", nguyên đơn cho biết.

Ngoài những vụ việc đã được phát hiện, tình trạng in lậu và photo sách, đĩa học tiếng Anh của Trí Việt tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Huế... vẫn diễn ra khá phổ biến và mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng. Trí Việt cho biết sẽ phối hợp cùng luật sư tiếp tục thu thập thông tin, điều tra và đưa ra tòa án khởi kiện những trường hợp điển hình.

Trong một diễn biến khác, mới đây, tập đoàn xuất bản Compass Media đã hoàn tất các văn bản, thủ tục ủy quyền cho Trí Việt tiếp tục khởi kiện vụ án về thương hiệu (trade mark) của Compass tại Việt Nam. Dự kiến số tiền đền bù mà tập đoàn Compass yêu cầu lần này sẽ rất cao.

Long Hà