- Đó là lúc người ta phải nín thở để lắng nghe. Trong không gian trang trọng của Nhà hát lớn, có thể nghe rõ cả tiếng thở dài hay tiếng sột soạt của chuyển động rất khẽ.

TIN BÀI KHÁC


Khán phòng Nhà hát lớn đã kín chỗ với hàng trăm khán giả ăn vận lộng lẫy trong buổi trình diễn đầu tiên của dàn nhạc giao hưởng Berliner Symphoniker tại Hà Nội, tối 14/07.

Nhạc mục của chương trình có hai tâm điểm chính, Piano Concerto số 2 của nhà soạn nhạc Rachmaninov của phần 1 - và ở phần 2 là các tác phẩm ngắn và vui nhộn. Quen thuộc nhất là "Thunder & Lightning" của J. Strass.

Nhạc trưởng Lior Shambadal và dàn nhạc Berliner Symphoniker

Tuy nhiên, với chính những tác phẩm không hề xa lạ ấy, dàn nhạc và nghệ sĩ dương cầm người Hàn Quốc Kun Woo Paik đã thể hiện thật tuyệt vời, mang đến cho khán giả cảm giác của lần đầu tiên.

Có thể nhận thấy ngay từ khúc Overture mở màn "Russlan & Lyudmila" (M.Glinka), sự êm dịu của dàn dây đã mang đến một bầu không khí khác thường, lan tỏa toàn bộ không gian.

Dàn nhạc chơi vô cùng tinh tế với sự đồng điệu và êm ả gần như tuyệt đối. Sẽ rất hiếm có để nghe được thứ âm thanh như thế từ hàng chục tay đàn. Người ta biết rằng mình đang được thưởng thức âm nhạc từ một dàn nhạc đẳng cấp. Nó đến từ sự nhuần nhuyễn cao độ trong việc tạo ra những âm thanh rất khẽ. Nó bao hàm sự hiểu biết, khả năng tiết chế, kỷ luật và quá trình tập luyện rất lâu năm.


Ở những dàn nhạc lớn trên thế giới, độ tuổi trung bình của nhạc công khá cao, và Berliner Symphoniker không phải là ngoại lệ.

Không thiếu những mái đầu bạc phủ bóng xuống cây đàn. Tuổi tác và kinh nghiệm tạo nên sự quý giá, như một thứ tài sản đặc biệt, như rượu nho được ủ lâu năm. "Russlan & Lyudmila" trở nên khác lạ, đòi hỏi sự tĩnh lặng tương đương, sự trưởng thành và sâu sắc trong thưởng thức từ khán giả.


Cả khán phòng lặng ngắt khi nghe Piano Concerto số 2 của Rachmaninov. Có vẻ như sự tĩnh lặng là một thử thách cho người thưởng thức. Người ta dễ thăng hoa với những âm thanh hùng tráng, nhưng để thấy hạnh phúc từ trong tâm khảm với sự tinh tế của âm nhạc lại là một điều không dễ dàng.

Nghệ sĩ dương cầm người Hàn Quốc Kun Woo Paik đã chơi hay đến rung động trong chương 3, piano concerto số 2 của Rachmaninov


Chương 3, Concerto số 2, dành cho piano - của nhà soạn nhạc Rachmaninov

Càng đến cuối Concerto, các nhạc công và nghệ sĩ càng chơi tuyệt vời hơn. Trong sự "quấy rối" của tiếng động, sức lôi cuốn của dàn nhạc vẫn vượt lên mạnh mẽ, để người nghe có thể lắng nghe được những âm thanh từ tâm hồn mình đang cất lên, hòa quyện vào âm nhạc.

Nhạc trưởng Lior Shambadal cảm ơn pianist vì màn trình diễn rất thành công

Câu nói "Âm nhạc hay có thể khiến người nghe sởn gai ốc, nhưng âm nhạc thực sự mới khiến người ta rơi lệ", đã rất đúng trong buổi tối của ngày hôm qua.

Nhạc trưởng và sự uy nghi xứng tầm các tác phẩm biểu diễn


Nhạc trưởng Lior Shambadal đọc lời cảm ơn bằng tiếng Việt với lời hứa sẽ quay trở lại Việt Nam. Sau đó, ông chỉ huy dàn nhạc chơi liền 3 bis trước sự hào hứng và vỗ tay không ngừng của khán giả. Bất ngờ nhất là tác phẩm "Bèo dạt mây trôi", khiến tất cả vô cùng thích thú.

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire