- Để khuyến khích, động viên các hộ gia đình tích cự xây dựng gia đình văn hóa, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã có chủ trương và tiến hành treo biển gia đình và Đơn vị văn hóa cho những gia đình, đơn vị đạt danh hiệu này. Tuy nhiên việc làm này là trái với quy định của Bộ VHTTDL và gây ra sự phản cảm, lãng phí...

Gắn “mác” văn hóa

Huyện Hương Sơn có hơn 23500 hộ gia đình được cộng nhận là gia đình văn hóa. Năm 2005, huyện Hương Sơn đã tiến hành treo biển tập trung ở các khối 1, khối 2, khối 3, khối 4, khối 5 với hơn 500 hộ gia đình và đơn vị được gắn biển GĐVH và ĐVVH trước cổng. Tuy nhiên, việc làm này đã nhận được rất nhiều ý kiến không đồng tình của người dân.

Ông Trần Văn Tuy, khối 5, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn là một gia đình văn hóa từ nhiều năm nay cho biết: “Gia đình văn hóa thì miễn sao trong ấm ngoài êm, gia đình hạnh phúc là được. Không nhất thiết phải treo biển phô trương như vậy. Vừa lãng phí, vừa phiền phức, gây áp lực cho người dân”.

Ông Tuy cũng cho biết thêm “Nhiều gia đình gắn biển gia đình văn hóa trước cổng khiến ai cũng biết, đôi lúc giữa vợ chồng có chút bất đồng, lời qua tiếng lại, thiên hạ nhìn vào lại bàn tán gia đình văn hóa mà vậy à. Nên chúng tôi thấy rất áp lực trong việc giữ cái danh hiệu này”.

Nhiều tấm biển đã bị mất dấu nhìn rất phản cảm

Việc làm biển được huyện giao cho các khối để vận động người dân. Để làm một tấm biển các khối phải tự đi thuê người đặt biển, rồi thuê người tới lắp ráp. Mỗi tấm biển như vậy người dân phải đóng 20 nghìn và được lấy từ các khoản đóng góp của người dân.

Không chỉ vậy, việc gắn biển cũng gây ra nhiều chuyện dở khóc dở cười. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì 3 năm tiến hành bình xét gia đình văn hóa một lần. Chính vì vậy, mà năm nay gia đình này được công nhận là gia đình văn hóa nhưng 3 năm sau vì một lý do nào đó không giữ được danh hiệu đó nên việc gắn biển mà huyện Hương Sơn đang làm gây ra nhiều phiền hà cho người dân và gây lãng phí.

Ông Tống Văn Khiên, Khối trưởng khối 4, thị trấn Phố Châu cho biết: “ Việc treo biển trước cổng cũng là một việc tốt nhưng nó vẫn còn nhiều hạn chế. Việc năm nay treo biển năm sau lại tháo vì mất danh hiệu hết sức phiền phức, treo thì dễ nhưng tháo thì khó lắm”.

Biển gia đình văn hóa được treo sơ sài

Còn Ông Đào Viết Cường, Khối trưởng khối 12, thị trấn Phố Châu cho biết: “Ở khối tui có cho không người dân cũng không gắn, gắn biển thì cũng phải có cái cổng cho đàng hoàng một chút nhưng chú thấy đó ở đây cổng chủ yếu bằng cây chè tàu lấy đâu ra chỗ treo. Ở khối tui chỉ có cái giấy công nhận là gia đình văn hóa chứ không treo biển”.

Gắn dễ, tháo khó

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Ông Lê Nhật Tân - Trưởng phòng Văn hóa huyện Hương Sơn cho biết: “Ban đầu chúng tôi chủ trương gắn biển cho những GĐVH, ĐVVH cũng chỉ nhằm mục đích khuyến khích động viên các gia đình phấn đầu xây dựng gia đình văn hóa, tiến tới khối văn hóa nhưng trong quá trình tiến hành đã bộc lộ nhiều bất cập.

Và Ông Tân cũng thừa nhận là việc gắn biển này là chưa thấu đáo và chưa có sức thiết phục.

Bên dưới tên trường là biển đơn vị văn hóa cấp tỉnh
“Danh hiệu gia đình văn hóa không có tính bền vững cao nhưng việc tháo gỡ những tấm biển của những gia đình mất danh hiệu văn hóa cũng rất khó khăn. Chúng tôi đã cho dừng việc gắn biển. Trong thời gian tới, kết hợp với chương trình xây dựng Nông thôn mới chúng tồi sẽ tiến hành rà soát lại các danh hiệu văn hóa và tiến hành tuyên truyền, vận động người dân để họ tự đứng ra tháo gỡ. Nhưng việc này phải làm từng bước vì đây là một vấn đề khá tế nhị” - ông Tân cho biết

Ông Võ Hồng Hải - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Sau khi nhận được ý kiền này, chúng tôi đã tiến hành họp bàn và đã có công văn yêu cầu Phòng Văn hóa huyện Hương Sơn phải tiến hành ra soát lại toàn bộ và phải tiến hành tháo bỏ tất cả những tấm biển đang được treo ở nhà dân để tránh gây phản cảm và lãng phí".

Ngày 15/3/2012 Bộ VHTTDL đã ban hành văn bản số 785/BVHTTDL - VHCS gửi Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ về việc yêu cầu không gắn biển GĐVH. Theo đó Bộ VHTTDL yêu cầu các Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ có văn bản chấn chỉnh việc này, không thực hiện việc treo biển GĐVH.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có công văn 1313/VPCP-TCCV thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ VH-TT-DL chủ trì, kiểm tra, đánh giá việc gắn biển GĐVH tại một số địa phương. Tuy nhiên hiện nay một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn đang tiến hành treo biển GĐVH gây phản cảm và lãng phí.

Xuân Sinh – Duy Tuấn