- Những "cơn gió lạ" đầy cá tính cho làng nhạc Việt, hay một giọng ca có thể chạm tầm đẳng cấp quốc tế, hoặc... chẳng ai cả.


Sao Mai Điểm Hẹn kết thúc cũng là lúc Vietnam Idol rục rịch lên sóng, còn Giọng hát Việt thì chuẩn bị bước vào vòng Đối đầu hứa hẹn nhiều hấp dẫn. Trước đó, một loạt các cuộc thi ca nhạc khác như Ngôi nhà âm nhạc, Đồ Rê Mí... cùng vừa mới hạ màn. Chưa bao giờ, các show thi hát trên truyền hình ở Việt Nam lại nở rộ đến thế.

Ngoài việc mang đến cho khán giả thêm sự lựa chọn giải trí mỗi ngày cuối tuần, tạo ra cho những người yêu ca hát nhiều cơ hội để thể hiện bản thân thì sự nở rộ này cũng đem lại không ít băn khoăn về "đầu ra" của các thí sinh. Nhiều cuộc thi thì sẽ có nhiều người chiến thắng. Thế nhưng những giọng ca "from zero to hero" ấy, vốn đã không dễ để thích nghi với môi trường âm nhạc khắc nghiệt nay lại phải cạnh tranh lẫn nhau, liệu có thể tồn tại một cách bền vững?

Thực ra, nếu như gom được hai yếu tố dưới đây, họ hoàn toàn có đủ nền tảng để làm nên chuyện.


"Thời thế tạo anh hùng"

Năm 2004, sự xuất hiện của Sao Mai Điểm Hẹn thực sự đã thổi một luồng gió mới vào đời sống nhạc Việt. Với format mới lạ, hấp dẫn, chương trình đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của công chúng khi đó. Và lẽ dĩ nhiên, dàn thí sinh năm ấy với những cái tên như Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ, Ngọc Khuê... cũng nhờ vậy mà được chú ý hơn cả.

Thậm chí, hai năm sau, dư âm từ thành công của Sao Mai Điểm Hẹn mùa đầu tiên vẫn tiếp tục mang đến cơ hội cho những Hà Anh Tuấn, Anh Khoa, Ngọc Anh, Phương Linh..., biến họ từ những gương mặt tiềm năng trở thành một lứa ca sĩ đầy chất lượng.

Với một bệ phóng hoàn hảo như vậy, lại bắt đầu sự nghiệp ca hát trong bối cảnh mà nền âm nhạc Việt đang rất cần những giọng ca mới lạ, trẻ trung, thế nên những cái tên kể trên đều lần lượt tạo được chỗ đứng của mình trong lòng khán giả ngay sau khi bước ra từ cuộc thi.

Không có được cái "thế thời" như của Sao Mai hai năm đầu, thế nhưng cả Văn Mai Hương lẫn Uyên Linh vẫn được coi là quá may mắn khi tham gia Vietnam Idol mùa thứ 3. Sau một năm tạm nghỉ, chương trình Tìm kiếm thần tượng Âm nhạc Việt đã trở lại vào đúng thời điểm Sao Mai Điểm Hẹn bắt đầu thoái trào.

Không những thế, một loạt sự thay đổi ở ê kíp sản xuất cũng như việc được lên sóng trên đài truyền hình quốc gia đã khoác lên chương trình vốn được nhiều kỳ vọng này một tấm áo mới, sáng sủa và hấp dẫn hơn. Sự hỗ trợ mạnh mẽ không chỉ của truyền thông mà cả mạng xã hội cũng khiến cho Vietnam Idol 2010 trở nên giàu sức hút hơn bao giờ hết kể từ khi có mặt ở Việt Nam.

Và cũng nhờ sự bùng nổ đó của chương trình mà cả Uyên Linh lẫn Văn Mai Hương đều lên như diều gặp gió sau khi cuộc thi kết thúc. Điều mà Phương Vy và Quốc Thiên đều không có được.

Có con đường riêng

Các cuộc thi chỉ là bệ phóng, điều này thì ai cũng hiểu, kể cả khán giả lẫn thí sinh. Tuy nhiên, phóng được đến đâu, phóng như thế nào sau đó lại là chuyện khác.

Nhắc lại hai mùa Sao Mai Điểm Hẹn đầu, tính tổng thí sinh cũng được hơn hai chục người. Thế nhưng sau cuộc thi, tồn tại được cho đến bây giờ cũng chỉ loanh quanh vài gương mặt. Còn đa số thì cũng nhanh chóng chìm nghỉm. Vậy, vấn đề ở đây là gì khi mà cùng phóng từ một bệ, nhưng người thì bay cao, còn kẻ lại... mất tích?

"Một lối đi riêng", đó chính là sự khác biệt. Chọn cho mình một con đường phù hợp và kiên định với con đường đó, những Tùng Dương, Ngọc Anh, Hà Anh Tuấn, Anh Khoa... đã tồn tại một cách bền vững.

Nhắc đến Tùng Dương là nhắc đến chữ quái, cả về ngoại hình lẫn cá tính âm nhạc. Dù không xuất hiện thường xuyên, thế nhưng Anh Khoa vẫn luôn là một "quý ông hát rock". Trong khi đó, hình ảnh mặc định về Hà Anh Tuấn là một anh chàng thư sinh hát R&B. Còn để thể hiện những bản pop ballad một cách nồng nàn pha chút lả lơi, khó ai bì được với Ngọc Anh.

Mặc dù vậy, nói về chuyện định hình một lối đi riêng này, rõ ràng nhất phải là trường hợp của Văn Mai Hương và Uyên Linh. Với cô nàng Á quân của Vietnam's Idol 2010, không khó để nhận thấy chất "teen" được xây dựng một cách hoàn hảo và đồng nhất. Tất nhiên, đây chỉ là một hướng đi ngắn hạn, thế nhưng nó hoàn toàn phù hợp với giọng ca 18 tuổi ở thời điểm này.

Về phần Uyên Linh, đây có lẽ là một trường hợp tương đối đặc biệt của làng nhạc Việt. Có nhiều người nói quán quân của Vietnam's Idol 2010 đang chìm, nhưng thực tế không phải. Nếu một chương trình ca nhạc đề cao tính nghệ thuật, thiên về phần nghe hơn phần nhìn nhưng vẫn muốn có những nhân tố mới, trẻ trung, người ta sẽ mời Uyên Linh. Hoặc giả một show diễn nặng tính giải trí nhưng vẫn cần có yếu tổ chỉn chu, Uyên Linh cũng là cái tên được chọn.

Kết

Lẽ dĩ nhiên, nói thì nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực ra để có được cả hai yếu tố trên lại chẳng dễ tí nào. Thế thời là chuyện của trời, ai may mắn thì nắm bắt được. Và kể cả khi đã gặp thời rồi, vẫn còn có nhiều người phải loay hoay cả đời để tìm con đường riêng cho mình.

Trong bối cảnh Giọng hát Việt đang làm mưa làm gió trên truyền hình, không ít người đã hy vọng một cuộc thi đề cao giọng hát của các thí sinh sẽ tìm ra được những nhân tố đặc biệt. Nhưng thực tế, ngay cả ở các phiên bản quốc tế từng vô cùng thành công các năm qua thì những người chiến thắng đều chưa thực sự làm được điều gì nổi bật.

Vậy nên, nếu như kết thúc mùa "thi cử" năm nay, những Giọng hát Việt hay Vietnam's Idol có giới thiệu được một "cơn gió lạ" nào đó cho làng nhạc Việt thì là điều đáng mừng. Còn nếu không, đó có lẽ cũng không phải là một vấn đề lớn. Bởi đãi cát tìm vàng chưa bao giờ là một chuyện dễ dàng.

Phong Vũ