- Đó là lời khẳng định của nhạc sĩ Dương Thụ về buổi hòa nhạc thường niên do báo VietNamNet tổ chức vào ngày Quốc khánh.

BÀI LIÊN QUAN

Buổi gặp gỡ báo chí chuẩn bị cho hòa nhạc "Điều còn mãi" 2012 diễn ra ấm cúng với sự tham dự của những phóng viên quan tâm đến những vấn đề nghiêm túc và lâu dài của âm nhạc Việt. Tổng biên tập báo VietNamNet - nhà báo Bùi Sỹ Hoa, nhạc sĩ Dương Thụ, nhạc trưởng Lê Phi Phi, ca sĩ Trọng Tấn và gần 40 nhà báo/phóng viên văn nghệ từ các đài truyền hình và các tờ báo trong cả nước... đã có cuộc trò chuyện chậm rãi về công tác chuẩn bị cho buổi hòa nhạc, cũng như ý nghĩa, thông điệp truyền tải của từng tác phẩm trong chương trình. 

Nhạc sĩ Dương Thụ

"Sự có mặt của các phóng viên ở đây là một sự hy sinh, bởi độ hào nhoáng của Điều còn mãi sẽ không như các chương trình khác hiện thời. Nó không phải là một chương trình "hot" theo quan niệm đang được hiểu, nó không có tính kích động, không theo tuổi teen. Đấy là một điều hy sinh của các bạn", nhạc sĩ Dương Thụ nói.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi

Với một ê-kíp thực hiện lên tới gần 200 người gồm nhạc sĩ Dương Thụ, nhạc trưởng Lê Phi Phi, Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, dàn hợp xướng ĐHSP NT Trung ương, dàn hợp xướng Cung Văn hóa thiếu nhi Hà Nội; các ca sĩ: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Nguyên Thảo, Đăng Dương, Trọng Tấn, Duyên Huyền .... chắc chắn chi phí và công tác tổ chức sẽ có những phức tạp không hề nhỏ. Tổng biên tập báo VietNamNet kiêm trưởng ban tổ chức được đặc biệt quan tâm với những câu hỏi cụ thể về tài chính và chi phí cho một chương trình như "Điều còn mãi".

Tổng Biên tập báo VietNamnet, nhà báo Bùi Sỹ Hoa

Nhà báo Bùi Sỹ Hoa tỏ ra kiên định trước bất cứ khó khăn nào sẽ gặp phải trong việc duy trì sự kiện âm nhạc nhiều ý nghĩa này. Ông tuyên bố: "Điều còn mãi sẽ luôn được tiếp tục. Sự kiện này luôn được diễn ra cùng một giờ, cùng một ngày, cùng một địa điểm từ năm này qua năm khác - lúc 14h00 ngày mùng 2/9 tại Nhà hát lớn, Hà Nội; với sự đảm bảo về giá trị nghệ thuật, biểu diễn và dàn dựng. Từ trái tim của đất nước, âm nhạc là tiếng nói cất lên, tiếp tục cổ vũ, khơi gợi lòng yêu nước của người Việt Nam. Chúng tôi mong muốn được đồng hành với nhiều tổ chức, cơ quan truyền thông, báo chí, doanh nghiệp, công chúng và khán giả trên chặng đường chung của dân tộc".

Ca sĩ Trọng Tấn đại diện cho các nghệ sĩ tham dự buổi họp báo.

Nhạc sĩ Dương Thụ xúc động: "Tôi cảm thấy hạnh phúc khi bên cạnh tôi là những người đồng hành cùng chí hướng, vẫn là anh Lê Phi Phi, tổng biên tập báo VietNamNet, bên kia là Trọng Tấn. Việc này hơi ngoài sự tưởng tượng. Sự thiếu lòng tin này còn bắt nguồn từ việc chứng kiến sự lộn xộn về văn hóa cũng như âm nhạc trong đời sống. 

Những nghệ sĩ, người thực hiện “Điều còn mãi” hạnh phúc khi làm chương trình, hạnh phúc với những người đồng hành, vì được làm Điều còn mãi là được làm văn hóa chứ không phải là trở thành công cụ giải trí.

Nhiều người hỏi chương trình năm nay có gì khác, có đổi mới gì không? Tôi có thể nói rằng trên đời này có 2 loại: 1 loại không đổi mới, phải làm càng ngày càng hay, 1 loại phải đổi mới liên tục. Điều còn mãi sẽ không có sự thay đổi về hình thức, đó là một chương trình cần củng cố, định vị chứ không phải thời trang, màu mè và khói lửa trên sân khấu. Nó có tính duy trì, như thể khán giả không thể nghe Beethoven 1 lần được, nghe thế thì không thể hiểu ông ấy được
".

Buổi gặp gỡ báo chí sáng 27/8 đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà báo.

Những người tâm huyết với buổi hòa nhạc hẳn còn rất nhiều điều để chia sẻ, những người đang quan tâm và lắng nghe cũng có thể tự hào, bởi “Điều còn mãi” là chương trình của Việt Nam hoàn toàn: không có nhạc trưởng nước ngoài, nghệ sĩ nước ngoài, tác phẩm nước ngoài.

Hòa nhạc được xây dựng với đầy đủ lịch sử âm nhạc hào hùng của Việt Nam, hướng tới những giá trị cao nhất của dân ca, khí nhạc, ca khúc nghệ thuật.... Nó cũng tôn vinh những con người Việt Nam đang theo đuổi âm nhạc với sáng tạo không ngừng. Những giá trị ấy không thể đánh mất mà phải được tiếp tục bằng sự đồng lòng, kiên định.

Hòa nhạc VietNamNet Điều còn mãi được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam vào lúc 14h00 ngày 2/9/2012. Chương trình được tài trợ bởi Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank (Nhà tài trợ Vàng), tập đoàn Vingroup (Nhà tài trợ Bạc),  Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn Sabeco (Nhà tài trợ Đồng) và công ty Cổ phần Truyền thông VMG (Đồng tài trợ).


Vân Sam
Ảnh: Lê Anh Dũng