- Đúng 14h ngày 2/9, vào thời khắc thiêng liêng của dân tộc, tiếng nhạc Quốc ca vang lên thật trang trọng và hào hùng với sự thể hiện của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi.

Sân khấu trang trọng của Điều còn mãi 2012

Đã là lần thứ 4 Điều còn mãi được tổ chức và chương trình vẫn luôn được mở đầu bằng Tiến quân ca, mang lại biết bao niềm tự hào và xúc động cho các thế hệ người Việt Nam. Như thường lệ, chương trình được mở đầu với phần Khí nhạc cùng những sáng tác nổi tiếng của các nhạc sĩ Việt Nam. Ngoài sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ thuộc Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, Điều còn mãi năm nay còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng như violist Xuân Huy, pianist Tuấn Nam...

Tổng biên tập Báo Vietnamnet, nhà báo Bùi Sỹ Hoa đón tiếp các vị khách ngoài sảnh Nhà hát Lớn.
Dịch giả Dương Tường là một trong những vị khách đến sớm nhất.

Hoà nhạc Điều còn mãi dù mới bắt đầu được tổ chức cách đây 3 năm, nhưng đã dần trở thành một chương trình uy tín, được đông đảo người yêu nhạc đón chờ. Và năm nay, Điều còn mãi 2012 tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ không chỉ giới chuyên môn, khán thính giả thủ đô mà còn được nhiều nhân sĩ, trí thức.

Những hình ảnh ấn tượng từ phần đầu của chương trình Điều còn mãi 2012

Nhạc trưởng Lê Phi Phi chỉ huy dàn nhạc diễn tấu bài Quốc ca. 
Sân khấu "sạch" được bài trí giản dị nhưng sang trọng, để cho âm nhạc thăng hoa.
Để chuẩn bị cho buổi diễn duy nhất này, các nghệ sĩ đã phải tập luyện trong nhiều ngày qua.
Dàn nhạc thăng hoa
Ngồi ở hàng ghế đầu, từ phải sang: Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Tiến, Tổng GĐ Đài tiếng nói Việt Nam, Tổng biên tập báo VietNamNet Bùi Sỹ Hoa, ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo TƯ, Phó Tổng biên tập báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn, ông Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội truyền thông số VN. PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.
Nghệ sĩ sáo Thu Hương với tác phẩm "Tiếng sáo quê hương"
Phần khí nhạc đã giới thiệu những sáng tác xuất sắc của các nhạc sĩ VN. Màn trình diễn của nghệ sĩ violin Xuân Huy


Nghệ sĩ piano Huỳnh Sơn Thục Anh chơi Scherzo của nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam

Nửa sau của chương trình như thường lệ được dành trọn cho phần Thanh nhạc. Điều còn mãi 2012 sẽ tiếp tục đón chào sự trở lại của hai giọng ca hàng đầu của dòng nhạc Cách Mạng là Đăng Dương và Trọng Tấn cùng giọng nữ cao Duyên Huyền. Lần trở lại này Đăng Dương không hát solo mà song ca bài "Trường ca Sông Lô" với giọng nữ cao Duyên Huyền.

Đăng Dương song ca cùngi Duyên Huyền bài "Trường ca sông Lô"

Ca sĩ Thanh Lam lần đầu biểu diễn trong Hòa nhạc Điều còn mãi với ca khúc nổi tiếng đã gắn liền với giọng ca của chị, "Giọt Nắng Bên Thềm". Cùng đứng chung sân khấu với Thanh Lam trong chương trình đặc biệt này là 3 gương mặt đã quá quen thuộc: Hồng Nhung, Mỹ Linh và Nguyên Thảo.


Mỹ Linh hát Quê hương anh bộ đội của nhạc sĩ Xuân Oanh



Hồng Nhung ngọt ngào với Hương Xưa của Cung Tiến



Ca sĩ Thanh Lam cháy hết mình với Giọt nắng bên thềm của nhạc sĩ Thanh Tùng

Phần Thanh nhạc được mở đầu với "Trường ca Sông Lô" của nhạc sĩ Văn Cao. Một thiên anh hùng ca trữ tình được phối khí bởi nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đã được thể hiện vô cùng ấn tượng qua giọng ca của hai nghệ sĩ Đăng Dương và Duyên Huyền. Trong khi đó ca sĩ Mỹ Linh gây ấn tượng với ca khúc "Quê hương anh bộ đội" của nhạc sĩ Xuân Oanh với chất giọng cao và khỏe hiếm có. Mỗi lần trình diễn trên sân khấu Điều còn mãi, nữ ca sĩ Hà Nội đều tạo được dấu ấn riêng trong từng ca khúc.


Trọng Tấn thể hiện mượt mà tác phẩm "Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa"

Ca sĩ Trọng Tấn tái xuất với hai ca khúc: "Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và "Hồi tưởng" của nhạc sĩ Hoàng Vân. Diva Hồng Nhung thì nhẹ nhàng và sâu lắng với ca khúc "Hương xưa" của nhạc sĩ Cung Tiến. Một trong những phần biểu diễn được chờ đợi nhất được nhạc sĩ, Giám đốc nghệ thuật Dương Thụ sắp xếp ở gàn cuối chương trình. Diva Thanh Lam lần đầu đến với sân khấu Điều còn mãi với ca khúc "Giọt nắng bên thềm" của nhạc sĩ Thanh Tùng.


Ca sĩ Nguyên Thảo hát Tình ca của nhạc sĩ Phạm Duy

Bài "Tình ca" nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Duy được dành cho ca sĩ Nguyên Thảo và cô đã không làm khán giả phải thất vọng.

 
Chương trình kết thúc với Hồi tưởng của nhạc sĩ Hoàng Vân


Tổng biên tập báo VietNamNet Bùi Sỹ Hoa tặng hoa cho các nghệ sĩ tham gia chương trình.

Hòa nhạc Điều còn mãi 2012 khép lại với Hồi tưởng hùng tráng của nhạc sĩ Hoàng Vân sau hơn 2 giờ đồng hồ đã để lại những dư vị âm nhạc ngọt ngào trong lòng công chúng yêu nhạc Việt Nam.

Hòa nhạc VietNamNet "Điều còn mãi" được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 14h00 ngày 2/9/2012. “Điều còn mãi” được tài trợ bởi Ngân hàng thương mại thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank (Nhà tài trợ Vàng), tập đoàn Vingroup (Nhà tài trợ Bạc), Tổng Công ty  cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn Sabeco (Nhà tài trợ Đồng) và công ty Cổ phần Truyền thông VMG (Đồng tài trợ).


Hoàng Vy

Ảnh: Lê Anh Dũng