- Một thế hệ nghệ sĩ trẻ xuất hiện, phô diễn hết tài năng trong một buổi hòa nhạc vào đúng ngày Quốc khánh. Họ đã tỏa sáng rực rỡ, mang lại niềm tin tươi mới để sẵn sàng tiếp bước cha anh.

TIN BÀI KHÁC

Những cảm xúc đẹp từ "Điều còn mãi" 2012
Hòa nhạc Điều Còn Mãi: Sẵn sàng cho thời khắc linh thiêng!
Trực tiếp chương trình Hòa nhạc "Điều còn mãi"

Đã thành thông lệ, buổi hòa nhạc Điều còn mãi được bắt đầu đúng 14h00 ngày mùng 2/9, tại khán phòng Nhà hát lớn, nằm trên quảng trường Cách mạng tháng Tám. Qua mỗi năm, khán giả yêu mến chương trình ngày một đông, ngày một hiểu biết, cũng như tha thiết và gắn bó thêm với tinh thần Tổ quốc và âm nhạc. 


Nhà hát lớn Hà Nội chiều 2/9/2012

Không cần phải chờ một dấu hiệu nhắc nhở, ngay khi dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Lê Phi Phi chơi những nốt nhạc đầu tiên của bản Quốc ca, toàn bộ khán giả đã đứng dậy, nghiêm trang làm lễ chào cờ. Có mặt tại phòng hòa nhạc là những đại diện ưu tú của đất nước: nhạc sĩ Hoàng Vân, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, giáo sư Ngô Bảo Châu, dịch giả Dương Tường, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên... và nhiều lãnh đạo các cơ quan ban ngành.

Ngồi ở hàng ghế đầu, từ phải sang: Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Tiến, Tổng GĐ Đài tiếng nói Việt Nam, Tổng biên tập báo VietNamNet Bùi Sỹ Hoa, ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo TƯ, Phó Tổng biên tập báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn, ông Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội truyền thông số VN. PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

Huỳnh Sơn Thục Anh gây ấn tượng mạnh

Giao hưởng "Vàng son" vinh dự mở màn cho các tác phẩm khí nhạc bằng khí thế hào hùng xen lẫn những nét giai điệu chèo cổ đầy êm ả. Những người đã theo dõi phần tập luyện của tác phẩm này sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt khi nó được hoàn thiện trên sân khấu. Dàn nhạc chơi êm hơn, không có bất kì một sự thiếu liền mạch hay lơi nhịp. Toàn bộ chương 3 là một thể thống nhất, mang đến cả sự mạnh mẽ lẫn những dư vị ngọt ngào đầy chất dân ca.

"Tiếng sáo quê hương" của nhạc sĩ Văn Chung, một tác phẩm sáng tác từ cách đây gần một thập kỉ đã cất lên làm say đắm lòng người. Quê hương của nhạc sĩ Văn Chung khi đó thật bình dị, dường như không mang một chút xao động nào.

Nghệ sĩ flute Lê Thư Hương trong tác phẩm "Tiếng sáo quê hương" (Văn Chung)

Tiếng sáo nhẹ và mỏng cứ thế bay lên, vượt qua dàn nhạc, khiến người nghe cứ suy tư mãi về những tháng ngày của những cánh đồng lúa rợp trời và tiếng sáo chăn trâu hồn nhiên, trong trẻo. Không phải là một tác phẩm quá xuất sắc về thủ pháp nghệ thuật và độ phức tạp, cầu kì, nhưng "Tiếng sáo quê hương" đã là một tác phẩm hoàn chỉnh với đầy đủ các sắc độ biểu cảm, và rất Việt Nam.

Dân ca lại một lần nữa thể hiện tính ưu việt với giai điệu trữ tình. Sau một "Bèo dạt mây trôi" gây ấn tượng đặc biệt với hàng nghìn khán giả khi dàn nhạc giao hưởng Berliner Symphoniker biểu diễn, "Lý hoài Nam" lại một lần nữa trở thành nguồn cảm hứng và chất liệu chính cho một tác phẩm khí nhạc gây xao xuyến lòng người.


Nghệ sĩ saxophone Bảo Long trong tác phẩm "Thăng Long"

Nghệ sĩ violin Xuân Huy nghệ sĩ dương cầm Nguyễn Tuấn Nam song tấu tác phẩm "Ráng chiều"

Các tác phẩm khí nhạc của Điều còn mãi 2012 khá ưu ái cho các nhạc cụ solo, như cây sáo flute, cây kèn saxophone, bộ gõ, violin hay piano độc tấu trong "Vàng son" (Việt Anh), "Thăng Long" (Đỗ Kiên Cường) hay "Ráng chiều" (Hoàng Cương). Nhưng nổi bật hơn cả là một tác phẩm giàu cá tính, mạnh mẽ và khúc triết - Scherzo của nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam.

Scherzo đã chọn cho mình được một soloist tài năng, đặc biệt như chính bản thân tác phẩm. Huỳnh Sơn Thục Anh từng giành được học bổng toàn phần của Nhạc viện Singapore và tốt nghiệp cử nhân danh dự. Cô chỉ mới trình diễn tại Việt Nam duy nhất một lần trước hòa nhạc Điều còn mãi - một dự án cá nhân mang tên "Đêm chuyện trò" (năm 2011) tại TP.HCM.

Huỳnh Sơn Thục Anh - ngôi sao của phần khí nhạc với tác phẩm Scherzo của Nguyễn Văn Nam

Ngày 2/9 tại Nhà hát lớn Hà Nội, cô gái nhỏ nhắn, duyên dáng trong tà áo dài đã thể hiện một sức mạnh đáng nể với cây đàn khiến người nghe kinh ngạc. Cô nắm chắc từng nốt nhạc, từng bước xây dựng nên cấu tứ tác phẩm với kĩ thuật điêu luyện và khả năng kiểm soát chặt chẽ đến gần như tuyệt đối. Người nghe có cảm giác cô rất "phiêu", chơi như bản năng, nhưng không hề đơn giản như vậy, đó là thứ bản năng đã được tôi rèn bằng sự tỉnh táo của trí tuệ. 

Chỉ hơn 7 phút trước phím dương cầm, Thục Anh đã trở thành một ngôi sao mới đầy ấn tượng trong biểu diễn âm nhạc cổ điển của Việt Nam.

Phạm Thị Duyên Huyền - tài năng opera tỏa sáng

Trong phần 2 của chương trình, các tác phẩm thanh nhạc luôn được người nghe ngóng chờ, bởi cơ hội được chứng kiến và thưởng thức các ca sĩ nổi tiếng nhất trình diễn cùng dàn nhạc quả là rất hiếm hoi. Lần lượt từng người trong bộ 3: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh khoe giọng hát cũng như dấu ấn cá nhân của mình trong các tác phẩm vừa lạ lẫm vừa quen thuộc - "Quê hương anh bộ đội" (Xuân Oanh), "Giọt nắng bên thềm" (Thanh Tùng), "Hương xưa" (Cung Tiến).

Mỹ Linh trong "Quê hương anh bộ đội"

Khán giả sẽ bất ngờ khi thấy một Thanh Lam e dè, bẽn lẽn trước dàn nhạc giao hưởng, nhưng không thể giấu nổi lửa và khát vọng tự do trong cách hát của mình, đặc biệt khi thể hiện những nốt cao; thấy một Mỹ Linh nắn nót, trân trọng và chỉn chu từng câu hát, nhả chữ sang trọng như thể cô chưa từng thuộc về sân khấu nhạc nhẹ; thấy một Hồng Nhung như "Bống" thuở đôi mươi ngập ngừng "khai phá" mảnh đất nhạc xưa.


Hồng Nhung hát "Hương xưa"

Và Thanh Lam trong "Giọt nắng bên thềm"

Nếu ai đó biết đến Nguyên Thảo từ "ngày xửa ngày xưa" bởi album "Suối và cỏ" hay "Rơi lệ ru người", sẽ cực kì ngạc nhiên khi chứng kiến cô gái mảnh mai này như thể sinh ra để hát cùng dàn nhạc. Nguyên Thảo hát cùng dàn nhạc tốt hơn rất nhiều so với bất kì bản thu âm hay trình diễn live nào với ban nhạc. Cô có thể phô diễn toàn bộ vẻ đẹp của giọng hát khi được hát ở vị trí này. Cô nhả chữ rất nắt nót mà thanh thoát, đảm bảo trường độ, cao độ, giữ lại nguyên vẹn tính chất trữ tình của tác phẩm nhưng cũng đủ khiến từng câu chữ bay lên, hòa cùng với giai điệu của dàn dây.   

Nguyên Thảo

"Điều còn mãi" đã phát hiện ra khả năng hát thính phòng của Nguyên Thảo từ năm 2010 với tác phẩm "Hướng về Hà Nội" (Hoàng Dương), đã chứng kiến sự tỏa sáng ngoạn mục của cô trong buổi hòa nhạc năm 2011 bằng "Họa mi hót trong mưa" (Dương Thụ) - đến năm 2012, khi mà Nguyên Thảo đã hoàn toàn khẳng định được vị trí, thì Điều còn mãi lại tìm thấy một tài năng mới - Phạm Thị Duyên Huyền.

Phạm Thị Duyên Huyền - cô gái không có bài solo nhưng đã tỏa sáng rực rỡ bên cạnh Đăng Dương

Duyên Huyền không có một bài hát solo nào trong chương trình, cô hát cùng Đăng Dương - nam ca sĩ  đã thành danh - trong tác phẩm "Trường ca sông Lô" (Văn Cao). Giữa dàn hợp xướng đông đúc, giữa giọng nam hào sảng, âm thanh trong trẻo từ giọng hát của cô vút lên như một điểm sáng thanh thoát, khỏe khoắn và đẹp đẽ khiến người nghe rung động

Không chỉ hát rất đẹp những nốt cao, ngay cả khi giữ bè trầm, Duyên Huyền cũng không làm khán giả phải thất vọng, những nốt thấp của cô cũng hoàn toàn xứng đáng với những nốt cao, rõ ràng, tươi tỉnh, tự tin và không bị lép vế trước bất cứ một âm thanh nào. Chúng thuộc về một giọng hát hiếm có và đẹp đẽ, đã lâu người ta mới được chứng kiến và thưởng thức.

Trọng Tấn đã thể hiện thành công ca khúc "Tấm áo mẹ vá năm xưa" (Nguyễn Văn Tý) Và hoàn thành vai trò lĩnh xướng trong "Hồi tưởng" (Hoàng Vân)

Giọng ca nam Đăng Dương cùng Duyên Huyền thể hiện "Trường ca sông Lô" và Trọng Tấn đã lĩnh xướng thành công "Hồi tưởng". Đây là hai tác phẩm hợp xướng lớn của nền thanh nhạc Việt Nam. Đó là trọng trách và vinh dự mà các ca sĩ đã nắm lấy, và đã hoàn thành.

Đại hợp xướng "Hồi tưởng" (Hoàng Vân) với sự tham gia của nhạc trưởng Lê Phi Phi, Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, dàn hợp xướng ĐHSP NT Trung ương, dàn hợp xướng Cung Văn hóa thiếu nhi Hà Nội và ca sĩ Trọng Tấn


Những người thực hiện chương trình Điều còn mãi 2012

Niềm vui, niềm hạnh phúc của những người thực hiện chương trình đã trọn vẹn, với sự đóng góp công sức của rất nhiều người, hòa chung niềm vui lớn của cả dân tộc trong ngày Quốc khánh.

Trong cuộc ngược đường về quá khứ tìm kiếm những tác phẩm quý giá nhất của âm nhạc Việt Nam, "Điều còn mãi" 2012 đã tìm thấy cả niềm hy vọng thấp thoáng đâu đó ở tương lai.

Những Phạm Thị Duyên Huyền, Nguyên Thảo, Huỳnh Sơn Thục Anh của ngày hôm nay đã trở thành "gia tài" mới của văn hóa và nghệ thuật Việt Nam. Tài năng của họ được hàng triệu khán giả chứng kiến và "sở hữu", trở thành nguồn dinh dưỡng tinh thần chảy vào cơ thể. Tương lai của văn hóa và nghệ thuật Việt lại được thắp lên niềm hy vọng tươi sáng, trong lành; khi ta biết rằng tre vầu đã già thì măng non sẽ mọc.

Hòa nhạc VietNamNet "Điều còn mãi" được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 14h00 ngày 2/9/2012. “Điều còn mãi” được tài trợ bởi Ngân hàng thương mại thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank (Nhà tài trợ Vàng), tập đoàn Vingroup (Nhà tài trợ Bạc), Tổng Công ty  cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn Sabeco (Nhà tài trợ Đồng) và công ty Cổ phần Truyền thông VMG (Đồng tài trợ).

Hồ Hương Giang
Ảnh: Lê Anh Dũng