- Một vụ việc nghiêm trọng như vậy mà những người có trách nhiệm chỉ phải kiểm điểm và nhận mức kỷ luật cảnh cáo và khiển trách.

TIN BÀI KHÁC

Sau nhiều cuộc họp được tổ chức để xem xét trách nhiệm của những người liên quan trong vụ xâm hại di tích quốc gia Chùa Trăm gian gây bức xúc dư luận thời gian qua, UBND huyện Chương Mỹ đã có báo cáo gửi lên UBND TP.Hà Nội ngày 15/9 theo đúng yêu cầu.

Theo đó, tập thể UBND huyện Chương Mỹ chỉ dừng lại ở mức độ kiểm điểm. Ông PCT huyện phụ trách lĩnh vực văn hóa xã hội - Vũ Văn Đông bị phê bình. Hai lãnh đạo Phòng văn hóa thông tin của huyện Chương Mỹ cũng chỉ nhận mức kỷ luật khiển trách.


Ba vị lãnh đạo của xã Tiên Phương gồm ông Vũ Văn Doãn - Chủ tịch UBND xã, ông Tống Bá Lương - phó Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Xuân Chít - cán bộ văn hóa xã cùng nhận mức kỷ luật cảnh cáo. Trong khi đó, toàn bộ tập thể UBND xã Tiên Phương bị khiển trách.

Ông Tống Bá Lương - trưởng ban quản lý di tích lịch sử văn hóa quốc gia chùa Trăm Gian bị cho thôi giữ chức vụ này vì không hoàn thành nhiệm vụ theo chức năng được phân công. Trụ trì chùa Trăm Gian - Thích Đàm Khoa ngoài việc viết bản tường trình và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, UBND Huyện Chương Mỹ có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng của Hà Nội làm rõ sai phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong cuộc họp báo liên quan đến vụ xâm hại di tích chùa Trăm Gian diễn ra tại Sở VHTTDL Hà Nội chiều 30/8 với sự tham dự của ông Phó Chủ tịch Huyện Chương Mỹ và ông Chủ tịch Xã Tiên Phương, phóng viên Vietnamnet đã đặt câu hỏi về việc liệu lãnh đạo Huyện và Xã có ý định từ chức sau khi đã thừa nhận không sâu sát trong quản lý vụ việc? Tuy nhiên VietNamNet đã không nhận được câu trả lời.

Như vậy là gần 1 tháng sau khi báo chí phát hiện ba hạng mục nhà Tổ, gác Khánh và bậc lên xuống ở chùa Trăm Gian bị hạ giải và đập đi xây mới khi chưa có sự đồng ý của các cơ quan chức năng, trách nhiệm của các cá nhân và tập thể liên quan đã được làm rõ phần nào. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm lúc này chính là phương án phục dựng lại những hạng mục đã bị xâm hại ra sao và khi nào thì công việc này được tiến hành để sớm trả lại một phần những gì đã mất cho di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng này.

Hoàng Vy