- "Trong nhà người Việt tại sao không có điêu khắc Việt Nam?". Để trả lời câu hỏi này, một cuộc "đổ bộ" theo đúng nghĩa của 9 nhà điêu khắc trẻ tuổi đã mang đến một luồng sinh khí mới.

TIN BÀI KHÁC

Triển lãm nhóm "Hình thể mới" (New Form) đã khiến người xem phải ngạc nhiên về sự đa dạng và phong phú các tác phẩm điêu khắc Việt với đủ loại chất liệu và kích cỡ nhỏ gọn.

Đây không chỉ đơn thuần là một triển lãm "khoe" vẻ đẹp của điêu khắc như thông thường, mà thực tế hơn, còn là một triển lãm có mục tiêu nhắm vào các gia đình trung lưu khá giả nhưng đang xài đồ thủ công mỹ nghệ hoặc "những cục đá hết sức ngớ ngẩn mà giá cao ngất trời" (lời của nhà điêu khắc Đào Châu Hải, người từng đoạt giải thưởng lớn Eùvariste Jon Chere của Hiệp hội Các nghệ sĩ mỹ thuật và kiến trúc B. Taylor (Pháp) năm 1997).

Nhà điêu khắc Đào Châu Hải, người từng đoạt giải thưởng lớn Eùvariste Jon Chere của Hiệp hội Các nghệ sĩ mỹ thuật và kiến trúc B. Taylor (Pháp) năm 1997

9 nghệ sĩ điêu khắc thế hệ 7X và 8X đã tụ họp lại với mong muốn tạo thành một sức mạnh lớn hơn để đám đông có thể nhìn thấy. Họ làm ra các tác phẩm nhỏ với chiều cao dưới 50cm, có tính ứng dụng cao, dễ trưng bày trong không gian gia đình hay công sở. Họ cho rằng thay vì những tác phẩm điêu khắc khổng lồ, những tác phẩm nhỏ sẽ dễ xâm nhập vào đời sống, dần quen thuộc trong tâm trí và nâng cao dần thẩm mĩ người dân.

Khẳng định rằng vẫn có nhiều người quan tâm đến điêu khắc nhưng không  được tiếp cận thông tin, nghệ sĩ Khổng Đỗ Tuyền - Giảng viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam - mang đến một bộ sưu tập 5 tác phẩm về con người trong thế giới hiện đại. Các tác phẩm được đánh số, đúc nhôm với bề mặt không đi quá kĩ về chi tiết, tạo cảm giác bí hiểm và chất chứa nội tâm. Chất liệu nhôm cũng rất thú vị, mang lại sự mạnh mẽ, cứng cáp cho nhân vật.





Tác giả Khổng Đỗ Tuyền yêu thích các tác phẩm nội hàm cao của các nhà điêu khắc quốc tế như Isamu Noguchi, Eduardo Chillida, Alexander Calder

Khác với các tác phẩm có tính triết học về tri thức thành thị của Khổng Đỗ Tuyền, những người dân tộc vùng núi phía Bắc của nhà điêu khắc Phạm Thái Bình hiện lên vô tư và vui vẻ hơn nhiều. Anh sử dụng chất liệu composite phủ sơn mài với bề mặt lấp lánh như đồng được phương Tây ưa chuộng.

Nhà điêu khắc thông minh và khéo tính toán này trưng bày một loạt các tác phẩm thu hút sự chú ý của người xem bằng những hình dáng gần gũi của nhân vật, tinh thần vui tươi và lạc quan toát lên trong từng cử chỉ hay những chi tiết nhỏ nhất (một chiếc chong chóng gió, một cây đàn đeo trên vai hay một chú chim đậu sau gác-ba-ga...). Phạm Thái Bình cho biết, những tác phẩm của anh có giá từ 3.000 đến 4.000$ nếu bán cho người nước ngoài, nhưng với người Việt anh sẵn sàng bán với giá thấp hơn để đưa tác phẩm đến được với công chúng.



Tác phẩm "Nắm tay anh"




Nhà điêu khắc Phạm Thái Bình

Trần Trọng Tri - thạc sỹ mỹ thuật chuyên ngành Điêu khắc trường đại học mỹ thuật Việt Nam cũng là một tác giả ấn tượng với bộ tác phẩm đúc nhôm "Tình yêu và lý trí". Với anh, đó không chỉ là tình yêu gia đình mà còn là tình yêu đất nước. Anh cho biết, khó nhất trong sáng tạo điêu khắc là truyền tải các ngôn ngữ trừu tượng như văn học hay ý nghĩ thành ngôn ngữ hình thể, vật thể.

Con thuyền chạm khắc họa tiết trống đồng


Người thầy, người anh của cả nhóm - nghệ sĩ điêu khắc Đào Châu Hải nói: "Chúng ta ở đây không phải để lăng xê một nghệ sĩ nào, mà để văn hóa, thẩm mĩ được lên tiếng. Làm sao để trong xã hội có sự hiện diện của nghệ thuật điêu khắc chứ không phải là cá nhân nghệ sĩ điêu khắc. Ở những gia đình có điều kiện kinh tế trung bình khá, thì nghệ thuật phải được hiện diện, giản dị như một lọ hoa, một ấm trà thôi. Xã hội có quá nhiều bát nháo về văn hóa rồi. Giờ là lúc phải làm cho điều kiện vật chất và tinh thần song hành được với nhau".


"Hạt mầm"

"Đàn cá"

"Kết hợp" của Phạm Bảo Sơn


"Mèo" - Nguyễn Huy Tính



"Con sên" - Thái Nhật Minh

"Chân dung" - Hoàng Mai Thiệp

Triển lãm điêu khắc "Hình thể mới" sẽ được khai mạc vào 18h00 thứ Bảy ngày 6. 10. 2012 tại 12 Quán Sứ, Hà Nội, kéo dài đến hết ngày 21/10/2012.

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire