- Lần đầu tiên độc giả sẽ chính là tác giả. Cuốn sách được ra mắt tại Việt Nam với 300 trang bỏ trống hoàn toàn để độc giả tự tay viết nên cuộc đời của chính mình. Đây là một ý tưởng thú vị và có sáng tạo, tuy nhiên có một điểm cần lưu ý về thông điệp định dạng.

TIN BÀI KHÁC

Một cuốn sách dày 300 trang chỉ với phần mở đầu khơi gợi nguồn cảm hứng, các trang còn lại hoàn toàn bỏ trống như một cuốn nhật kí cá nhân hoặc nhật kí ước mơ vừa ra mắt tại Việt Nam. Trong phần tiếp theo của cuốn sách này, bạn đọc sẽ có thể gửi trực tiếp câu chuyện của mình đến đơn vị xuất bản để "Cuốn sách cuộc đời" tập 2 chứa đựng những thông điệp hoàn toàn cá nhân từ độc giả của phần 1.

Life Book - Cuốn sách trống (Ảnh minh họa)

Trang mở đầu viết:

"Đã nhiều lần tôi tự hỏi, cuộc đời sẽ ra sao nếu tôi chỉ biết sống theo cách mà người khác sắp đặt, đi theo những con đường đã được định hình sẵn, chẳng có lấy một đam mê, hoài bão cho riêng mình… Đến một lúc nào đó, tôi sẽ chẳng thể biết tôi có đang là chính tôi hay chỉ là bản sao của những cuộc đời khác? Tôi sẽ là ai trong cuộc đời này ? Còn bạn, bạn sẽ là ai ?

Bạn đang mong chờ đọc một cuốn sách hay và ý nghĩa về cuộc đời ư? Hãy cầm bút lên, và tự viết nên cuộc đời của chính bạn, bắt đầu bước đi, tự khám phá niềm đam mê, theo đuổi nó và tạo ra cuộc sống như bạn mong muốn. Không có cuốn sách nào ý nghĩa hơn “cuốn sách cuộc đời của chính bạn” và không có thời điểm nào tốt hơn là ngay lúc này!"

"Cuốn sách cuộc đời" khiến người ta liên tưởng đến một dự án sách kì lạ khác xuất bản tại Argentina gần đây mang tên "Cuốn sách không thể chờ đợi". Nó khác biệt với các thể loại sách khác bởi nếu độc giả không đọc xong trong vòng hai tháng, những dòng chữ trong sách sẽ tự động biến mất.

Trần Quang Tùng là người ấp ủ ý tưởng và hiện thực hóa "Cuốn sách cuộc đời" - LifeBook. Anh đã từng mất đi niềm tin vào bản thân và bế tắc trong cuộc sống. Một ngày, Tùng quyết định tự tìm kiếm con đường riêng cho chính mình, gạt bỏ những rào cản vô hình để sống đúng với những gì bản thân mong muốn. Anh bày tỏ: "Trên con đường đó, khó khăn hay thất bại đều là những trải nghiệm quý giá, giúp mình trưởng thành hơn".

Tuy nhiên trong phần thư ngỏ gửi tới phía báo chí, những người thực hiện dự án "Cuốn sách cuộc đời" có sự nhầm lẫn, chồng chéo về ngữ nghĩa khi sử dụng cụm từ "sách trắng" để mô tả về cuốn sách này. Theo định nghĩa của Từ điển tiếng Việt 2002 do Viện Ngôn ngữ học biên soạn, "sách trắng là sách do chính phủ hay bộ ngoại giao công bố, nhằm trình bày trước dư luận quốc tế một cách có hệ thống và có dẫn chứng một vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng".

Vân Sam