- Tự Long vào vai ông giám đốc một công ty làm ăn lươn lẹo chuyên mang đinh đi rải các tuyến đường cao tốc sau đó đón lõng người bị hại để sửa chữa và đòi với giá cắt cổ. 


Khán giả Hà Nội, chủ yếu là những người lớn tuổi đã có một buổi tối cười "bể bụng" bởi cách diễn xuất vô cùng duyên dáng của NSƯT Tự Long trong một vở chèo có nội dung liên quan đến vấn đề an toàn giao thông.

Tự Long vào vai ông giám đốc một công ty làm ăn lươn lẹo chuyên mang đinh đi rải các tuyến đường cao tốc sau đó đón lõng người bị hại để sửa chữa và đòi với giá cắt cổ. Kết cục của câu chuyện là chính người thân của vị giám đốc này đã phải vĩnh biệt cõi trần vì tai nạn giao thông ập tới.

Xem Tự Long đóng ông giám đốc thấy những yếu tố hài được phát huy một cách tối đa. Có lẽ khi viết kịch bản này nghệ sĩ Bằng Thái - anh trai của ca sĩ Bằng Kiều đã "đo ni đóng giày" vai diễn chủ chốt dành cho Tự Long và NSND Lê Hùng - đạo diễn vở chèo cũng để Tự Long phát huy tối đa cách diễn tự nhiên, hóm hỉnh.

Tự Long (ngoài cùng bên phải) trong vai ông giám đốc
Có thể nói vai diễn trong vở chèo lần này của Tự Long rất khác với những vai trước đây như ông Chúa Trịnh bị giằng co giữa một bên là bà phi yêu và một bên là tình phụ tử với quận chúa Ngọc Lan trong "Chuyện người xưa" hay sự biến chất với Đại tá Hoàng Trọng Vinh - kẻ bị Bác Hồ xử án tử hình trong "Đêm trắng"...

Nghệ sĩ Tự Long nói vui sau buổi ra mắt vở chèo "Gieo gió gặp bão" rằng nghề diễn chèo đối với anh là chân chính, lúc nào anh cũng thích làm một nghệ sĩ chân chính. Anh được danh hiệu cao quý NSƯT là vì những huy chương và những năm cống hiến trên sân khấu chèo, chứ không phải vì diễn hài.
NSƯT Tự Long trên sân khấu chèo.
"Chèo không phụ tôi. Đã có lúc chạy sô diễn hài vất vả quá, một ý định đã le lói trong tôi hay là mình bỏ quách Đoàn Chèo Tổng cục hậu cần đi, ra ngoài diễn hài cho rảnh, để không còn phải bị bó buộc về thời gian. Nhưng cái máu Chèo trong tôi vẫn còn cuồn cuộn chảy" - nghệ sĩ Tự Long bày tỏ.

Với những ai yêu mến Tự Long, có lẽ đừng quên xem anh diễn Chèo vì chỉ ở đó Tự Long mới chính là Tự Long, không bị lẫn vào bất cứ một người nào khác. Và rõ ràng, qua nhiều vai diễn với những tính cách khác nhau của những vở chèo mà "Gieo gió gặp bão" diễn tối 22/10 tại Rạp Hồng Hà là một ví dụ, Tự Long đang chín dần lên.

Clip trích đoạn Tự Long trong vở "Gieo gió gặp bão"

Một số hình ảnh Tự Long trong vở diễn "Gieo gió gặp bão"





S.Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng