-  Bình chọn từ khán giả qua tổng đài tin nhắn hoặc qua mạng đã trở thành nổi ám ảnh của không ít ca sĩ. Ngược lại, số đông khác lại hăm hở và hào hứng tham gia những cuộc chơi này. Tại sao lại có sự tréo ngoe này?


Sợ bị bình chọn

Không phải ca sĩ nào cũng hào hứng khi tham gia những cuộc bình chọn âm nhạ vì áp lực cạnh tranh và bị so sánh rất lớn. Ca sĩ Dương Quốc Hưng mang một bài hát của mình vào cuộc bình chọn Bài hát Yêu thích năm nay với một tâm trạng lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Anh gần như không quen với việc bị bình chọn và so sánh khen chê.

Thấy anh bị áp lực quá, bà "bầu" Dung lập tức mang link bài hát này lên Facebook, gửi cho tất cả bạn bè của mình nghe. Chỉ trong vài ngày, số người nghe bài này của Dương Quốc Hưng tăng vọt. Thấy tăng nhiều quá, thay vì vui mừng, Dương Quốc Hưng lại đâm... ngại.

Dương Quốc Hưng là một trong số không ít ca sĩ ngại bị bình chọn. Ca sĩ Quang Dũng cũng từng lên tiếng rằng nếu anh bước vào một cuộc bình chọn nào đó, chắc sẽ thua vì fan của anh không giỏi và không thích chơi trò này. Hàng loạt những ca sĩ "đỉnh" hiện nay đang tự loại mình ra những cuộc bình chọn như Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Cẩm Ly.... Họ từ chối hết sức lịch sự các cuộc bình chọn âm nhạc quy mô nhất nhì trong năm với lý do rất tế nhị là...  nhường cho các tài năng trẻ hơn.

Mặc dù những tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Cẩm Ly.... thừa sức thắng trong các cuộc thi nhưng họ vẫn không thích tham gia nữa.

Chiến thắng dễ hay khó?

Ai là người thích hồi hộp cùng các cuộc bình chọn nhất? Đương nhiên, có thể số đông rơi vào ca sĩ đang có những ca khúc nóng hổi được yêu thích và cũng không loại trừ những cuộc chơi mà ẩn số luôn làm mọi người thắc mắc.
Ngô Kiến Huy

Vừa khởi động không bao lâu, cuộc thi Zing Music Awards 2012 đã có thông tin đầu tiên "Tính đến ngày 24/10/2012, cộng đồng mạng đang tập trung phiếu cho Ngô Kiến Huy, Đông Nhi và nhóm 365". Vẫn là những cái tên rất quen thuộc và sôi nổi trên các diễn đàn âm nhạc hiện nay.

Chỉ hơi thắc mắc một chút về trường hợp Ngô Kiến Huy vẫn được yêu thích rất nhiều sau scandal có con ầm ĩ trên các báo. Những người bình chọn cho anh, chắc chắn không phải độ tuổi để cho rằng scandal đó là bình thường đối với một thanh niên có trách nhiệm nhưng họ vẫn vô tư bình chọn vì anh hát rất hay và vẫn xinh trai không tì vết chăng?

Gần đây, để tránh cuộc bình chọn trở thành trò gian lận tẻ nhạt, các cuộc thi đều có những luật lệ riêng. Bài hát Yêu thích đếm lượt nghe trọn vẹn một bài hát và chỉ đếm địa chỉ IP đó được bình chọn một lần trong một ngày. Ít ra, với quy định này, cuộc chơi tránh được trò spam thủ công của phím F5 cổ điển hoặc tránh được các loại trò bẩn kích vào địa chỉ truy cập.

Với kết quả sơ bộ đầu tiên đưa ra, Zing Music Awards cũng đưa ra các luật mới để chống gian lận. Giải thưởng chỉ tổ chức bình chọn hoàn toàn miễn phí trên mạng tại trang web, không bình chọn qua tổng đài tin nhắn điện thoại.

Còn nhớ năm nào, khi vừa chiến thắng cuộc thi Idol, Phương Vy bị bao điều tiếng về việc nhắn tin bình chọn. Rồi hàng loạt cuộc thi trên truyền hình gần đây không thể thiếu giải thưởng quyết định từ bình chọn tin nhắn. Bao nhiêu người đang theo dõi chương trình sẽ nhắn tin vì sức hấp dẫn quá thuyết phục của người biểu diễn hay tin nhắn chỉ làm giàu cho chương trình còn quyết định ai vào ai đứng lại đã được định sẵn?!

Thời của những công dân mạng
Đông Nhi

Nếu nhắn tin bình chọn từ điện thoại di động bị cho là những kẻ yêu thích giấu mặt đáng ngờ thì các công dân mạng, thường được gọi với tên cộng đồng mạng hay công chúng mạng đang lên ngôi cực nhanh. Họ là những người tham gia các mạng xã hội đang phủ toàn cầu và hưng thịnh ở VN như Facebook, những người hay viết blog, những độc giả thường xuyên của các báo điện tử rất siêng năng viết và gửi ý kiến. Họ đã đóng góp gì cho sự hưng thịnh của âm nhạc ngày nay?

Trước những tiêu cực như The Voice, họ cũng lên tiếng nói mạnh mẽ, gây áp lực dữ dội đến Ban tổ chức và kết qủa thay đổi cả giám đốc sản xuất âm nhạc của The Voice. Họ cũng lên tiếng nói yêu thương, cảm thông chia sẻ một giọng hát rất mong manh dễ vỡ của Hương Giang - thí sinh chuyển đổi giới tính tham gia Vietnam Idol 2012. Hoặc họ hào hứng với những cô bé, cậu bé xinh đẹp hoặc các người đẹp thích chụp hình tạo dáng và tôn sùng thành các hotboy hotgirl.

Còn nhớ những ngày xưa của Thuỷ "top" đang được tung hô vì những bộ ảnh khoe vòng một, một bầu sô chuyên tổ chức các sô diễn vòng quanh các tụ điểm đã yêu cầu người viết bài "móc sô" cho Thuỷ top đi hát. Bất chấp người viết đã thuyết phục rằng Thuỷ top không biết hát, chỉ biết khoe thân thôi, bầu sô vẫn nhất định "hát bài nào cũng được, có mặt là được". Và bây giờ, sau thời gian du học để xoá hình ảnh khoe vòng một, Thuỷ top trở về và khởi nghiệp bằng vai trò ca sĩ. Ai bảo cộng đồng mạng không có quyền lực ngầm?!

Và cũng chính họ, truyền nhau thông tin nên nghe ca sĩ nào, nên chọn ca sĩ nào, nên ném đá ca sĩ nào. Bởi vì có quyền lực nên họ xoay chuyển tình hình, cùng cãi nhau, đấu tố nhau tưng bừng giữa các phe ủng hộ cho ca sĩ Thanh Lam lên lớp Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà. Và cũng chính họ đắc ý khi đọc những lời đáp trả thẳng tuột của các bên tranh luận.

Thời của những công dân mạng hay Fanclub núp bóng, biến tướng và đi xa quá đà đang tung hoành. Cứ chờ xem từ đây đến cuối năm, khi các mùa giải thưởng bình chọn như Mai Vàng, Cống Hiến, HTV Award, Zing Music Award... họ sẽ chạy đua để giành phiếu cho thần tượng của mình.

Thanh Chung