- Quảng bá rầm rộ, thừa yếu tố câu khách nhưng chất lượng lại gây thất vọng…là thực trạng của những bộ phim hợp tác trong thời gian qua.



Bộ phim Angels (Truy sát), sản phẩm hợp tác của đạo diễn người Thái Lan Wych Kaosayananda cùng dàn sao hành động quốc tế, đã có một buổi ra mắt không được như mong đợi. Thêm một lần nữa khán giả đành ngán ngẩm chào thua phim hợp tác.
  Phim Thái Lan Angels gây chú ý tại thị trường VN nhờ góp mặt Dustin Nguyễn”
Trước ngày ra mắt, "Angels" gây chú ý nhờ góp mặt nam diễn viên nổi tiếng của Việt Nam là Dustin Nguyễn, bên cạnh nam diễn viên được giới thiệu là “ngôi sao Hollywood” Gary Daniels trong một bộ phim của Thái Lan, nền điện ảnh từng được ghi danh tại Cannes với bộ phim “Uncle Boonmee who recalls past live”.

Với những yếu tố như vậy, "Angels" là một trong những bộ phim được mong đợi nhất trong tháng 11, nhất là khi bộ phim còn ra mắt đầu tiên tại Việt Nam, trước cả Thái Lan. Ngày ra mắt, "Angels" tiếp tục thu hút truyền thông bằng sự xuất hiện của đoàn phim gồm đạo diễn và dàn diễn viên chính đến từ các nước, nhằm giao lưu với khán giả. Nhưng sau tất cả những hào nhoáng từ bề ngoài thì phần quan trọng nhất, bản thân nội dung bộ phim lại…mất điểm.

Thật khó mà xếp “Angels” vào nhóm nào. Bộ phim đương nhiên không thể là phim nghệ thuật với nhiều tầng ý nghĩa đằng sau một câu chuyện kể. Nhưng cũng thật khó nói người ta có thể giải trí được với kiểu phim này: nhịp độ chậm chạp, tình tiết thiếu thốn, hầu hết các phân cảnh tập trung vào kể lể, ít phát huy được vai trò của hình ảnh.
Thật khó để giải trí được với “Angels” vì tình tiết chậm chạp và tình tiết nghèo nàn
Kịch bản thiếu độ hấp dẫn, lại thiếu luôn cả logic và sự rõ ràng, mạch lạc trong cách kể, khiến bộ phim đi đến cuối mà vẫn giống như một mớ bùi nhùi, không phải vì sự phức tạp trong tình tiết mà do lối diễn đạt mập mờ. Điều đó hoặc chứng tỏ tay nghề non kém của đạo diễn, hoặc chỉ là cách trầm trọng hóa vấn đề không đáng có. Ra khỏi rạp rồi mà không ít người còn ngơ ngác không hiểu đạo diễn muốn nói gì với một câu chuyện nghèo nàn tình tiết, nhân vật hành động thiếu động cơ và kết quả là lan man không biết đâu là đích đến.

Nếu như “Angels” cứ lặng lẽ ra rạp như bao bộ phim ngoại nhập khác thì có lẽchẳng có gì đáng nói. Nhưng những hào quang được vẽ ra xung quanh nó quá đẹp, những kỳ vọng vào bộ phim quá lớn đã khiến cho sự thất vọng càng sâu sắc hơn.

Trường hợp của bộ phim "Ranh giới trắng đen" cách đây không lâu cũng từng khiến bao khán giả vỡ mộng. Trước ngày bấm máy, đoàn phim đã tổ chức một buổi họp báo rầm rộ, công bố sự hợp tác của hai nhà sản xuất Việt Nam và Indonesia. Dàn diễn viên cũng bao gồm những gương mặt nổi tiếng của cả hai quốc gia và phim sẽ được phát hành đồng loạt tại Việt Nam, Indonesia và Hồng Kong. Sản phẩm hợp tác được vẽ nên là một bộ phim hành động mãn nhãn cùng một câu chuyện hồi hộp, gay cấn.
  Khán giả có lẽ không nên vội kỳ vọng vào những phim hợp tác cùng những thông tin lung linh từ phía nhà sản xuất.

Nhưng rồi cuối cùng khán giả nhận được gì? Một bộ phim ngớ ngẩn chưa từng thấy, đầy rẫy sự ngô nghê không thể chấp nhận được. Bộ phim kinh dị Mười do Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác sản xuất năm 2008 cũng chưa từng được đánh giá cao, dù cho phim tập hợp dàn diễn viên nổi tiếng của Việt Nam.

Sau những lần vỡ mộng, có lẽ khán giả Việt đã rút được kinh nghiệm chớ vội kỳ vọng vào phim hợp tác cùng những thông tin lung linh từ phía nhà sản xuất được tung ra trước đó. Sau buổi họp báo Angels, nhiều nhà báo đùa nhau: “Từ giờ đừng chê phim Việt nữa nhé!”

Nắm bắt được tâm lí khán giả trước giờ vẫn thích điều gì đó mang yếu tố “ngoại”, nhiều nhà sản xuất đã tìm cách liên kết với nước ngoài thông qua những mối quen biết. Nhưng thực chất của việc hợp tác đó không lấy gì đảm bảo sẽ cho ra đời một bộ phim hay, thậm chí còn mang nguy cơ thiếu đồng bộ. Tra tìm thông tin về Wych Kaosayananda, vị đạo diễn người Thái này từng thực hiện hai bộ phim nhưng chưa phim nào đạt được mức 5.0 trên trang web điện ảnh IMDB.

Minh Khôi