- 117 phim, trong đó có những tác phẩm điện ảnh xuất sắc của nhiều nền điện ảnh trên thế giới sẽ được trình chiếu tại 9 cụm rạp ở Hà Nội trong hơn 200 suất chiếu diễn ra liên tục từ ngày 24-29/11.

Cảnh trong phim Uncle Boonmee (Bác Boonmee)
Với các bộ phim tham dự LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF), giá vé chỉ bằng một nửa so với mức giá thông thường đang được áp dụng tại các rạp. Thậm chí nhiều suất chiếu phim Việt Nam (với tổng cộng 42 phim tiêu biểu, trải dài từ quá khứ đến hiện tại), phim ngắn, phim tài liệu, hoạt hình và chùm phim Quỹ điện ảnh thế giới (LHP quốc tế Berlin) sẽ được chiếu miễn phí. 

LHP quốc tế Hà Nội đã thiết kế một lịch chiếu dày đặc với rất nhiều chương trình chiếu phim khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khán giả, từ giới chuyên môn đến người hâm mộ. Như đạo diễn Jan Schuette, Chủ tịch BGK phim truyện đã nói thì đây không chỉ là cơ hội cho các nhà làm phim học hỏi và trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để khán giả VN tiếp cận với các nền điện ảnh khác nhau trên thế giới, là dịp họ được xem những bộ phim có giá trị về nghệ thuật mà hiếm có cơ hội được xem tại các rạp chiếu VN.   

Cảnh trong phim đoạt 2 giải Oscar 2012, Iron Lady (Bà đầm thép)
 
Ngoài hạng mục phim tranh giải chính thức, chương trình Điện ảnh toàn cảnh (Panorama) luôn là tâm điểm chú ý của tất cả các LHP quốc tế cũng như HANIFF. Chương trình giới thiệu toàn cảnh điện ảnh thế giới bao gồm các tác phẩm điện ảnh của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có những nền điện ảnh rất mạnh, có những nền điện ảnh mới nổi và có cả những nền điện ảnh còn non trẻ như nhận xét của NBK Lưu Nghiệp Quỳnh.
 

Trong số này đáng chú ý có: Amour (Chuyện tình) - giải Cành cọ vàng LHP Cannes 2012, Iron Lady (Bà đầm thép), bộ phim đã mang về cho Meryl Streep tượng vàng Oscar 2012 cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cùng một giải cho Hóa trang xuất sắc nhất, We need to talk about Kelvin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin) - Phim Anh xuất sắc nhất 2011, A Separation (Ly thân) - Phim nước ngoài hay nhất Oscar 2012...
 

Cảnh trong phim Amour (Chuyện tình) - giải Cành cọ vàng LHP Cannes 2012
 
 
Bộ phim Thái Lan giành Cành cọ vàng năm 2010 của đạo diễn Apichatpong, Uncle Boonmee (Bác Boonmee) cũng sẽ được trình chiếu tại HANIFF trong chương trình Phim của Quỹ điện ảnh thế giới Berlin.  Đặc biệt, bộ phim Pháp Fly me to the moon (Kế hoạch hoàn hảo) với sự tham gia của nữ diễn viên Diane Kruger còn được chiếu trong LHP trước cả ngày phát hành chính thức tại VN. 

11 bộ phim Hàn Quốc xuất sắc nhất được sản xuất trong các năm 2011 và 2012, thậm chí có tác phẩm còn chưa được công chiếu tại nước này cũng sẽ được chọn trình chiếu trong chương trình Phim tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc tại HANIFF.

Do Ban giám khảo phim truyện năm nay là các gương mặt đạo diễn, diễn viên nổi tiếng từ các nền điện ảnh nên BTC đã chọn 5 phim của 5 những giám khảo hợp thành “Chùm phim BGK”. Đó là các phim: Bye Bye America (Tạm biệt nước Mỹ), Modest Reception (Sự đón nhận khiêm tốn), Soegija, Whale rider (Người cưỡi cá voi) Ngọc Viễn Đông. Đây là ý tưởng không những chưa từng có tại VN mà còn rất độc đáo đối với các LHP trên thế giới. 

Cảnh trong phim Fly me to the moon (Kế hoặch hoàn hảo)
 Toàn bộ phim tham dự LHP sẽ được chiếu tại 9 cụm rạp ở HN gồm: Trung tâm chiếu phim Quốc gia, 2 cụm rạp MegaStar ở Vincom và Picomall, Tháng 8, Kim Đồng, Lotte Cinema, Parkson Landmark, Lotte Cinema Melinh Plaza Hà Đông, cụm rạp Ngọc Khánh, rạp Đại Đồng (quận Hà Đông). Các giám khảo sẽ xem phim cùng khán giả và lựa chọn tác phẩm xuất sắc thay vì sẽ xem phim tại các phòng chiếu riêng biệt. 

Hai phim Việt Nam tranh giải là Thiên mệnh anh hùng (ĐD Victor Vũ) và Đam mê (ĐD  Phi Tiến Sơn). Phim Cát nóng của ĐD Lê Hoàng chỉ chiếu khai mạc LHP (tối 25/11) nhưng không tranh giải.

Hạnh Phương