Giải thưởng “Bad Sex” dành cho tiểu thuyết tả sex tồi nhất, năm nay đã thuộc về nữ văn sĩ người Canada Nancy Huston và tiểu thuyết “Infrared” (Hồng ngoại).


Theo hãng tin AP, cuốn sách kể câu chuyện về một nữ nhiếp ảnh gia thích chụp lại những người tình của cô trong lúc làm tình để xác thực và đánh giá những biểu hiện bên ngoài.
Nữ văn sĩ người Canada Nancy Huston.

Giải thưởng châm biếm này được trao bởi tạp chí Literary Review. Ban giám khảo nói họ đã bị tra tấn bởi đoạn mô tả “xác thịt, vương quốc cổ xưa mang đến những giọt nước mắt và nỗi kinh hoàng, những ác mộng, những đứa trẻ và sự sửng sốt”, kéo đi trong một đoạn văn dài nhằm kiến tạo cơn cực khoái của “không gian lượn sóng”.

Huston, vốn sống ở Paris hơn 20 năm nay, đã không đến nhận giải. Có lẽ do bà quá bận hoặc tẽn tò vì giải thưởng. Tuy nhiên, hơn 400 khách mời đã giơ cao ổ bánh mì nướng để chúc mừng bà trong lễ trao giải tại câu lạc bộ Naval & Military tại St James, London hôm 4/12.

Trong một phát biểu thông qua người đại diện, nữ văn sĩ 59 tuổi nói bà hi vọng “vinh dự” của bà sẽ “khuyến khích hàng ngàn phụ nữ Anh chụp cận cảnh cơ thể người tình của họ trong tất cả trạng huống mặc đồ hay không mặc đồ”.
  Tiểu thuyết “Infrared”.
Sinh tại Canada, viết văn bằng cả hai thứ tiếng Anh và Pháp, Nancy Huston là tác giả của nhiều cuốn tiểu thuyết nổi tiếng như "Plainsong" (Thánh ca), "Fault Lines” (Những đường lầm lạc). Với cuốn "Fault Lines”, bà từng đoạt nhiều giải văn chương uy tín như Goncourt, Femina và vào chung khảo giải Orange.

Giải Bad Sex ra đời nhằm điểm danh và chế giễu những tác giả có những đoạn văn mô tả sex một cách “sống sượng, khiếm nhã và thừa thãi”. Kể từ khi vào năm 1993 đến nay, Huston là nữ văn sĩ thứ ba đoạt giải. Bà đã vượt qua các “đối thủ” là nhà văn Tom Wolfe, người từng đoạt giải Bad Sex, vì đoạn văn trong “Back to Blood” (Trở về máu) và Nicola Barker với “The Yips” (Cãi cọ).

Danh sách ứng cử viên năm nay còn có tác giả Harry Potter – bà J.K Roling với tiểu thuyết mới “The Casual Vacancy” và E.L. James với “Fifty Shades of Grey” nhưng không lọt vào chung khảo vì chưa đến nỗi nào. Những nhà văn trước đó từng đoạt giải này có Sebastian Faulks, Norman Mailer và John Updike.


Minh Khôi