- Giữa lúc đang phải tiếp tục “mò kim đáy bể” thì CA TP.HCM khám phá và tóm gọn một tổ chức phản Cách mạng mang tên rất kêu “Lực lượng phối hợp quân sự liên bang Đông Dương” do tên Mười Núi, là sĩ quan chế độ cũ cầm đầu…


Cuộn chỉ rối!

Lời khai của những tên cầm đầu tổ chức phản động này cho biết, chúng đang có kế hoạch giết hại một số nhân vật có tên sau đây: Ông Dương Văn Minh, luật sư Ngô Bá Thành, nhà báo Ngô Công Đức, nghệ sĩ Thanh Nga và nghệ sĩ Kim Cương!

Mục đích giết Thanh Nga được chúng khai là không muốn nữ nghệ sĩ nổi tiếng này tham gia 2 vở diễn đang thu hút được đông đảo nhân dân là “Tiếng trống Mê Linh” và “Thái hậu Dương Vân Nga”.

Nghệ sỹ Thanh Nga thời còn trẻ. Ảnh tư liệu

Như vậy, Thanh Nga là mục tiêu sát hại của tổ chức phản động này. Nhưng có phải chúng là thủ phạm đã giết Thanh Nga không?

Kiểm tra số vũ khi thu được, không có khẩu súng nào là súng đã bắn vợ chồng Thanh Nga. Sàng lọc, kiểm tra phân tích những tang vật khác thu được, cơ quan điều tra kết luận tổ chức do Mười Núi cầm đầu không phải là thủ phạm giết Thanh Nga. Âm mưu của chúng chưa kịp thực hiện thì bị bắt!

Một số nhóm phản động lúc ấy phao tin là chúng đã sát hại Thanh Nga trong …quán nhậu! Khi bị bắt, dù chúng cố tình nhận tội nhưng kết quả điều tra cho thấy đây chỉ là “chiêu” gây thanh thế bằng vụ sát hại chấn động khắp cả nước.

Sau mấy lần tưởng như đã truy tìm được thủ phạm rồi phải trở về vạch xuất phát ban đầu, nhiều cán bộ trong ban chuyên án đã nói vui rằng: “Đây là cuộn chỉ rối mang tên Thanh Nga!”.

Giai đoạn điều tra ban đầu, Ban chuyên án “nặng” về khía cạnh chính trị của vụ án. Giai đoạn đó các tổ chức phản động ngóc đầu dậy hoạt động mạnh, biên giới Tây nam và biên giới phía Bắc trong tình trạng chiến tranh.

Hai vở diễn “Tiếng trống Mê Linh” và “Thái hậu Dương Vân Nga” đã cổ vũ lòng yêu nước, khơi dậy tinh thần đoàn kết, hy sinh vì Tổ quốc được nhân dân ủng hộ bao nhiêu thì bọn phản động tức tối, căm thù bấy nhiêu. Thanh Nga đã bị quăng lựu đạn, gửi thư hăm dọa liên tục…Đó là cơ sở cho nhận định khía cạnh chính trị của vụ án.

Chuyển hướng điều tra

Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào ngõ cụt. Ban chuyên án đã đánh giá lại tình hình, mạnh dạn mở rộng hướng điều tra cũng như động cơ để tìm ra sự thật. Có như vậy mới có khả năng tìm ra thủ phạm.

 Nghệ sĩ Thanh Nga và gia đình. Ảnh tư liệu

Ngày 10/1/1979, Ban chuyên án quyết định dựng lại hiện trường, thử đi thử lại từng động tác của thủ phạm và nạn nhân, đặt ra nhiều tình huống giả định để đi đến nhận xét rằng: hung thủ chỉ nổ súng sau khi bị kháng cự! Phương thức và thủ đoạn của chúng làm nổi lên khả năng thủ phạm sát hại vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga nhằm mục đích bắt cóc, tống tiền!

Từ kết luận rút ra, hướng điều tra chuyển qua nghiên cứu, kiểm tra lại các vụ phạm pháp hình sự thời gian qua.

Vụ án hình sự nổi tiếng nhất lúc bấy giờ vụ bắt cóc con nghệ sĩ Kim Cương, bé To Ro. Bọn cướp đã đòi 100 lượng vàng để chuộc. Sau nhiều lần thương lượng, gia đình nghệ sĩ Kim Cương đã phải giao cho chúng 20 lượng vàng để chuộc lại con.

Bé To Ro cho biết, bị đưa đi rất xa, qua con sông rất rộng, đi lên chiếc tàu to có 2 tầng, đến một nơi rất lạ. Ở đó To Ro có mấy đứa bạn cùng lứa và một bà cụ già ốm nhom. Còn chồng nghệ sĩ Kim Cương cho biết, tên cướp đến nhận vàng giống như người lai Âu - Phi.

Cơ quan công an đã thẩm tra hàng ngàn người lai Âu - Phi đang có mặt ở TP. Tuy không tìm ra ai trong số họ là kẻ gây án, nhưng đợt thẩm tra đã phát hiện ra một tên cướp đang trốn lệnh truy nã.

Từ lời khai của tên cướp này, ngày 2/1/1979, cơ quan công an TP đã giăng lưới bắt gọn băng cướp mang tên Sầm Sơn do tên tướng cướp Nguyễn Đức Thuận và vợ là Thủy Mai cầm đầu cùng 30 tên cướp tay chân. Bọn này vô cùng tàn bạo, đã bắn chết tại chỗ nhiều nạn nhân tỏ ý kháng cự, không chịu nộp vàng, tiền cho chúng.

Có phải băng cướp này đã sát hại vợ chồng Thanh Nga? Nghi vấn này được đặt ra. Tất cả số vũ khí, khí giới bị tịch thu của băng cướp này được kiểm tra, thực nghiệm nhưng không tìm ra khẩu súng P.38 đã bắn chết vợ chồng Thanh Nga.

Tuy nhiên, xuất hiện một tình tiết đáng chú ý trong lời khai của bà mẹ vợ tên cướp tên Thành. Bà này khai trước đó có nhận nuôi một cháu nhỏ do tên Thuận gửi về nuôi. Một tấm ảnh chụp To Ro chung với nhiều cháu bé cùng lứa đưa cho bà xem và bà chỉ đúng To Ro là đứa bé mà tên Thuận gửi nuôi.

Ai cũng tưởng tới đây đã xác định ra đầu mối băng bắt cóc con nghệ sĩ Kim Cương. Nhưng cuối cùng không phải vậy. Bé To Ro chỉ trông giống với đứa bé mà tên Thuận nhờ nuôi, còn thực tế là 2 đứa trẻ khác nhau.

Vụ án lại tiếp tục rơi vào mớ bòng bong. Nhiều tin tức, lời khai tràn ngập nhưng đều không phải là thủ phạm. Manh mối vừa lần ra đã bị đứt mất…

Đúng là “cuộn chỉ rối mang tên Thanh Nga”!

· Duy Chiến

(Còn nữa)