- Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn Khương (tức Hoàng Khương – nguyên phóng viên Báo Tuổi trẻ) đề nghị HĐXX xem xét, miễn trách nhiệm hình sự và tuyên trả tự do tại tòa.

Sáng nay (27/12), theo dự kiến, TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án đưa và nhận hối lộ liên quan đến Hoàng Khương – nguyên phóng viên Báo Tuổi trẻ.
 
Phiên tòa do ông Quảng Đức Tuyên – thẩm phán Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM làm chủ tọa. Bào chữa cho các bị cáo có 3 luật sư, trong đó luật sư Phan Trung Hoài là người bào chữa cho bị cáo Hoàng Khương.
Nguyên phóng viên Hoàng Khương và luật sư sau phiên tòa 

 

Lần này, đại diện Báo Tuổi trẻ cũng được mời tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo đơn đề nghị của Ban biên tập Báo gửi đến tòa.
 
Sáu bị cáo trong vụ án đều có mặt tại tòa, bị cáo Tôn Thất Hòa được triệu tập đến tòa với tư cách là nhân chứng trong vụ án, các bị cáo còn lại đều có đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét.
 
Tại tòa, trình bày lý do kháng cáo, bị cáo Huỳnh Minh Đức cho biết bản án sơ thẩm xét xử bị cáo là đúng người, đúng tội nhưng bị cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại khoản tiền cấp sơ thẩm quy buộc bị cáo nhận hối lộ.
 
Theo bị cáo Đức, bị cáo chỉ nhận hối lộ khoản tiền 3 triệu đồng trong vụ giải quyết tai nạn xe đầu kéo 57L-5208 chứ không phải là 18 triệu đồng như bản án sơ thẩm quy kết. Từ đó, Huỳnh Minh Đức đề nghị cấp phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt của bị cáo từ khoản 2 Điều 279 Bộ luật Hình sự xuống theo khoản 1, Điều 279 Bộ luật Hình sự.
 
Hai bị cáo khác cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo Nguyễn Đức Đông Anh (em vợ Hoàng Khương) và Trần Minh Hòa (bạn Đông Anh). Bị cáo Trần Anh Tuấn kháng cáo xin hưởng án treo.
 
Đối với Hoàng Khương, tại tòa Hoàng Khương giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Bị cáo xin HĐXX xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm, xem xét lại động cơ, mục đích cũng như những đóng góp của bị cáo trong quá trình công tác, và đề nghị áp dụng một số quy định khác về phòng chống tham nhũng…để miễn trách nhiệm hình sự, trả tự do cho bị cáo tại tòa.
 
Trong phần thẩm vấn sáng nay, HĐXX tập trung thẩm vấn xung quanh mối quan hệ giữa Hoàng Khương, Nguyễn Đức Đông Anh và Trần Minh Hòa, nhằm làm rõ động cơ, mục đích của Hoàng Khương trong việc tác động đến Huỳnh Minh Đức để “giải cứu” xe đua của Trần Minh Hòa.
 
Cũng trong phần thẩm vấn, nguyên phóng viên Báo Tuổi trẻ tái khẳng định việc làm trên không nằm ngoài mục đích tác nghiệp, điều tra chống tiêu cực, thu thập thông tin phục vụ cho tuyến bài.
 
Đại diện Báo Tuổi trẻ cũng cho biết thời gian trên Hoàng Khương đang tác nghiệp để viết loạt bài chống tiêu cực trong lĩnh vực xử lý xe vi phạm. Những sai phạm của Hoàng Khương là sai sót về nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp.
 
HĐXX đã công bố một số cuộc trao đổi trực tiếp hoặc qua điện thoại được ghi âm giữa Hoàng Khương và các bị cáo còn lại trong vụ án. HĐXX đặt vấn đề nếu là tác nghiệp tại sao một số đoạn ghi âm trên Hoàng Khương không nộp, không báo cáo cho Ban biên tập.
 
Chiều nay, phiên tòa tiếp tục.
 
M.Phượng