- Trong khi 13 ngư dân trên con tàu đã trục vớt được vẫn chưa tìm thấy thì thêm 8 ngư dân trên con tàu khác ở Quảng Trạch (Quảng Bình) vẫn bặt vô âm tín.

Vợ trẻ, con thơ ngóng chờ

Cách thôn Cồn Sẻ (Quảng Lộc) nơi có 14 thuyền viên trên con tàu QB 93714 TS bị chìm khoảng 5 km là làng biển Quảng Minh những ngày này cũng đang quặn thắt đau thương khi có 7 ngư dân (1 người ở xã Quảng Hải) trên tàu QB 93469 TS do anh Nguyễn Đức Thắng (SN 1975, thôn Tân Định) làm thuyền trưởng mất tích hơn 1 tuần nay.

Tại ngôi nhà của thuyền trưởng Thắng, chị Nguyễn Thị Sáng (SN 1978, vợ anh Thắng) đang ngồi bên mấy đứa con dại khuôn mặt thẫn thờ, đôi mắt thâm quầng.

Vợ và các con của thuyền trưởng Thắng 

"Anh ấy không thể về được nữa rồi ư? Không có tin tức chi cả. Ruột gan tui như lửa đốt đây" - chị Sáng rưng rưng.

Nuốt nước mắt, chị Sáng kể mấy ngày trước, thấy ông nội cùng người chú ruột đi biển về, đứa con lớn cứ hỏi 'sao ông nội và chú đã về mà bố chưa về?' làm chị ruột gan như cắt.

Gần nhà chị Sáng là người phụ nữ cùng cảnh ngộ tên Hoàng Thị Thương (SN 1983, vợ thuyền viên Nguyễn Văn Hào). Chị đang ôm chặt đứa con mới tròn 7 tháng tuổi ngồi vầy và trên sàn nhà, và khóc nức nở.

Trong câu chuyện đẫm nước mắt, chị Thương kể hôm chồng chuẩn bị ra khơi, chị có can ngăn thời tiết xấu đừng đi, anh Hào bảo 'phải đi nếu không sẽ có người khác thay thế mất. Mà gần tết rồi, cố gắng để kiếm tiền".

Nói rồi chị Thương có việc đi sang nhà hàng xóm, khi về thì chồng đã đi.
 

Chị Thương ôm con thơ 7 tháng tuổi khóc chồng ra khơi rồi bặn vô âm tín.

Hoàn cảnh của gia đình chị Thương rất khó khăn. Ngoài 3 đứa con dại còn có ông già 86 tuổi đau yếu. Tất cả chỉ biết dựa vào người chồng với nghề bám biển mưu sinh.

"Anh không về nữa mẹ con em biết dựa vào ai? Các con còn quá dại…" - chị khóc nhớ chồng.

Cuộc liên lạc cuối cùng

Tại ngôi nhà ông Nguyễn Văn Quyết (58 tuổi, bố anh Thắng) nhiều người phụ nữ bế con thơ đến để nghe ngóng. Mọi người ánh mắt thẫn thờ, lo lắng, mệt mỏi.

Những đứa trẻ vẫn hồn nhiên, chẳng hiểu hết được sự lo lắng, buồn bã của mẹ chúng.

Người thân và hàng xóm của ông Quyết ngóng trông

Ông Quyết kể, khoảng 10h ngày 29/12, ông cùng con trai thứ đi trên một tàu cá khác nhưng cùng xuất phát với tàu của anh Thắng.

Khi ra đến biển, mới làm được một mẻ lưới thì trời bắt đầu nổi gió, sóng đánh dữ dội, giật cấp 10.

Ngay sau đó, ông đã nói con trai Nguyễn Văn Sĩ gọi điện nói anh Thắng và các anh em bên đó khẩn trương trụ tàu, không đánh bắt nữa.

“Hai tàu chỉ cách nhau 1,5 hải lý nhưng gió mạnh, sóng to quá nên không thể tiếp cận gặp nhau. Sau đó khoảng vài giờ thì không liên lạc được với nhau nữa" - ông Quyết nhớ lại.

Sau một đêm neo trụ, sáng 30/12, tàu ông Quyết đành quay vào bờ còn thuyền của anh Thắng thì không thấy về...

Trần Văn