- Thông tin từ Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) và các doanh nghiệp XKLĐ cho biết, đến hết ngày 27/2 đã có hơn 900 lao động Việt Nam từ Libya về nước an toàn.

   

Chiều ngày 27/2, trao đổi với VietNamNet, ông Đoàn Đại Thành - Giám đốc Công ty Sona cho biết: Trong ngày đã có hai chuyến bay đưa 523 lao động Việt Nam từ Libya về nước: chuyến bay đầu tiên bay từ Cairo (Ai Cập) hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào lúc 9 giờ sáng với 83 lao động, chuyến bay thứ hai bay từ Malta hạ cánh lúc 14 giờ 5 phút với 440 lao động.

Tính đến hết ngày 27/2, trong tổng số hơn 10.000 lao động Việt Nam tại Libya  mới có gần 1000 lao động về nước


Ông Thành cũng cho biết thêm, 83 lao động đi chuyến đầu tiên do chủ sử dụng Thổ Nhĩ Kỳ thuê máy bay đưa lao động về sau khi di tản khỏi Libya sang Ai Cập trước đó mấy ngày. Còn 440 lao động chuyến thứ hai do chủ sử dụng Braxin thuê máy bay đưa về sau khi di tản sang Malta.

Theo ông Thành, đến hết ngày 27/2, trong tổng số hơn 2.000 lao động của Công ty Sona tại Libya đã có 544 người về nước. “Trong những ngày tới, số lao động của Sona sẽ tiếp tục được chủ sử dụng Thổ Nhĩ Kỳ và Braxin đưa ra khỏi Libya đến các nước láng giềng" - ông Thành nói.

Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chuyến bay tiếp theo đưa lao động Việt Nam về nước trong những ngày tới.

Ông Nguyễn Vạn Xuân - Chủ tịch HĐQT Cty Vạn Xuân cho biết, tính đến chiều ngày 27/2, trong số gần 2.000 lao động của công ty tại Libya, hiện chưa có một lao động nào về tới Việt Nam.

Tuy nhiên, đã có 700 người được di tản sang Ai Cập và đang chờ chủ sử dụng thuê máy bay để về nước. Số lao động còn lại của Công ty Vạn Xuân sẽ tiếp tục được di tản ra khỏi lãnh thổ Libya.

Ông Xuân nhấn mạnh: lao động của Vạn Xuân chủ yếu làm việc cho hai đối tác người Thỗ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc nên sau khi xảy ra bạo loạn, các chủ sử dụng đã chủ động đưa ra khỏi lãnh thổ Libya cùng với lao động của Thỗ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc bằng đường hàng không và đường thủy.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Vui - Chủ tịch HĐQT Công ty Airseco cho biết: 200 lao động của Airseco đã được chủ sử dụng Trung Quốc đưa ra khỏi lãnh thổ Libya và đang trên tàu về Thượng Hải. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa tàu sẽ cập cảng Thượng Hải. Khi về đến Thượng Hải, lao động sẽ được mua vé máy bay để về Việt Nam..

Trước đó, ngoài 176 lao động của Công ty Vinaconexmex về đến Việt Nam rạng sáng ngày 26/2 và 67 lao động về tối 27/2, còn có thêm 106 lao động của của Công ty Lilama 10 cũng đã về  nước (trong đó 95 lao động về sân bay Tân Sơn Nhất và 11 về sân bay Nội Bài).

Như vậy, cùng với việc có thêm 67 lao động của Công ty Vinaconexmex về đến Nội Bài vào lúc 19h20 tối 26/2 tính đến hết ngày 27/2, đã có 909 lao động từ Libya về nước an toàn.

Vũ Điệp
 

TIN LIÊN QUAN:

Lao động trở về từ Libya: "Vậy là sống rồi”
'Ngồi trên lửa' ngóng người thân ở Libya
Những người về sớm từ Libya
Chùm ảnh: Lao động đầu tiên về từ Libya