– Sáng ngày 2/3, PV VietNamNet đã ra tận Tháp Rùa để trực tiếp ghi nhận những hình ảnh đầu tiên về việc dựng “nhà mới” chữa trị cho cụ rùa Hồ Gươm.

XEM VIDEO CLIP "DỰNG NHÀ" CHO CỤ RÙA TẠI ĐÂY


Theo kế hoạch lai dẫn cụ rùa về bể nổi cạnh chân Tháp Rùa để chữa trị vết thương đã được UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt, ngày 2/3, công việc dựng “nhà mới” và đường dẫn lên tháp cho cụ rùa đã được tiến hành.

Trước đó, ngày 1/3, đơn vị thi công đã tiến hành nạo vét vật liệu xây dựng thải bị bỏ lại xung quanh chân tháp.

Hàng ngàn bao tải cát đã được đưa xuống khu vực từ các mố bê-tông xung quanh tháp (kết quả của dự án xây đường dạo xung quanh Tháp Rùa từ nhiều năm trước) để mở rộng diện tích mặt bằng chân Tháp Rùa. Đây sẽ là nơi đưa cụ rùa lên chữa trị vết thương.

Lưới thép mắt cáo được đưa xuống dưới chân tháp - Ảnh: Kiên Trung

Bể lưu giữ cụ rùa trong thời gian chữa trị được dựng bằng các lưới sắt mắt cáo vây ba hướng. Một cửa mở duy nhất là điểm lên chân Tháp Rùa sẽ không được “quây”. Có thể, đây là lối lên xuống cho cụ rùa lên tháp phơi nắng.

Hàng trăm công nhân đã nỗ lực, miệt mài những ngày qua để thực hiện thi công hạng mục này.

Lưới mắt cáo có chiều dài khoảng 20m, cao chừng hơn 2m, được neo giữ bởi các cọc rào đã được đơn vị thi công dựng tại vị trí làm bể giữ cụ rùa. Các khung sắt kiên cố được gắn lên các cọc rào này để giữ hàng rào lưới mắt cáo nói trên.  

Sau khi đã neo giữ chặt hàng rào lưới với khung sắt dựng sẵn, các hàng rào này sẽ được bọc một lớp bạt xanh để tạo thành một khu vực an toàn, “cách ly” cụ rùa với những “kẻ thù” có thể xâm hại tới cụ.

Phần đáy của bể lưu giữ cụ rùa vẫn được để tự nhiên và thông trực tiếp xuống đáy hồ chứ không có vật ngăn cản. Điều này đảm bảo giữ nguyên môi trường sống quen thuộc mà cụ rùa trăm năm nay.

Hình ảnh dựng “nhà mới” cho cụ rùa dưới ống kính VietNamNet:

 
 
 
 
 
Các công nhân thuộc Công ty thoát nước Hà Nội mặc trang phục chuyên dụng để chuẩn bị đưa lưới thép xuống chân Tháp Rùa - Ảnh: Kiên Trung.

XEM VIDEO CLIP "DỰNG NHÀ" CHO CỤ RÙA TẠI ĐÂY


 
 
 

 

 
 
 
 

 

 
Các bao tải cát đã được chèn từ chân Tháp Rùa ra đến khu vực móng bê tông để mở rộng diện tích chân tháp. Đây sẽ là nơi chữa trị thương tích cho cụ rùa hồ Gươm.
Bể lưu giữ cụ rùa trong thời gian chữa trị nằm ở vị trí chân tháp hướng về đường Hàng Khay.


Mọi việc được tiến hành khẩn trương và trách nhiệm. Rất may, Tháp Rùa ở giữa hồ và không phải ai cũng được phép ra nên các công nhân tiến hành công việc trong một điều kiện khá dễ chịu.

 
Bãi chữa trị cụ rùa đã cơ bản hoàn thành.

Ai cũng ý thức và hy vọng, bởi nó xuất phát từ một tình yêu Hà Nội...

XEM VIDEO CLIP "DỰNG NHÀ" CHO CỤ RÙA TẠI ĐÂY


Kiên Trung