Phan Văn Thu đã lập ra “Khu du lịch sinh thái Đá Bia” nhưng thực chất đây là một tổ chức phản động của những kẻ mang những tham vọng điên cuồng, núp dưới vỏ bọc là khu du lịch sinh thái để tiến hành một mưu đồ xấu xa.

TIN BÀI KHÁC

Núi Đá Bia (hay còn gọi Thạch Bi Sơn), ngọn núi hùng vỹ, uy nghi, cao nhất trong dãy Đèo Cả (thuộc tỉnh Phú Yên) nổi tiếng là một thắng cảnh độc đáo, thu hút bất cứ ai một lần đặt chân đến. Giữa đỉnh núi cao ngút ngàn, sừng sững hiện lên một tấm bia đá khổng lồ như có bàn tay vô hình kiến tạo.

Dưới chân núi là biển Vũng Rô với huyền thoại về những con tàu không số - niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng, từng góp phần vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Năm 2004, Công ty TNHH Quỳnh Long (trụ sở ở tỉnh Đắk Nông) mở chi nhánh tại Phú Yên, xin giấy phép đầu tư, biến núi Đá Bia thành khu du lịch sinh thái với quy mô hoành tráng, bề thế.

Tổ chức phản động núp bóng khu du lịch sinh thái

Những tưởng địa danh nổi tiếng này từ đây sẽ trở thành điểm tham quan du lịch, vui chơi lý tưởng cho nhiều du khách, tô điểm thêm cho sự kỳ vỹ của vùng đất đầy hào hùng, vẻ vang. Vậy nhưng, khu du lịch đã nhanh chóng làm nhiều người thất vọng, khó hiểu bởi kiểu kinh doanh của những người tạo ra nó.

Mang tiếng là khu du lịch sinh thái, nhưng suốt một thời gian dài tại đây chẳng hề diễn ra hoạt động gì ngoài việc bán vé tham quan. Thêm vào đó, Công ty TNHH Quỳnh Long - chủ đầu tư khu du lịch sinh thái Đá Bia - có nhiều biểu hiện bất minh trong hoạt động kinh doanh như: không mở sổ sách kế toán để theo dõi, việc thu chi không rõ ràng. Chính điều này khiến các trinh sát an ninh Công an tỉnh Phú Yên buộc phải “quan tâm”, tìm hiểu.

“Mạch rồng” do Thu bịa đặt để lừa phỉnh người khác

Sau nhiều ngày theo dõi, một nguồn tin hết sức quan trọng mà các trinh sát thu thập được: gần đây, một số đối tượng từng tham gia tổ chức phản động “Ân đàn đại đạo” đã bị Công an tỉnh Phú Khánh (sau chia tách thành hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà) triệt xoá thường lui tới khu du lịch sinh thái Đá Bia tụ tập.

Dưới sự chỉ đạo của thiếu tướng Phạm Văn Hóa - Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, lực lượng an ninh công an tỉnh đã vén bức màn bí mật về khu du lịch sinh thái Đá Bia. Công ty TNHH Quỳnh Long được thành lập tại tỉnh Đắk Nông vào năm 2004.

Do chỉ thành lập trên danh nghĩa chứ không có hoạt động nào nên đã bị UBND tỉnh Đắk Nông rút giấy phép đầu tư. Sau đó, công ty này xin cấp phép hoạt động tại Phú Yên với tên gọi Chi nhánh Công ty TNHH Quỳnh Long, nội dung: xin cấp phép đầu tư trồng rừng, phát triển du lịch sinh thái.

Như vậy đã rõ, việc lập công ty TNHH kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái không phải là mục đích chính của những người này. Cho đến một ngày, nguồn tin trinh sát báo về: những người ở đây tỏ ra náo nức, dè dặt khi truyền tai nhau về sự xuất hiện của một người mà họ gọi là “Bố già”, “Chủ tịch”, “Phật sống” sẽ ghé thăm và “thuyết giảng” về những điều gì đó rất bí ẩn.

Một chuyên án của cơ quan an ninh Công an tỉnh Phú Yên được xác lập. Qua những tài liệu thu thập được từ nhiều ngày trinh sát, Công an tỉnh Phú Yên đã dựng lại hồ sơ của cái gọi là “Khu du lịch sinh thái Đá Bia”. Đây thực chất là một tổ chức phản động của những kẻ mang những tham vọng điên cuồng, núp dưới vỏ bọc là khu du lịch sinh thái để tiến hành một mưu đồ xấu xa. Kẻ cầm đầu tổ chức này không ai khác chính là Trần Công.

Tự công nhận mình là "Kim ngưu"

Trần Công tên thật là Phan Văn Thu (SN 1948 ở xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), từng là lính bảo an chế độ cũ. Sau ngày đất nước thống nhất, Thu không trình diện để học tập cải tạo mà trốn chui trốn nhủi khắp nơi rồi móc nối với một số đối tượng dựng ra một tổ chức phản động có tên “Ân đàn đại đạo” ở núi Đá Đen thuộc Đèo Cả, huyện Đông Hoà - Phú Yên.

Tháng 8-1975, Ty công an Phú Khánh đã triệt xoá tổ chức phản động này. Bị bắt, Thu và một số đối tượng cầm đầu bị đưa đi tập trung cải tạo 10 năm tại Trại giam A30 Phú Yên. Được hơn một năm, Thu trốn trại.

Ngày 26-8-1975, Phan Văn Thu bị bắt theo lệnh truy nã của Ty công an Phú Khánh. Tháng 5-1983, Thu được ra trại, nhưng vẫn bị quản thúc tại địa phương. Năm 1984, Thu trốn khỏi nơi quản thúc vào sinh sống tại ấp 8, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Đồng Nai. Tại đây, y tự “khai sinh” cho mình một cái tên mới là Trần Công nhằm che giấu những vết đen trong quá khứ.

Dường như sự ấu trĩ, tham vọng điên cuồng về ảo tưởng “xưng vương lập quốc” luôn đeo đẳng, ám ảnh Thu ghê gớm lắm nên y không chịu ở yên, sống một cuộc sống bình thường mà tiếp tục vai trò cầm đầu của mình. Thu tìm cách móc nối, tập hợp, chỉ đạo số đối tượng cũ từng tham gia tổ chức “Ân đàn đại đạo” như: Nguyễn Việt Giáo, Nguyễn Đốc Huấn, Võ Thành Lê, Võ Thị Mận, Lê Phúc, Lê Duy Lộc, Lê Tấn Sơn gầy dựng lại tổ chức, lấy tên “Hồng ân đại đạo”. Bị Công an tỉnh Phú Yên và Đồng Nai theo dõi, sợ bị lộ, y chuyển đến huyện Lai Vung - Đồng Tháp làm nông kiếm sống.

Thời gian 1990-1993, Nguyễn Kỳ Lạc, Võ Thành Lê, Huỳnh Hùng, Tạ Khu, Võ Tiết, Vương Tấn Sơn và Đoàn Đình Nam liên lạc với nhau, nhiều lần bàn bạc, thống nhất đến Đồng Tháp mời Thu về Phú Yên tiếp tục phục hồi, phát triển tổ chức “Ân đàn đại đạo”.

Qua mai mối, các đối tượng trên tổ chức cưới vợ ba cho Thu khi Thu đã có 2 vợ, 4 con. Cô này tên Võ Thị Thanh Thuý (SN 1967). Sau đó, Thu cùng vợ chuyển về quê ở Quảng Ngãi, rồi TX An Nhơn - Bình Định sinh sống. Từ năm 1995-2003, Phan Văn Thu tiếp tục lẩn trốn ở các tỉnh: Lâm Đồng, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Quảng Ngãi, Bình Định.

Tại các nơi này, y tiếp tục thu nạp “đệ tử” cùng những hứa hẹn về “sự nghiệp” “lập quốc”. Thỉnh thoảng, y lén lút trở về Phú Yên móc nối, tiếp tục hoạt động với nhóm đối tượng cốt cán của tổ chức “Ân đàn đại đạo” cũ. Đầu năm 2003, nhóm “cốt cán” Nguyễn Kỳ Lạc, Võ Tiết, Tạ Khu, Võ Thành Lê, Huỳnh Hùng, Lê Duy Lộc, Lê Phúc, Nguyễn Dinh nhiều lần gặp Thu bàn bạc về cách thức phục hồi, phát triển tổ chức phản động “Ân đàn đại đạo”, Thu chỉ đạo các đối tượng, dẫn đến việc thành lập tổ chức HĐCLCABS, núp dưới vỏ bọc khu du lịch sinh thái Đá Bia như đã nói trên.

Sở dĩ Thu chọn núi Đá Bia vì cho rằng đây là “vùng đất thiêng, có mạch rồng”. Tại khu du lịch sinh thái Đá Bia sau này, giữa một hồ nước nhỏ, cạn, trước toà “Ngọc Động” - nơi Thu trú ngụ, Thu cho đúc bê-tông hình đầu một con rồng ngoi lên khỏi mặt nước như để minh chứng cho lời tuyên bố của mình. Tiếc rằng, có rất nhiều người đã mê muội tin vào điều xằng bậy, nhảm nhí đó...

(Còn tiếp)

(Theo Công an TP HCM)