- Trong buổi chiều 3/4, phiên tòa diễn ra với phần xét hỏi đối với các bị hại.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa, phần lớn thời lượng phiên xử buổi sáng HĐXX dành để xét hỏi đối với các bị hại là các thành viên tham gia đoàn cưỡng chế đã bị thương.

Sau phần xét hỏi của HĐXX, các luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi của các bị cáo tiến hành phần hỏi thêm đối với các bị hại có mặt tại phiên tòa (gồm ông Lê Văn Mải (trưởng công an huyện Tiên Lãng); Nguyễn Văn Phong; Đào Văn Đức; Đỗ Xuân Trường, Vũ Anh Tuấn. Hai bị hại Đào Trọng Dũng, Lê Văn Ghi (quân nhân thuộc BCH Quân sự huyện Tiên Lãng) vắng mặt có lý do.

Các luật sư đã tiến hành xét hỏi đối với các bị hại và các nhân chứng.

{keywords}
Bi hại Lê Văn Mải, nguyên trưởng công an huyện Tiên Lãng, người chỉ đạo lực lượng công an huyện tham gia đoàn công tác cường chế đầm bãi Đoàn Văn Vươn.

Phần hỏi này xoay quanh các nội dung: kế hoạch của CA huyện Tiên Lãng trong việc bảo vệ ANTT vụ cưỡng chế; có hay không việc trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ… cho các chiến sỹ tham gia đoàn cưỡng chế; thẩm quyền, trách nhiệm của lực lượng an ninh tham gia đoàn cưỡng chế; ai là người nổ súng đầu tiên trong buổi cưỡng chế (đoàn công tác hay bị cáo Đoàn Văn Quý)…

Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi các bị hại từ chối trả lời. Trong đó có lý do: kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự cho đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ cưỡng chế là nội dung mật, không được tiết lộ nên các bị hại không nhất thiết phải trả lời.

Bị hại Lê Văn Mải cho biết, cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng đã tiến hành lấy lời khai, bản kế hoạch (do ông Mải khi đó là thủ trưởng công an huyện Tiên Lãng vạch ra cho thuộc cấp thực hiện), ông không có nghĩa vụ phải trả lời những câu hỏi liên quan đến bản kế hoạch nội bộ này.

Ông Mải cũng từ chối trả lời nhiều câu hỏi của các luật sư vì lý do sức khỏe.

Ông cho biết, ông nhận được giấy mời tham dự phiên tòa của HĐXX khoảng chục ngày trước khi diễn ra phiên xử (khoảng tuần cuối của tháng 3/2013), nếu không ông đã đi viện để phẫu thuật lấy 5 viên đạn ghém do trúng đạn súng hoa cải mà Đoàn Văn Quý nổ vào đoàn cưỡng chế thời điểm ngày 5/1/2012.

Trước câu hỏi: "Ai là người ra lệnh nổ súng?", ông Mải đáp: "Tôi không ra lệnh". Người từng đứng đầu công an huyện Tiên Lãng này cho hay, do bị thương ông được đưa ra ngoài cấp cứu nên không biết diễn biến sau đó.

Gần 15h, chủ tọa Phạm Đức Tuyên thông báo đã hết phần xét hỏi, kết thúc phiên tòa ngày thứ hai.

Ngày mai, 4/4, phiên tòa tiếp tục.

Kiên Trung

Các tin liên quan

Xử vụ Đoàn Văn Vươn: Bị hại không đòi bồi thường

Vì sao vụ Đoàn Văn Vươn không chuyển sang Tòa quân sự?

Chùm ảnh: Toàn cảnh vụ xử Đoàn Văn Vươn

Xử Đoàn Văn Vươn: Xét hỏi về 'kịch bản chống đối'

Xét xử vụ Đoàn Văn Vươn

Ngày mai xét xử ông Đoàn Văn Vươn