- Sau khi phiên tòa kết thúc, ông Cao Xuân Hùng – thẩm phát chủ tọa phiên xét xử vụ án "hiệu trưởng mua dâm" đã có buổi trao đổi với các cơ quan báo chí. Ông Hùng nói rằng: “Danh sách đen là của... các cơ quan báo chí, chứ không có bản danh sách đen nào!”.

 

Xử kín có đúng luật?

- Thưa ông, tại sao phiên tòa lại xử kín? Việc tòa xử kín như vậy có đúng pháp luật hay không?
 

Về mặt thực tế, có thể nói bất cứ một nguời nào mà chẳng may có con em mình chưa thành niên đi bán dâm mà bị phát hiện, chắc chắn những người đó không muốn đưa ra xử công khai. Có thể không che giấu tội lỗi của con em mình vì có trường hợp gần như là nạn nhân, non tuổi quá…

Để làm những việc đó, vậy có muốn đề nghị xét xử công khai, đề nghị mọi người đến để xem? Chắc chắn không ai có ý định đó vì họ không muốn con mình sau lên thế nào, ai lấy... Xử là vừa trừng trị, giáo dục, giúp đỡ để người ta phát triển lên.

Còn về mặt pháp luật, đã có quy định ở Bộ luật Tố tụng Hình sự tại Điều 18 và 307.

Thẩm phán Cao Xuân Hùng

- Lúc tuyên án ông có nói một vật chứng chuyển cơ quan điều tra xử lý việc khác liên quan đến mua dâm. Vậy thực tế điều này ra sao? 

Vật chứng trong bản án có quyết định giữ lại giao cho cơ quan thi hành án tiếp tục bảo quản để chờ giải quyết trong vụ án khác. Vụ này của một người mua bán dâm, cháu này nhỏ tuổi. Trong bản án có nói đến phần quyết định tôi đọc là cháu N.T.T.K, cháu này gia đình tố cáo ra cơ quan công an chứ không phải là do Thúy hay Hằng dẫn dắt.

Thả tại tòa 2 nữ sinh “môi giới mại dâm”
15h30 chiều 10/3, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên thả tại tòa bị cáo Hằng và Thúy trong vụ án “hiệu trưởng mua dâm”.
Họ có mang vật chứng là 2 viên thuốc tránh thai chưa uống nên bị gia đình phát hiện ra, từ đó vụ việc mới bị lộ ra. Việc này ko liên quan đến Sầm Đức Xương mua dâm, đối tượng đó chưa tìm thấy nên vụ việc được tách ra để tiếp tục điều tra. Vụ này chẳng qua xảy ra cùng thời điểm với vụ Sầm Đức Xương.

- Xử kín ngày hôm qua (ngày 10/3) các ngả dường đều bị phong tỏa, có cả lực lượng bảo vệ và chó nghiệp vụ. Nhiều người mặc thường phục đứng ra ngăn cản báo chí. Vậy tòa phối hợp với đơn vị nào, dựa trên điều luật nào?

Mình là thẩm phán, chủ tọa phiên tòa có trách nhiệm điều khiển phiên tòa, bên ngoài không thuộc trách nhiệm của mình. Ở ngoài thuộc trách nhiệm của cơ quan công an. Trong trường hợp cần thiết họ có thể phối hợp với những người khác là điều hết sức bình thường

Khái niệm đã xử kín, những người không có trách nhiệm không được tiếp cận thông tin. Do đó phòng xử có thể cách xa để thông tin không lọt ra ngoài được, nếu gần quá trong có thể lọt ra ngoài. Nguyên tắc khi xử kín không có giấy triệu tập không được đến tòa, còn khi tuyên sẽ công khai.

Để đảm bảo phiên tòa xét xử hoàn thành tốt thì các cán bộ tòa chủ động không bố trí việc gọi các đương sự ở các phiên tòa khác đến mà đổi sang ngày khác. Còn với người dân, nếu khẩn cấp họ vẫn có thể đến, giả sử ngày cuối kháng cáo mà không giải quyết cho họ sẽ ảnh hưởng đến kết quả.

Không có 'danh sách đen'?

- Quy định xử kín đã được nói rõ nhưng bị cáo Hằng và Thúy bức xúc vì không có người thân được đến dự vì có quyền lợi sát sườn. Họ đã liên hệ với cán bộ tòa nhưng bị từ chối không cho vào, ông có thể giải thích rõ vì sao?

Trong bộ luật hình sự có chương những quy định với người chưa thành niên phạm tội. Khái niệm đó tức họ phạm tội lúc chưa thành niên. Còn tố tụng hình sự có chương thủ tục tố tụng với người chưa thành niên. Cả hai khác nhau là chưa thành niên và chưa thành niên phạm tội.

Không có 'danh sách đen' vụ hiệu trưởng mua dâm?

Có thể xảy ra tình huống người chưa thành niên phạm tội và sau này quá trình các thủ tục tố tụng người ta vẫn là người chưa thành niên. Còn có trường hợp khi phạm tội người ta chưa thành niên nhưng đến giai đoạn tố tụng người ta đã thành niên (điều tra chưa thành niên nhưng sang tòa đã thành niên).
 

Nếu người chưa thành niên phải có người đại diện, tòa án phải cử luật sư. Còn phạm tội lúc chưa thành niên nhưng đã thành niên khi xử thì thủ tục đó không còn nữa. Có thể trong giai đoạn điều tra có đại diện luật sư nhưng khi xét xử không cần thiết nữa, tòa không cần chỉ định, bị cáo có thể mời. Nếu chưa thành niên, tòa có thể thanh toán tiền cho luật sư.

Xử kín vụ 'hiệu trưởng mua dâm'
Luật sư bào chữa cho bị cáo Sầm Đức Xương khẳng định với VietNamNet: không đủ yếu tố cấu thành tội phạm đối với “hiệu trưởng mua dâm”.
- Đủ 18 tuổi không cần luật sư nhưng bị cáo phải có đơn. Trường hợp bị cáo từ chối, có điều luật nào cấm không cho luật sư trao đổi hay bị cáo đơn phương từ chối?

Không có điều luật cấm. Nhưng bị cáo đang bị tạm giam, không ai có thể ở bên ngoài với tư cách luật sư có thể vào gặp được. Muốn vào trại phải có giấy của cơ quan tiến hành tố tụng.

Cụ thể Thúy và Hằng đầu tiên có đơn viết tay đơn xin gặp người nhà để bàn có mời luật sư hay không. Dựa vào đơn đó, công an đã cho mời gia đình Thúy và Hằng lên cùng bị can nói chuyện và lập thành văn bản thống nhất không nhờ luật sư.

Sau đó, các bị can viết đơn xin từ chối luật sư trong giai đoạn điều tra truy tố xét xử. Hôm qua, tại tòa chúng tôi có hỏi lại việc viết đơn, các bị cáo đều trả lời bảo có và khẳng định không ai mớm và ép mà điều đó hoàn toàn tự nguyện. Tất cả đã được thẩm tra tại tòa.

Thực tế hôm qua chúng tôi không thấy họ bối rối. Về pháp luật có quy định, khi giải quyết công việc điều tra truy tố xét xử người chưa thành niên cần phải có những người hiểu biết về người chưa thành niên. Ví dụ khi xét xử bị cáo còn là người chưa thành niên thì trong hội đồng xét xử buộc phải có giáo viên và cán bộ đoàn thanh niên. Ví dụ Hằng và Thúy chưa thành niên thì họ buộc phải có những thành phần này. 

- Là chủ tọa phiên tòa, anh đánh giá thế nào về kết quả phiên tòa ngày hôm qua?

Thứ nhất, giới hạn xét xử ở phiên tòa hôm qua, VKS truy tố hành vi bị cáo Xương mua dâm ít hơn so với VKS cấp huyện. Cái đó liên quan đến vấn đề mua dâm với người khác, vẫn đang tiếp tục xác minh chưa đủ chứng cứ để truy tố.

Bị cáo Thúy và Hằng cũng vậy. Số lần môi giới mại dâm cũng xác định ít hơn so với số lần bị truy tố tại tòa cấp huyện, và được xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội. Nguyên tắc điều 69 Bộ luật hình sự, đối với người chưa thành niên phạm tội chủ yếu là giúp đỡ, mặt trừng trị sẽ giảm hơn, thay vào đó là mặt giáo dục thuyết phục để họ trưởng thành sẽ cao hơn so với những người đã thành niên.

Còn hành vi cũng thế, với người thành niên mức án sẽ nặng hơn.

- Liên quan đến bản 'danh sách đen' không được đưa vào do không đủ căn cứ, và đã chuyển cho cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ?

'Danh sách đen' là khái niệm của báo chí chứ thực ra không có 'danh sách đen' nào. Ở phiên phúc thẩm, các bị cáo Hằng và Thúy có tố cáo bán dâm cho người này người kia. Phúc thẩm đã hủy án và giao cho cơ quan điều tra làm rõ, nhưng do chưa đủ căn cứ nên chưa đề nghị truy tố. Không có chuyện tòa án quay lại kiến nghị vì công an đang thụ lý.

Xin cám ơn ông!

Kiên Trung ghi

Luật sư của 'hiệu trưởng mua dâm' nói gì?
Xử kín vụ 'hiệu trưởng mua dâm'
Thả tại tòa 2 nữ sinh “môi giới mại dâm”