- Đầu giờ chiều 10/6, CA Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp thông báo nguyên nhân vụ tai nạn sau khi khám nghiệm hiện trường, lời khai lái xe, nhân chứng và phân tích hộp đen.

Theo đó, cơ quan công an đã xác định nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tai nạn là do bulông bắt định vị ở trục trước theo hướng dọc bên phải của xe không đảm bảo.

Trong 2 bulông này, một cái đã mất, cái còn lại bị cọ sát lâu ngày đã đứt nên bánh xe bị đẩy ra sau, dẫn đến không thể điều khiển xe được.

{keywords}
Hiện trường vụ lật xe

Sau đó, chiếc xe cứ thế lao qua bên phải và đâm vào hộ lan và lật xuống ruộng…

Đại tá Lê Văn Đức, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra CA Quảng Nam cho biết thêm: Sau khi lấy lời khai lái xe, phân tích hộp đen thì tốc độ xe trước khi xảy ra vụ tai nạn dưới 70km/h, là tốc độ cho phép trên tuyến đường tránh này.

Lời khai của một số nhân chứng cũng khẳng định xe chạy tốc độ bình thường.

Tài xế của một xe chạy cùng chiều phía sau xe Mai Linh cho biết, trước khi gây tai nạn khoảng mấy phút, xe này chạy loạng choạng trước mặt nên không dám xin vượt.

Điều đáng quan tâm là trước khi xe gây tai nạn vẫn còn thời hạn kiểm định.

{keywords}
Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường vụ lật xe

Liên quan đến vụ việc, khai nhận ban đầu của lái xe Phan Lưu (SN 1968, trú Hòa Cường, TP Đà Nẵng) cho biết, xe xuất bến từ Buôn Mê Thuột lúc 17h ngày 8/6.

Ông Lưu lái được khoảng gần 2 tiếng đồng hồ với gần 80 km (từ bến xe Buôn Mê Thuột khoảng 80km đến Huyện Ea H’Leo, Đắc Lắc) thì đổi tài cho lái xe Nguyễn Phước Hùng (33 tuổi).

Đến 3h30 cùng ngày, xe đi đến Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), ông Lưu lại cầm lái điều khiển xe về Đà Nẵng.

Khoảng 6h50, xe đến TT Nam Phước (H. Duy Xuyên, Quảng Nam) cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 1 km, ông Lưu dừng xe để trả 3-4 người khách.

“Sau khi trả khách tôi tiếp tục cho xe chạy thì đột ngột chiếc xe bị mất lái, lao vào taluy và đâm xuống vực…” - ông Lưu khai nhận.

Theo tài xế này, việc xe mất lái là do tránh một xe mô tô lạng lách vượt qua đầu xe.

Ngay sau tai nạn xảy ra, đại diện hãng Mai Linh tại Đà Nẵng đã có mặt kịp thời và hỗ trợ người chết 15 triệu đồng/1 người, bị thương 5 triệu đồng/1 người.

{keywords}
Chiếc xe gây tai nạn

Chiều tối hôm qua, Thứ trưởng Bộ GT&VT Nguyễn Văn Công đã đến kiểm tra hiện trường và làm việc với Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo huyện Điện Bàn và đến thăm hỏi chia sẻ với các nạn nhân đang điều trị.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đến trưa 10/6, số người bị thương vẫn đang được điều trị tích cực, không có thêm nạn nhân tử vong.

Hiện có 9 trường hợp bị thương nặng đã được chuyển về bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị và phẫu thuật. Các nạn nhân còn lại đã được xuất viện vào sáng hôm nay.

Nguồn tin từ CA Quảng Nam cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra quyết định tạm giữ hình sự lái xe để điều tra làm rõ.

Vũ Trung