- Cơ quan chức năng nơi xảy ra TNGT thảm khốc đã đưa ra kết luận. Tuy nhiên Ủy ban ATGT Quốc gia phản bác…

Sáng 14/6, Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia đã đến Quảng Nam để kiểm tra và làm việc sau vụ TNGT thảm khốc hôm 9/6.

Đoàn công tác đã kiểm tra hiện trường vụ tai nạn do xe ô tô khách Mai Linh BKS 30X-8957 gây ra trên quốc lộ 1A (tại km 947+600, thuộc địa bàn thôn Ngọc Tam, xã Điện An, huyện Điện Bàn), làm 3 người chết, hàng chục người bị thương.

{keywords}
Công an Quảng Nam kết luận TNGT xảy ra do thiếu 1 bu lông

 

Trước đó, qua điều tra ban đầu, Công an Quảng Nam kết luận định vị trục trước theo hướng dọc bên phải của xe không an toàn do thiếu 1 bu lông.

Vì vậy, trục trước rời khỏi kết cấu dẫn đến xe ô tô bị mất lái. Đây là nguyên nhân chính của vụ tai nạn.

Tuy nhiên, theo đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia, thanh dọc không bị bật ra khi mất bu lông như kết luận.

{keywords}

 

{keywords} 

Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường, xe và hồ sơ thì Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia đã phản bác kết luận 'tai nạn do thiếu bu lông'

 

Theo ông Trịnh Ngọc Giao – Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho rằng, nguyên nhân cắt đứt bu lông xảy ra trong quá trình cẩu xe tai nạn ra khỏi hiện trường.

Ông Giao nói: “Chúng tôi đã lật toàn bộ thiết kế của xe ô tô này để phân tích sau khi tai nạn xảy ra. Toàn bộ thành dọc dẫn động trước không bật ra, nếu mất các bu lông này xe vẫn hoạt động bình thường”.

Ông Giao cho rằng kết luận của công an Quảng Nam còn nhiều thiếu sót, không có biên bản kiểm định tại hiện trường.

{keywords}
Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường vụ TNGT

 

“Chúng tôi có đầy đủ chứng lý cũng như tài liệu khoa học kỹ thuật chứng minh không phải do nguyên nhân mất lái” - ông Giao khẳng định.

Còn ông Đặng Trần Khanh, chuyên viên thiết kế hệ thống ô tô cho rằng khung gầm xe được thiết kế đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Việc bu lông bị mất không hề ảnh hưởng đến hệ thống lái. Bởi, bu lông chỉ có chức năng định vị và không chịu lực.

Liên quan đến vụ việc, TS Khương Kim Tạo, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, một chuyên gia về chế tạo ô tô cho rằng, việc tìm ra đúng nguyên nhân của tai nạn sẽ giúp tham mưu cho Chính phủ về các chính sách trong ATGT đường bộ.

Ông Tạo cũng khẳng định, hai thanh dọc ở hệ thống lái không phải là nguyên nhân làm mất lái, dẫn đến tai nạn.

{keywords}
Cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về vụ TNGT 

 

TS Tạo nhận định, nguyên nhân vụ tai nạn là do ‘yếu tố con người’, chứ không phải do kỹ thuật.

“Đây là suy nghĩ của riêng tôi từ nhiều ngày nay. Và tôi đã nghiên cứu rất kỹ bản ảnh hiện trường mà PV VietNamNet chuyển. Đồng thời, lục toàn bộ hồ sơ thiết kế của xe này” - TS Tạo nói.

Trong khi đó, ông Trương Văn Cận, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam lại cho rằng, cơ quan kiểm định vẫn còn sơ sài, chưa đủ cơ sở để kết luận!

“Sở sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm khi để tai nạn xảy ra và tiếp tục điều tra để tìm nguyên nhân chính xác” – ông Cận nói.

Vũ Trung