Trước những sự cố lớn sau tiêm chủng, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các tỉnh thành trong cả nước siết chặt tiêm chủng.

Trong công văn hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác tiêm chủng trên địa bàn theo đúng các quy định hiện hành.

Bộ Y tế nhấn mạnh đến việc tư vấn đầy đủ cho gia đình hoặc người được tiêm chủng về tác dụng, lợi ích và rủi ro có thể gặp phải, đồng thời bố trí tiêm không quá 50 trẻ/buổi, mỗi tháng có thể bố trí nhiều ngày tiêm chủng nếu lượng tiêm nhiều để tránh quá tải.

{keywords}
Trước những sự cố lớn sau tiêm chủng, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các tỉnh thành trong cả nước siết chặt tiêm chủng.

 

Mỗi buổi tiêm chủng cần bố trí cán bộ y tế có trình độ chuyên môn khám sàng lọc trước tiêm để loại trừ những trường hợp chống chỉ định. Cần chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị và những phương tiện khác để kịp thời xử lý các phản ứng sau tiêm (nếu có).

Bên cạnh đó, cần theo dõi trẻ, hướng dẫn người nhà của trẻ cách theo dõi tại nhà và mang trẻ đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bất thường sau tiêm.

Bà Tiến cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra toàn diện về công tác tiêm chủng, đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm những đơn vị có sai phạm.

Trong trường hợp xảy ra tai biến thì cần khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý, tìm nguyên nhân và công bố công khai nguyên nhân gây tai biến.

Cần kiểm điểm rõ trách nhiệm đối với cá nhân vi phạm, những người liên quan và xử lý theo quy định.

Người đứng đầu ngành y tế cũng đề nghị các tỉnh tăng cường đầu tư trang thiết bị cho công tác tiêm chủng, đặc biệt là dây chuyền lạnh và các trang thiết bị cần thiết khác, đồng thời chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tập huấn, cấp chứng chỉ tham dự tập huấn về an toàn tiêm chủng cho các cán bộ y tế cả trong và ngoài tiêm chủng mở rộng.

Ngoài ra, cần tuyên truyền các lợi ích của tiêm chủng để người dân yên tâm, tin tưởng.

Đây là công văn thứ 3 của Bộ trưởng Bộ Y tế trong vòng 4 ngày qua, trong đó có 2 công văn hỏa tốc (gửi Bộ trưởng Bộ Công an và công văn gửi 63 tỉnh, thành) sau khi xảy ra sự cố tiêm chủng vắc xin viêm gan B đối với 4 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị và Bình Thuận.

Cẩm Quyên