- Ngày 18/9, Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký QĐ số 3253 xử phạt vi phạm hành chính 421.150.00 đồng đối với Cty CP Nicotex Thanh Thái vì đã có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.


{keywords}

Liên quan tới việc Cty Nicotex Thanh Thái đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thuỷ, Thanh Hóa chôn hóa chất độc hại gây ô nhiễm môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định phạt tiền đối với 10 hành vi vi phạm hành chính, bao gồm:

Không niêm yết công khai địa chỉ thực hiện dự án bản tóm tắt báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; Không có văn bản báo cáo cho cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường về những điều chỉnh, thay đổi các nội dung, biện pháp bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Vận hành các công trình xử lý môi trường đã bị điều chỉnh, thay đổi so với các biện pháp bảo vệ môi trường đã được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mà không có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan đã phê duyệt; Thực hiện không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

{keywords} 

Xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường; Thải mùi khó chịu vào môi trường.

Không chuyển chứng từ chất thải nguy hại cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định; Không xây dựng kế hoạch hoặc biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do chất thải nguy hại gây ra theo quy định.

Không phân loại chất thải nguy hại, để lẫn chất thải nguy hại khác loại với nhau hoặc với chất thải khác; Không dán nhãn theo quy định; Không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn về vận chuyển, bảo quản thuốc và nguyên liệu làm thuốc của phương tiện vận chuyển, kho tàng.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thanh Hóa tạm đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty CP Nicotex Thanh Thái để khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường của công ty gây ra.

Biện pháp khắc phục hậu quả, buộc Cty CP Nicotex Thanh Thái phải thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt tại Quyết định số 17/QĐ-MTg ngày 14/01/1999 của Sở Khoa học, công nghệ và môi trường tỉnh Thanh Hóa và các quy định khác của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường hiện hành.
Cty CP Nicotex Thanh Thái phải khẩn trương xây dựng phương án, ký kết hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực để thu gom, xử lý đối với số chất thải nguy hại đang chôn lấp trái quy định tại công ty và số chất thải nguy hại đang lưu giữ tại công ty không đúng quy định.

Văn bản nêu trên của UBND tỉnh Thanh Hóa không đề cập đến kết quả kiểm tra, xét nghiệm cụ thể các mẫu vật/chất được lấy từ hiện trường vụ chôn hóa chất. Và thông tin về những vi phạm đó ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân thế nào cũng không được nói.
Như vậy, sau 1 tháng người dân nơi đây kiên trì bám trụ hiện trường mong tìm ra sự thật vụ chôn hóa chất, kết quả mà cơ quan chức năng đưa ra chỉ là xử phạt hành chính.
VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Anh