Chiều ngày 27/9, ông Nguyễn Đình Thống, GĐ Cty Nicotex Thanh Thái đã chính thức xin lỗi người dân. Đáp lại lời xin lỗi, người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và Yên Lâm (huyện Yên Định) cho rằng công ty hãy thay lời xin lỗi bằng việc tự giác khai báo các điểm đã chôn hóa chất cho cơ quan chức năng.

Chiều ngày 27/9, người dân các xã sống quanh khu vực ảnh hưởng của Cty Nicotex Thanh Thái hết sức bất ngờ trước việc lãnh đạo công ty xin gặp mặt trực tiếp bà con để bày tỏ quan điểm và gửi lời xin lỗi tới người dân về việc làm sai trái của công ty gây ra.

{keywords}
Ông Thống gửi lời xin lỗi tới người dân

Sau khi nghe xong toàn bộ sự việc, người dân đưa ra những quan điểm, kiến nghị của mình để cùng cơ quan chức năng và phía công ty có biện pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, người dân yêu cầu phải được cử người đại diện để cùng chính quyền địa phương giám sát việc xử lý môi trường của Cty Nicotex Thanh Thái.

Bà Nguyễn Thị Lanh (thôn Hành Chính), sau khi nghe xong báo cáo đề nghị: “Nếu công ty muốn gửi lời xin lỗi tới người dân thì hãy khẩn trương khai báo hết các điểm chôn lấp cho các cơ quan chức năng biết, như vậy là đã thành khẩn và thay lời xin lỗi tới người dân chúng tôi lắm rồi”.

Bên cạnh đó, bà Lanh cũng đề nghị cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ vụ việc để được phơi bày ra ánh sáng.

{keywords}
Người dân yêu cầu lãnh đạo Cty Nicotex Thanh Thái phải khai báo hết chỗ chôn lấp hóa chất.

Tại buổi gặp mặt “bất thường” này, người dân lần đầu tiên được nghe báo cáo trực tiếp lại toàn bộ diễn biến sự việc về hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường của Cty Nicotex Thanh Thái.

Cuộc chất vấn giữa người dân và lãnh đạo Cty Nicotex Thanh Thái càng trở nên gay gắt khi ông Thống trả lời với bà con rằng, việc chôn chất thải xuống đất là do các lãnh đạo trước của công ty làm.

Ông Lê Văn Hường (thôn Cao Khánh) xúc nói: “Ông biết rõ điều đó? – (ông Thống nói chôn chất thải là do lãnh đạo của công ty trước đó làm – PV). Vậy trong thời gian ông làm giám đốc ông có chôn thuốc sâu xuống đất hay không? Và người dân yêu cầu được gặp các giám đốc cũ để được tận mắt, tai nghe những ông này khai báo. Nếu không thỏa đáng, người dân chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm, và khi đó công ty sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Nói xong, ông Hường dẫn chứng bằng câu hỏi: “Hôm trước ông thách đố tôi không tìm được chỗ nào chôn thuốc sâu thì chịu trách nhiệm trước pháp luật, bây giờ tìm ra hàng đống thế ai chịu trách nhiệm đây?”

Ông Phạm Viết Long, thôn Thắng Long cũng tỏ ra bất bình: “Bản thân tôi và nhân dân cực liệt lên án hành vi vô đạo đức, vô nhân tính của Cty Nicotex Thanh Thái gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho nhân dân. Các ông đều là những người có học cả nhưng lại đang tâm làm trò độc ác thì các ông phải chịu hậu quả này bằng việc phải bồi thường cho nhân dân”.

{keywords}
Hóa chất được chôn dưới đất

Bên cạnh đó, người dân yêu cầu cơ quan chức năng phải phối hợp với dân để xử lý, phải có những văn bản cụ thể mà những gì lãnh đạo công ty đã nói và hứa với người dân, chứ không phải chỉ là những lời hứa xuông.

Ông Nguyễn Đình Thống đã đứng trước hàng trăm người dân thành khẩn nhận lỗi, đồng thời gửi lời xin lỗi đến nhân dân.

Ông thống thừa nhận việc làm của Cty Nicotex Thanh Thái là việc làm thiếu ý thức, không lường trước được hậu quả.

“Cty Nicotex Thanh Thái xin nhận toàn bộ khuyết điểm và xin được xin lỗi người dân các xã Yên Lâm, Cẩm Vân, Cẩm Tâm. Một lần nữa thành thật xin lỗi tới lãnh đạo huyện Yên Định, Cẩm Thủy và dân nhân. Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến và sẽ trả lời bằng văn bản đến với bà con”, ông Thống cho biết.

Lê Anh