- Ngoài việc xử lý hành chính hơn 400 triệu đối với Cty Nicotex Thanh Thái (xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy), UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo cơ quan công an phải gấp rút điều tra vụ chôn hóa chất để xem xét sớm khởi tố vụ án hình sự.

Đã chỉ đạo quyết liệt?

Tại buổi họp báo chiều 23/9, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan ban ngành điều tra làm rõ vụ việc.

{keywords}

Công an tỉnh báo cáo kết quả điều tra

Trước đó, UBND tỉnh nhận được đơn kiến nghị của bà con xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy về việc Cty Nicotex Thanh Thái chuyên sản xuất thuốc bảo vệ thực vật có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của nhân dân xung quanh.

Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Sở TNMT, UBND huyện Cẩm Thủy kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

"Sau khi điều tra bước đầu, thấy công ty có yếu tố vi phạm pháp luật nên tôi đã giao cho công an tỉnh điều tra về pháp luật môi trường để làm rõ", ông Quyền nói.

Liên quan tới việc trên, ông Quyền cho rằng: Các sở ban ngành, các địa phương phải điều tra một cách khách quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật bảo vệ môi trường, để đảm bảo về môi trường và cuộc sống của người dân.

{keywords}
Bà con xung quanh công ty chôn hóa chất luôn thay phiên nhau trông giữ hiện trường.

"Trong đó nếu có yếu tố hình sự phải được điều tra, xem xét cụ thể", ông Quyền nhấn mạnh.

"Trước bức xúc trên, bà con yêu cầu các cơ quan chức năng phải xử lý ngay, khởi tố ngay, bắt ngay, giải tán công ty ngay… những điều đó của bà con là hoàn toàn chính đáng. Nhưng tôi khuyên bà con không nên manh động, và hãy tin tưởng ở cơ quan chức năng", ông Quyền nói rõ.

Về việc xử lý môi trường như thế nào? - Phóng viên hỏi. ông Quyền cho biết, đã yêu cầu Cty Nicotex Thanh Thái phải có phương án xử lý môi trường.

"Theo quy định của pháp luật, anh tạo ra chất thải độc hại thì anh phải xử lý. Và việc xử lý đó dưới sự giám sát của Công an tỉnh, Sở TNMT, Sở KHCN và Chi cục BVTV", ông Quyền cho biết.

Chưa thể khai quật để khởi tố?

Sai phạm của Cty Nicotex Thanh Thái đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định xử phạt hành chính hơn 400 triệu đồng, với 10 hành vi liên quan tới việc môi trường và tác động môi trường.

Tiếp theo đó là kết quả kiểm tra trong khuôn viên sản xuất của Cty Nicotex Thanh Thái có tổng số 10 hố chôn lấp thùng phuy hóa chất. Điều chú ý nhất là việc ông Nguyễn Đức Việt (GĐ giai đoạn 1998-11/2005) tự khai nhận năm 2000 đã chỉ đạo chôn lấp 380kg thuốc BVTV quá hạn vào bể xi măng.

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Quyền trả lời chất vấn với phóng viên

Qua xác minh, cơ quan công an đã xác định được đây là vị trí vào năm 2001, ông Việt chỉ đạo chôn 10 phuy chất Methamedofor, khối lượng khoảng 1 tấn (không phải 380kg như khai báo)…

Và kết quả mẫu kiểm nghiệm, có chỉ số vượt tới gần 10.000 lần cho phép.

Căn cứ kết quả phân tích mẫu môi trường nêu trên thì Cty Nicotex Thanh Thái là cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước sai phạm trên, đa số phóng viên đã đặt câu hỏi: “Sao không khởi tố vụ án?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Quyền cho biết, chưa thể khởi tố vì hiện nay Công an tỉnh không đủ điều kiện về thiết bị, kỹ thuật chuyên môn nên chưa thể khai quật các điểm chôn lấp để kiểm tra thực tế số lượng, chủng loại, thời gian chôn lấp… và công an vẫn đang trong quá trình điều tra (!).

Vậy câu hỏi đặt ra ở chỗ, ngay từ khi xảy ra sự việc, UBND tỉnh đã “kịp thời” chỉ đạo phải làm rõ những nội dung trên. Tuy nhiên, đã gần một tháng trôi qua nhưng cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chỉ trả lời được rằng: “Không đủ điều kiện để khai quật?”.

Lê Anh