- Sáng ngày 7/10, hàng trăm người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và Yên Lâm (huyện Yên Định) đã đến phản đối đơn vị thi công khai quật hóa chất dưới lòng đất của Cty Nicotex Thanh Thái.

Theo người dân ở đây cho biết, sở dĩ họ phản đối đơn vị thi công vào tiến hành khai quật là do các cơ quan chức năng không có văn bản nào cụ thể cho người dân biết. Bên cạnh đó, người dân cũng không được họp, tham gia lấy ý kiến trong việc tiến hành khai quật trên khiến người dân bức xúc.

{keywords}

Người dân phản đối đoàn môi trường vào làm việc.

Cũng theo người dân, họ muốn đơn vị thi công phải có văn bản khai quật các hố chôn hóa chất lên và được lập biên bản cụ thể trước sự chứng kiến của người dân, để người dân biết được số lượng hóa chất, thời gian chôn cất, chủng loại để truy tội những người có liên quan đến việc chôn hóa chất trên.

Trong buổi sáng nay (7/10), Cty CP đầu tư Công nghệ TNMT Việt Nam đã cử hơn 20 cán bộ kỹ thuật xử lý môi trường cùng máy móc đến hiện trường để tiến hành công tác chuẩn bị, khoanh vùng và động thổ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietNamNet, khi đoàn cán bộ của công ty môi trường xuống tiến hành công việc thì bị phản đối kịch liệt của người dân. Nhiều người đã ngăn cản, thách thức đoàn xử lý môi trường, đồng thời không cho làm bất cứ động thái gì liên quan tới hiện trường, nếu không người dân sẽ đánh. Do vậy, trong buổi sáng, đoàn xử lý môi trường chỉ mới làm được lễ động thổ, sau đó “án binh bất động”.

Ông Lê Anh Tùng, Chủ tịch HĐQT Cty cho biết, nếu không bị người dân ngăn cản thì trong buổi sáng nay phía công ty môi trường đã hoàn thành được công tác chuẩn bị như đo đạc, khoanh vùng, căng biển báo tại các điểm chôn hóa chất trên. Nhưng do người dân không ủng hộ nên đoàn phải tạm dừng ở đây.

Cũng theo ông Tùng, theo lịch của UBND tỉnh Thanh Hóa, bất đầu từ ngày mùng 4/10, Cty Nicotex Thanh Thái phải vận chuyển hàng hóa, hóa chất ra khỏi khuôn viên công ty để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tuy nhiên, đến trưa ngày mùng 7/10, số hóa chất trên trong khuôn viên của công ty vẫn còn nguyên hiện trạng, chưa có động tĩnh gì đến việc di dời, nên đơn vị thi công cũng không có mặt bằng để khoanh vùng, xử lý.

VietNamNet ghi lại một số hình ảnh người dân phản đối đơn vị xử lý môi trường:

{keywords}

Đoàn xử lý môi trường đang khảo sát thực địa.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 Người dân phản đối đoàn môi trường vào tiến hành khai quật hóa chất.

{keywords}

Cán bộ môi trường giải thích cho bà con.

{keywords}

{keywords}

Bảo hộ môi trường cẩn thận

{keywords}

Lễ động thổ.

{keywords}

{keywords}

Những phuy hóa chất chưa được chuyển đi để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Lê Anh