- Ngày viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tại nhà tang lễ Quốc gia, giữa những dòng người chật cứng có nhiều người nước ngoài đến viếng. Họ đều dành tình cảm đặc biệt cho vị tướng tài ba của Việt Nam.

Ông Alain Chevalier (người Thụy Sĩ, làm việc tại Việt Nam 21 năm) là người đã từng có cơ hội gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông vẫn không quên hình ảnh một vị tướng già hết sức bình dị đã chào đón mình với tình cảm thân mật.

{keywords}

Ông Alain Chevalier Ảnh: Minh Đức

 

Khi được hỏi suy nghĩ của ông về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Alain khẳng định: “Đại tướng là người tuyệt vời nhất trong những con người tuyệt vời nhất. Tôi luôn dành tình cảm kính trọng nhất cho Đại tướng”.

Về lí do có mặt tại lễ viếng ngày hôm nay, ông cho biết không chỉ đến để 'gặp' Đại tướng một lần cuối mà còn muốn chia sẻ mất mát với những người dân Việt Nam.

Mang theo lời cầu nguyện cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Reiner Bohm (khách du lịch, người Đức) cho biết cảm nghĩ: "Tôi biết đến đất nước các bạn qua những câu chuyện về một vị tướng tài. Hôm nay tôi biết đến vị tướng tài ấy qua tất cả những con người có mặt ở đây. Đó là một con người vĩ đại. Những điều ông ấy làm được trong hai cuộc chiến tranh ở Việt Nam khiến thế giới kính phục”.

{keywords}

Ông Reiner Bohm Ảnh: Minh Đức

Dù chưa một lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một kĩ sư người Pháp đã làm việc tại Việt Nam 2 năm vẫn luôn dành tình cảm kính yêu đến Người.

Anh nói: “Không chỉ nhân dân Việt Nam mà cả thế giới đã mất đi một người anh hùng, một vị tướng tài. Ông là một trong những vị anh hùng cuối cùng của thế kỉ XX đã ra đi và để lại cho con người Việt Nam mất mát to lớn”.

{keywords}

Chàng kĩ sư người Pháp cho biết: “Tôi sẽ chờ đến cùng để được vào viếng người!" - Ảnh: Minh Đức

Alexander le Camer và Tony Pelaez (Du học sinh, năm nhất, Đại học Ngoại thương) lại đến lễ viếng vì một lí do khá đặc biệt.

Alex nói: “Tôi cảm thấy rất xúc động khi chứng kiến tình cảm của người dân ở số 30 Hoàng Diệu qua tivi, báo đài. Hôm nay tôi muốn tận mắt chứng kiến, đó là lí do tôi đến đây. Thật bất ngờ với những gì đang diễn ra”.

{keywords}

Alexander le Camer và Tony Pelaez (sinh viên năm nhất, Đại học Ngoại Thương) mang theo bức ảnh “Chân dung một huyền thoại” - Ảnh: Minh Đức

17h ngày Quốc tang Đại tướng, dòng người vẫn đông đúc kéo dài đến phố Phạm Đình Hổ để chờ được vào viếng Đại tướng.

Trong đó, có rất nhiều người nước ngoài có tình cảm đặc biệt với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

{keywords}
Người nước ngoài xếp hàng chờ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Phạm Hải

 

Minh Đức