- Ông Hoàng Dân Mạc – Bí thư tỉnh ủy Phú Thọ cho rằng: cần phải có con số cụ thể số người thiệt mạng là bao nhiêu, để tránh gây hoang mang cho dư luận.

Thiệt hại hơn 50 tỷ

Theo Trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng), thời điểm hiện tại đã có 23 công nhân tử nạn, 71 người bị thương đang được cấp cứu.

Trong số 23 người bị tử vong, hiện vẫn còn 5 người chưa thể xác định danh tính vì thi thể bị cháy sém. Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 50 tỷ đồng.

{keywords}

Hiện trường vụ nổ - Ảnh: Minh Sang

 

Liên quan đến sự việc nghiêm trọng này, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Tổng cục Công nghiệp quốc phòng phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành đền bù, giúp người dân khắc phục hậu quả.

Trung tướng Lâm cho biết, thời điểm xảy ra vụ nổ kinh hoàng trên có khoảng hơn 200 cán bộ công nhân Nhà máy Z121 (thuộc Tổng cục Công nghiệp, Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn xã Khải Xuân và Võ Lao, huyện Thanh Ba, Phú Thọ) đi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ - ông Hoàng Dân Mạc yêu cầu Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và các cơ quan chức năng cần làm rõ có bao nhiêu người thiệt mạng trong vụ việc nghiêm trọng này, tránh tình trạng một số trang mạng đưa thông tin như hiện nay.

Việc thông tin không nhất quán giữa các cơ quan đang khiến có rất nhiều dư luận về con số thương vong trong vụ việc này.

“Hôm qua tôi đọc được thông tin lan truyền trên mạng là có tới 300 người chết, rồi lại giảm xuống 200 người. Còn hiện tại, báo cáo là từng này người. Vậy con số báo cáo như vậy đã chốt lại chưa hay còn những người vẫn chưa tìm thấy, đang nằm trong đống đổ nát?” - Bí thư tỉnh Phú Thọ đặt câu hỏi.

{keywords}
PTT Hoàng Trung Hải thăm các nạn nhân

 

Cũng theo ông Mạc, hiện nay, cần phải giúp đỡ người dân ổn định tư tưởng, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tránh có tâm lý hoang mang lo sợ.

“Tôi đã chỉ đạo Sở Tài nguyên- Môi trường Phú Thọ nhanh chóng xuống hiện trường lấy mẫu nước, đất về xét nghiệm để có phương hướng xử lý, khắc phục hậu quả" - ông Mạc nói.

Làm rõ nguyên nhân

Liên quan đến sự việc này, ngày 13/10, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã đến hiện trường vụ cháy nổ kinh hoàng để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

{keywords}
PTT Hoàng Trung hải chỉ đạo khắc phục hậu quả tại hiện trường vụ nổ - Ảnh: Minh Sang

 

Sau khi làm việc tại Nhà máy Z121, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và UBND tỉnh Phú Thọ bằng mọi giá phải chăm sóc tốt nhất cho những nạn nhân đang được cấp cứu tại các bệnh viện; tính toán thiệt hại để bồi thường cho người dân bị thiệt hại.

Phó Thủ tướng đề nghị 3 bộ Công an, Quốc phòng, Công Thương cần phải phối hợp ngay để rà soát lại toàn bộ các cơ sở sản xuất vật liệu nổ trên toàn quốc xem mức độ an toàn như thế nào và đưa ra các giải pháp phòng ngừa, khắc phục.

Về nguyên nhân của vụ nổ, theo như tổ điều tra thuộc Bộ Quốc phòng khu vực xảy ra vụ cháy nổ có thể xuất phát từ phân xưởng 616. Đây là khu vực có chứa pháo hoa thành phẩm.

Theo báo cáo, tại phân xưởng này có chứa loại pháo hoa tầm thấp. Việc pháo hoa phát nổ được lý giải là do tự bốc cháy với hai khả năng: một là các hộp pháo hoa bị rơi đổ, cọ sát va đập dẫn đến cháy nổ; hai là thuốc pháo hoa tự phân hủy và tự bốc cháy.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra nghiêng về khả năng pháo hoa bị phân hủy, tự bốc cháy.

Hiện tượng này được giải thích: Cấu tạo vỏ quả pháo hoa bao gồm hai bán cầu được gắn với nhau bằng băng dính giấy, bên trong chứa viên màu, chất nhồi cháy (trấu tẩm thuốc đen).

Trong các viên màu có viên đỏ, màu trắng có chứa thành phần hợp kim nhôm ma-giê (Al-Mg) đóng vai trò làm chất cháy. Trận bão gần đây có mưa nhiều, thời tiết ẩm, mái nhà kho bằng phibro-ximăng có thể bị dột hoặc bị hắt nước làm nước mưa rơi vào quả pháo hoa.

Khi đó quả pháo hoa bị ẩm làm hỗn hợp Al-Mg bị phân hủy tăng nhiệt âm ỉ nhiều ngày. Đến thời điểm nhất định tự bốc cháy gây cháy pháo hoa. Do lượng pháo hoa lớn, từ cháy đã dẫn tới nổ toàn bộ khoa chứa pháo hoa.

Khi nổ các pháo hoa bắn lên trời rơi vào các kho và khu vực sản xuất gây cháy nổ toàn bộ khu vực, cả trong nhà máy và bên ngoài nhà dân.

Hoàng Sang