- Bão số 11 càn quét qua các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị... đã gây thiệt hại nặng nề tại đây.

HÌNH ẢNH MIỀN TRUNG TAN HOANG SAU BÃO: 

Bão số 11 tàn phá miền Trung

Nhiều tỉnh thành ở miền Trung trở nên xác xơ và tan hoang sau khi bão số 11 đổ bộ và tàn phá dữ dội.

Thiệt hại lớn nhất về nhà cửa

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TW, ngoài 3 người chết, 2 người mất tích và 49 người bị thương, bão số 11 còn gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng.

{keywords}
Hàng nghìn nhà dân ở miền Trung bị tốc mái - Ảnh: Phương Nguyễn

 

Có gần 14.000 ngôi nhà bị sập, trôi, tốc mái, hư hỏng, ngập úng trong nước lũ. 20 trường học với 152 phòng học bị tốc mái, hư hỏng, 33 điểm cơ quan, bệnh viện bị ngập.

Có hơn 5.000 ha diện tích cây công nghiệp, lâm nghiệp bị gãy đổ và một loạt các thiệt hại khác về giao thông, thủy lợi, điện lực, viễn thông...

Trong khi lũ miền Trung đang dâng cao, và sẽ tiếp tục có mưa lớn (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) do ảnh hưởng của không khí lạnh thì hiện nay có 13/20 hồ thủy điện lớn gần đầy và đang xả tràn.

Không khí lạnh ở miền Bắc

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, sáng sớm nay, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ đã chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh này.

Nhiệt độ tại Hà Nội ngày 16/10 dự báo mức thấp nhất còn 19 độ. Nhiều nơi khác ở Bắc Bộ cũng giảm nhiệt mạnh, miền núi cao trời trở rét.

{keywords}
Hà Nội đang có đợt không khí lạnh tăng cường - Ảnh: Phạm Trần

Ngày và đêm 16/10, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 4 – 5. Ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía Bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

Về tình hình lũ do bão số 11 gây ra, trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết đêm qua, lũ hạ lưu sông Thu Bồn đã đạt đỉnh và đang xuống chậm. Đỉnh lũ tại Câu Lâu đạt 3,20m, trên BĐ2: 0,20m.

Hiện nay, lũ trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình đang lên nhanh; các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam và Kon Tum đang xuống. Đặc biệt là lũ trên dông Gianh tại Mai Hóa lên mức 8,5m, trên BĐ3: 2,0m (lũ đặc biệt lớn).

Từ chiều tối và đêm nay, lũ trên các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế có khả năng lên lại. Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng thấp và đồng bằng các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế.

Quảng Bình: Lốc xoáy kinh hoàng, 3 người chết, 22 người bị thương

Lúc 1h30 sáng nay (16/10), một trận lốc xoáy kèm theo mưa lớn đã càn quét qua xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình khiến ít nhất 3 người chết và 22 người bị thương.

Trận lốc xoáy chỉ xảy ra trong khoảng 15 phút nhưng đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề.

2 trong số 3 người chết được xác định là ông Mai Phụ và Phan Sơn (cùng 50 tuổi, ở thôn Linh Cận Sơn), tử vong do tường sập đè vào người. Nạn nhân còn lại chưa xác định được danh tính.

{keywords}
Trận lốc xoáy vào trưa 15/10 cũng đã khiến hàng chục nhà dân tại huyện Lệ Thủy bị tốc mái, hư hỏng nặng (Ảnh: báo Quảng Bình)
 

22 người bị thương hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Trạch, trong đó có nhiều người đang nguy kịch.

Lốc xoáy đã làm 40% nhà cửa người dân ở xã Quảng Sơn bị đổ sập hoàn toàn, số còn lại bị tốc mái, hư hỏng nặng.

Trước đó vào khoảng 11h trưa ngày 15/10, một cơn lốc xoáy cũng đã quét qua địa bàn 2 xã Mỹ Thủy và Mai Thủy (Lệ Thủy) khiến hàng chục nhà dân bị tốc mái, hư hỏng nặng.

Công tác khắc phục hậu quả đang gấp rút được triển khai, song lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do khu vực này đang bị nước lũ cô lập.

 

Bạn đọc ủng hộ đồng bào vùng lũ

1. Chuyển khoản

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

2. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn

Cẩm Quyên - Đ.Tâm