- Gia đình một sản phụ tử vong ở Hà Nam đã gửi đơn tố cáo đến Bộ Y tế bởi sản phụ này hoàn toàn khỏe mạnh nhưng sau khi sinh con được vài tiếng thi “tử vong không rõ nguyên nhân”.

Trong đơn tố cáo gửi đến Bộ Y tế, bà Nguyễn Thị Lành, mẹ đẻ của sản phụ Nguyễn Thị Liễu (34 tuổi, trú tại thôn Tam Giáp, xã Duy Hải, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cho biết, trong quá trình mang thai, chị Liễu được khám và theo dõi đầy đủ các bước khám thai, do đó cả sản phụ và thai nhi đều khỏe mạnh.

Vào khoảng 2-3 giờ sáng ngày 30/7, chị Liễu thấy đau bụng. Chồng chị (là anh Vũ Văn Thắng) gọi điện cho bác sỹ Nguyễn Thị Huệ (Nhà hộ sinh Hoa hồng ở khu đô thị mới gần nhà). Sau đó chị Liễu được gia đình đưa đến đây để sinh con, bác sỹ Huệ là người trực tiếp đón, theo dõi cuộc chuyển dạ cho sản phụ này.

{keywords}

Gia đình sản phụ ở Thanh Hóa mang quan tài diễu phố vì quá bức xúc (Ảnh: VietNamNet)

Đến 3h50 phút cùng ngày, chị Liễu sinh 1 bé trai nặng 3,8kg. Bác sỹ đỡ rau cho sản phụ phát hiện máu chảy nhiều nên đã xử trí hồi sức. Đến khoảng 5 giờ, thấy sản phụ Liễu quá mệt, bác sỹ Huệ đã chuyển sản phụ lên tuyến trên (BV Đa khoa tỉnh Hà Nam) để cấp cứu.

Tuy nhiên, sản phụ Liễu đã tử vong lúc 11h50 phút ngày 30/7 tại BV Đa khoa tỉnh Hà Nam, hiện chưa rõ nguyên nhân.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Lành, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hà Nam chỉ đạo họp Hội đồng chuyên môn để làm rõ trường hợp tử vong của sản phụ Liễu, đồng thời triển khai các biện pháp giảm tai biến sản khoa.

Thời gian gần đây, việc các sản phụ tử vong khi sinh con lại nóng trở lại sau một loạt các tai biến trong năm 2012. Vụ việc mới nhất xảy ra ở Thanh Hóa, khiến gia đình sản phụ bức xúc mang quan tài diễu phố.

Đối với trường hợp sản phụ tử vong ở Thanh Hóa, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khẩn trương làm rõ nguyên nhân tử vong của mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Xuân tại BV Đa khoa huyện Thiệu Hóa, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế trước ngày 30/10.

C.Quyên