- Ngày 7/11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết trong tháng 10 đã tiêm lại vắc xin Quinvaxem cho hơn 200.000 trẻ ở 15 địa phương trong cả nước. Có một số trẻ có phản ứng sau tiêm nhưng đều hồi phục bình thường.

Người dân vừa tiêm vừa nghe ngóng

Theo ghi nhận tại một số trạm y tế nội thành Hà Nội trong các ngày 5, 6 và 7/11, người dân vừa cho con tiêm vừa lo lắng, nghe ngóng xem liệu trẻ có gặp vấn đề gì sau tiêm không.

Tại trạm y tế phường Giảng Võ, người dân đưa con đến tiêm vắc xin vào sáng 5/11 theo giấy mời đã được trạm y tế gửi đến từ trước. Do kéo dài thời gian tiêm chủng (thay vì tiêm trong 1 ngày như trước đây) và có sự sắp xếp từ trước nên không còn cảnh chen lấn đông đúc như trước.
{keywords}
Cán bộ y tế khám sàng lọc trước khi tiêm chủng tại trạm y tế phường Giảng Võ (Ảnh: C.Q).

Các cháu bé khi được cha mẹ đưa đến tiêm chủng tại trạm y tế này đều được cán bộ y tế khám phân loại, đo huyết áp ở phòng tiếp đón, sau đó mới chuyển sang phòng tiêm bên cạnh. Sau khi tiêm, phụ huynh được yêu cầu để con ở lại phòng tiêm 30 phút để theo dõi phản ứng rồi mới được về.

Số trẻ đến tiêm cũng không quá đông, có người sau khi được tư vấn đầy đủ vẫn lưỡng lự chưa cho con tiêm ngay.

Việc tiêm chủng vắc xin Quinvaxem tại trạm y tế phường Láng Hạ (quận Ba Đình) bắt đầu từ ngày 6/11. Trạm đã gửi giấy mời đến các gia đình có con trong độ tuổi tiêm chủng và ưu tiên tiêm trước cho những trẻ đã bị ngừng/chưa được tiêm trong thời gian tạm ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem.

Cán bộ tiêm chủng của trạm y tế này cho biết, toàn bộ số vắc xin Quinvaxem được tiêm lần này là lô mới, không trùng với những lô bị nghi gây tai biến trong quãng thời gian trước đó.

Chị Hân đưa cậu con trai 3 tháng đến tiêm mũi Quinvaxem đầu tiên. Chị cho biết đã nghe một số thông tin báo chí phản ánh về việc có nhiều trẻ gặp phản ứng sau tiêm vắc xin này nên khi đưa con đi tiêm, chị không tránh khỏi băn khoăn.

Con tôi đủ điều kiện để tiêm, tôi cũng hỏi nhiều về các phản ứng do vắc xin gây ra và được cán bộ y tế giải thích là vắc xin đảm bảo an toàn mới được đưa vào sử dụng nên có thể yên tâm, việc gặp các phản ứng sau tiêm như sốt, sưng tấy vết tiêm là bình thường”, chị nói.

Tuy nhiên, cán bộ y tế cũng giải thích cho chị Hân rằng nếu đã được tư vấn kỹ như vậy mà vẫn không yên tâm thì có thể chuyển sang tiêm dịch vụ.

81 trẻ gặp phản ứng phụ sau tiêm

Cục Y tế dự phòng cho biết trong số hơn 200.000 trẻ được tiêm tại 15 tỉnh, thành phố (tính đến 31/10) có 81 trẻ bị các phản ứng như sốt, quấy khóc, sưng tấy tại chỗ.

Cục nhận định đây là những dấu hiệu phản ứng nhẹ sau tiêm chủng như khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Đối với những trường hợp xảy ra các phản ứng phụ này, các cơ sở tiêm chủng đã tiến hành theo dõi chặt chẽ. Tất cả 81 trẻ sau đó hồi phục và bình thường.

Theo kế hoạch trong tháng 11, tất cả các địa phương sẽ triển khai tiêm Quinvaxem cho trẻ em.
{keywords}
 
Đã có khoảng hơn 200.000 trẻ tại 15 tỉnh, thành phố được tiêm lại vắc xin Quinvaxem sau thời gian tạm ngưng.

Bộ Y tế cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo triển khai tiêm chủng vắc xin Quinvaxem trong tháng 11 và thời gian tiếp theo để đảm bảo công tác tiêm chủng an toàn.

Tháng 11 này, Hà Nội bắt đầu tiêm vắc xin Quinvaxem trở lại sau 6 tháng bị tạm ngưng sử dụng. Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong đợt tiêm trở lại này, Hà Nội có khoảng 65.000 trẻ phải tiêm (kể cả những trẻ bị tạm ngưng trong thời gian qua), trong đó có 15.000 trẻ tiêm mũi đầu tiên.

Ghi nhận tại 577 điểm tiêm chủng trong toàn thành phố cho thấy chưa có điểm nào có phản ứng nặng sau tiêm. Trung tâm y tế dự phòng đang theo dõi sát sao quá trình tiêm chủng để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Cẩm Quyên