- Trưa 11/11, bão số 14 đã sang khu vực biên giới Việt - Trung và sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Các tỉnh đã có báo cáo ban đầu về thiệt hại.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km, đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới này suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 07 giờ ngày 12/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 24,1 độ Vĩ Bắc; 109,3 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

{keywords}

 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 14, ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ đã có gió giật mạnh cấp 9 – 11, có nơi giật mạnh cấp 13 như Bãi Cháy. Ở các đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Cô Tô (Quảng Ninh) có gió giật mạnh cấp 13.

Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc có mưa rất to, một số nơi có lượng mưa lớn như Quảng Hà (Quảng Ninh) 161mm; Bạch Long Vĩ 149mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 370mm, Đình Lập (Lạng Sơn) 291mm….

Quảng Ninh: 20 tàu bị chìm

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, tính đến sáng 11/11 các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định chưa có báo cáo thiệt hại về người.

Tuy nhiên, các thiệt hại khác về tài sản thì đã xảy ra. Tại Quảng Ninh, ngoài cột ăng ten phát thanh truyền hình thành phố Uông Bí bị gẫy đổ còn có 20 tàu thuyền bị chìm tại nơi neo đậu, 5 nhà bè bị đắm, vỡ, tốc mái, 6/8 huyện mất điện hoàn toàn.

{keywords}
Bão quật đổ cột ăng ten truyền hình tại Uông Bí, Quảng Ninh

 

Thái Bình chưa ghi nhận người chết, bị thương nhưng có hơn 34 ngàn ha hoa màu bị thiệt hại, một số đê kè bị sạt lở cục bộ. Nam Định xảy ra một số sư cố đê kè.

Các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, do ảnh hưởng của bão số 14 nên đã có mưa vừa, mưa to và gió từ cấp 5, cấp 6 đến cấp 8, 9, hiện chưa có thông tin về thiệt hại về người và tài sản.

Có 4 sự cố tàu thuyền trên biển nhưng đều đã được thông báo để triển khai công tác cứu nạn cứu hộ. Trong đó, có tàu FuCheng 22 gồm 5 thuyền viên quốc tịch Trung Quốc bị hỏng máy trôi dạt tại 20o36’ N – 107o14 E (cách Đông Nam Long Châu khoảng 7 hải lý) sóng gió cấp 8. Thuyền trưởng, đại lý tàu đề nghị cứu nạn khẩn cấp.

Biên phòng Hải Phòng đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1 phối hợp tổ chức cứu nạn (do sóng to, gió lớn chưa tổ chức cứu hộ cứu nạn được).

Ngoài ra, lúc 0h50’ ngày 11/11, 01 tàu vận tải Thanh Hóa/7 thuyền viên (chưa rõ biển số) bị hỏng máy tại 20o48’N – 107o28’E (cách đảo Hạ Mai/Quảng Ninh 5 hải lý) sóng gió cấp 10. Thuyền trưởng, đề nghị cứu nạn khẩn cấp.

Biên phòng Hải Phòng đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1 tổ chức cứu nạn (chưa có kết quả, do sóng to chưa tổ chức cứu hộ cứu nạn được).

Hải Phòng: Thiệt hại gần 4 nghìn ha hoa màu

Đó là thiệt hại đáng kể nhất do bão Haiyan gây ra khi đi vào khu vực thành phố Hải Phòng. Khu vực nội thành do chủ động phòng chống nên không để xảy ra hậu quả gì đáng kể.

Tại cuộc họp sáng 11/11, thống kê về thiệt hại trong bão và công tác khắc phục tại Hải Phòng do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì, đại diện UBND thành phố Hải Phòng cho biết đến nay chưa có thiệt hại về người trong bão.

{keywords}
PTT Hoàng Trung Hải chỉ đạo công tác khắc phục bão lũ - Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ

 

Cũng theo báo cáo của thành phố Hải Phòng, bão số 14 đã làm tốc mái một số nhà dân tại huyện Cát Hải. Hệ thống đê, kè của Cát Hải được xem là một trong nhưng điểm trọng yếu vẫn đảm bảo an toàn, chí co một số điểm bị sạt lở nhỏ.

Còn tại huyện đảo Bạch Long Vỹ cũng chỉ có một số nhà dân bị tốc mái. Cùng với đó, các tuyến đê, kè biển của thành phố vẫn đảm bảo an toàn. Một số đê tuyến sông sạt lở nhẹ.

Thiệt hại đáng kể nhất là khoảng gấn 4 nghìn ha hoa màu của bà con nông dân một số huyện ngoại thành bị thiệt hại.

Thành phố vẫn đang chỉ đạo các lực lượng tập trung cao công tác cứu hộ tàu Trung Quốc gặp sự cố khi đang trên đường vào khu vực cảng Hải Phòng tránh bão. Lực lượng biên phòng cũng đang liên lạc với một chiếc tàu Thanh Hóa bị hỏng máy để tổ chức cứu hộ.

Hiện các địa phương, các ngành đang khẩn trương kiểm tra, đánh giá thiệt hại và khẩn trương tổ chức khắc phục hậu quả bão.

Cẩm Quyên - Q.Minh