- 3h sáng 11/11, bão số 14 đã đổ bộ vào 2 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng. Cột tháp của Đài Phát thanh - truyền hình TP Uông Bí đã bị bão quật ngã.

>> THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ BÃO HAIYAN VÀ TÌNH HÌNH THIỆT HẠI

CLIP MỚI NHẤT VỀ CƠN BÃO HAIYAN:


10h30 sáng 11/11, theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, tính đến sáng 11/11 các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định chưa có báo cáo thiệt hại về người.

Tuy nhiên, các thiệt hại khác về tài sản thì đã xảy ra. Tại Quảng Ninh, ngoài cột ăng ten phát thanh truyền hình thành phố Uông Bí bị gẫy đổ còn có 20 tàu thuyền bị chìm tại nơi neo đậu, 5 nhà bè bị đắm, vỡ, tốc mái, 6/8 huyện mất điện hoàn toàn.

XEM HÌNH ẢNH CỘT ĂNG TEN TRUYỀN HÌNH BỊ QUẬT ĐỔ

Được biết, cột truyền thanh, truyền hình này cao 52m, đã được xây dưng gần 20 năm. 

Cột phát thanh, truyền hình này đã đổ đè lên phần mái của khối nhà đài Truyền thanh, truyền hình Uông Bí và trụ sở làm việc của Trung tâm dân số Kế hoạch hóa Gia đình Uông Bí. 

{keywords}
Hình ảnh cột phát thanh, truyền hình Uông Bí bị đổ - Ảnh: Q.Tiến

Thái Bình chưa ghi nhận người chết, bị thương nhưng có hơn 34 ngàn ha hoa màu bị thiệt hại, một số đê kè bị sạt lở cục bộ. Nam Định xảy ra một số sư cố đê kè, Hải Phòng đang thống kê thiệt hại.

Các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, do ảnh hưởng của bão số 14 nên đã có mưa vừa, mưa to và gió từ cấp 5, cấp 6 đến cấp 8, 9, hiện chưa có thông tin về thiệt hại về người và tài sản.

Có 4 sự cố tàu thuyền trên biển nhưng đều đã được thông báo để triển khai công tác cứu nạn cứu hộ. Trong đó, có tàu FuCheng 22 gồm 5 thuyền viên quốc tịch Trung Quốc bị hỏng máy trôi dạt tại 20o36’ N – 107o14 E (cách Đông Nam Long Châu khoảng 7 hải lý) sóng gió cấp 8.

Thuyền trưởng, đại lý tàu đề nghị cứu nạn khẩn cấp. Biên phòng Hải Phòng đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1 phối hợp tổ chức cứu nạn (do sóng to, gió lớn chưa tổ chức cứu hộ cứu nạn được).

Ngoài ra, lúc 0h50’ ngày 11/11, 01 tàu vận tải Thanh Hóa/7 thuyền viên (chưa rõ biển số) bị hỏng máy tại 20o48’N – 107o28’E (cách đảo Hạ Mai/Quảng Ninh 5 hải lý) sóng gió cấp 10. Thuyền trưởng, đề nghị cứu nạn khẩn cấp.

Biên phòng Hải Phòng đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1 tổ chức cứu nạn (chưa có kết quả, do sóng to chưa tổ chức cứu hộ cứu nạn được).

 

Sáng nay, tại Hải Phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp đánh giá về cơn bão số 14 và công tác khắc phục thiệt hại.

{keywords}

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh VGP/Nguyên Linh

 

Đại diện UBND thành phố Hải Phòng cho biết đến nay chưa có thiệt hại về người trong bão.

Cũng theo báo cáo của thành phố Hải Phòng, bão số 14 đã làm tốc mái một số nhà dân tại huyện Cát Hải. Hệ thống đê, kè của Cát Hải được xem là một trong nhưng điểm trọng yếu vẫn đảm bảo an toàn, chí co một số điểm bị sạt lở nhỏ.

Còn tại huyện đảo Bạch Long Vỹ cũng chỉ có một số nhà dân bị tốc mái. Cùng với đó, các tuyến đê, kè biển của thành phố vẫn đảm bảo an toàn. Một số đê tuyến sông sạt lở nhẹ.

Thiệt hại đáng kể nhất là khoảng gấn 4 nghìn ha hoa màu của bà con nông dân một số huyện ngoại thành bị thiệt hại.

Thành phố vẫn đang chỉ đạo các lực lượng tập trung cao công tác cứu hộ tàu Trung Quốc gặp sự cố khi đang trên đường vào khu vực cảng Hải Phòng tránh bão. Lực lượng biên phòng cũng đang liên lạc với một chiếc tàu Thanh Hóa bị hỏng máy để tổ chức cứu hộ.

Hiện các địa phương, các ngành đang khẩn trương kiểm tra, đánh giá thiệt hại và khẩn trương tổ chức khắc phục hậu quả bão.

Tại Quảng Ninh, bước đầu xác định: Đổ 5 nhà cấp 4; tốc mái 56 nhà cấp 4 và nhà tạm (Vân Đồn 30 nhà); 1 nhà bè tại Hạ Long bị sóng đánh chìm, đổ và gẫy nhiều cây xanh. Hiện nay, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đã mất điện. Ước thiệt hại đến nay do Cơn bão số 14 gây ra khoảng 50 tỷ đồng.

HÌNH ẢNH QUẢNG NINH THIỆT HẠI NẶNG SAU BÃO

Lúc 8h30, VOV dẫn lời ông Đinh Duy Sinh, Phó Bí thư Quận ủy Đồ Sơn (Hải Phòng) cho biết, bão đã ảnh hưởng hoa màu, còn các đầm nuôi trồng thủy sản không bị ảnh hưởng do được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Sáng nay, chính quyền quận đã đi thăm hỏi nhân dân, đồng thời hướng dẫn nhân dân ứng phó với những hình huống xấu sau bão.

Điều lo ngại nhất là hơn 2km đê kè ven biển đã bị phá hủy phần lớn trong những cơn bão trước, nay lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện sóng vẫn đánh cao vào bờ, do đó tuyến đê kè này có thể bị sạt lở thêm, cùng với triều cường sẽ có nguy cơ gây ngập úng.

XEM NHẬT KÝ 'ĐUỔI' THEO BÃO HAIYAN TẠI ĐÂY

Rạng sáng 11/11: Tại Cô Tô, Vân Đồn, Cẩm Phả và Hạ Long, theo ghi nhận, bão Haiyan đã gây gió mạnh cấp 12, giật cấp 13. Cột tháp của Đài Phát thanh - truyền hình TP Uông Bí đã bị bão quật ngã.

Hiện nhiều khu vực tại Hải Phòng, Quảng Ninh đang bị mất điện. Cây xanh đổ ngổn ngang, một số nhà bị tốc mái. Rất may chưa có thiệt hại về người...

Tại Hải Phòng, ngay trong đêm 10/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến quận Đồ Sơn để trực tiếp chỉ huy công tác phòng chống bão.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng, khi bão đổ bộ, đã thông tin cho 4.171 phương tiện/12.837 lao động chủ động về nơi trú tránh.

Các địa phương trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã sơ tán 8.525 hộ/23.536 người. Trong đó nhiều nhất là quận Hải An có 1.926 hộ với 7.422 người, quận Đồ Sơn có 3.054 hộ với 5.551 người, huyện Thủy Nguyên có 300 hộ với 1.290 người. Còn tại các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy, Cát Hải cũng có hàng nghìn người dân được sơ tán đến nơi an toàn…

Trước đó, vào 8 giờ ngày 10/11, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố nhận được nhận được thông tin tàu FU CHENG 22, tải trọng 900 tấn, quốc tịch Trung Quốc đang trên đường về cảng Hải Phòng bị sự cố hỏng máy chính.

Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải KVI đã liên lạc và hướng dẫn tàu vận tải đang hành trình gần tàu bị sự cố tiếp cận và xử lý sự cố.

Thành phố Hải Phòng còn chỉ đạo lực lượng Công an chốt chặn trên tuyến Quốc lộ 10 cấm các phương tiện giao thông hoạt động trong khoảng thời gian từ 24 giờ ngày 10/11 đến sáng ngày hôm sau.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng cũng đã yêu cầu Hiệu trưởng các trường thông báo ngày cho tất cả các học sinh sinh, sinh viên được nghỉ học cả ngày 11/11.

Do ảnh hưởng bảo, các tỉnh phía Đông Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc có mưa rất to, một số nơi có lượng mưa lớn như Bạch Long Vĩ 137mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 126mm, Cửa Ông 107mm, Bãi Cháy 109mm

{keywords}

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}


Theo thông báo, hồi 5 giờ sáng nay (11/11), vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 14, ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ đã có gió giật mạnh cấp 9 – 11, có nơi giật mạnh cấp 13 như Bãi Cháy. Ở các đảo Bạch Long Vĩ ( Hải Phòng), Cô Tô (Quảng Ninh) có gió giật mạnh cấp 13.

{keywords}

Sáng nay bão đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng (Ảnh: NCHMF)

Quảng Ninh thiệt hại nặng

Theo thống kê mới nhất, tính đến 7h sáng nay (11/11), tại Quảng Ninh chưa phát hiện thiệt hại về người do bão số 14 bổ bộ. Tuy nhiên, bất ngờ hứng trọn bão Haiyan với gió giật lên đến cấp 10, cấp 11 tỉnh Quảng Ninh chịu nhiều thiệt hại.

Bắt đầu từ 21 giờ ngày 10/11 đến 3 giờ sáng hôm nay (11/11), bão số 14 đã đổ bộ Quảng Ninh. Gió mạnh cấp 12, giật cấp 13 ở Cô Tô, Vân Đồn, Cẩm Phả, Hạ Long; gió cấp 7 giật cấp 8 ở Móng Cái, Hải Hà, Tiên Yên, Quảng Yên.

Các địa phương khác trong tỉnh này có gió cấp 6, giật cấp 7; lượng mưa phổ biến dưới 50 mm, một số nơi dưới 100 mm.

Từ 3 giờ, gió và mưa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã bắt đầu giảm. Hiện tại một số tuyến đường ven biển ở Hạ Long đã bị ngập lụt, có nơi khoảng 0,5m do nước biển dâng cao kèm theo mưa lớn.

Báo Quảng Ninh cho hay, theo báo cáo nhanh từ các địa phương, sơ bộ ban đầu bão số 14 chưa gây thiệt hại về người. Các tuyến đê và tàu thuyền vẫn an toàn. 1 cột ăng ten phát thanh truyền hình của tại thành phố Uông Bí (52 m) bị gẫy đổ.

Bước đầu xác định: Đổ 5 nhà cấp 4; tốc mái 56 nhà cấp 4 và nhà tạm (Vân Đồn 30 nhà); 1 nhà bè tại Hạ Long bị sóng đánh chìm, đổ và gẫy nhiều cây xanh. Hiện nay, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đã mất điện. Ước thiệt hại đến nay do Cơn bão số 14 gây ra khoảng 50 tỷ đồng.

Tại Thái Bình, 23 giờ đêm 10/11, gió bắt đầu rít từng hồi trên các tuyến phố của TP Thái Bình. Mưa bắt đầu nặng hạt. Gió và mưa đến khoảng 5 giờ sáng thì ngừng.


Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
Hình ảnh tại bờ biển Hạ Long 7h sáng nay. Gió bão vẫn rất mạnh, gây sóng cao. Cây cối đổ rạp (Ảnh: Zing News)
Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
(Ảnh: Dân Việt)
Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
Nhiều tuyến đường đã bị ngập nặng (Ảnh: Dân Việt)
Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
Cây ngả nghiêng trong bão (Ảnh: Dân Việt)
Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại

Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại

Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
Những hình ảnh dễ bắt gặp sau bão số 14 tại Quảng Ninh (Ảnh: Dân Việt)
Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
Gió lớn phá vỡ một nhà điều hành tại trạm thu phí cầu Bãi Cháy (Ảnh: Thanh niên)
Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
Bè mảng của ngư dân bị chìm tại khu vực cột 5, TP Hạ Long (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
TP Hạ Long, Quảng Ninh sau khi bão Hải Yến đi qua. (Ảnh chụp vào lúc 6h sáng 11/11, Nguồn: Dân trí)
Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
(Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
Tại Thái Bình, 23 giờ đêm 10/11, gió bắt đầu rít từng hồi trên các tuyến phố (Ảnh: VNE)
Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
Hình ảnh trước bảo tàng Thái Bình ở trung tâm thành phố vào sáng nay (11/11)
Bão, Quảng Ninh,  gió giật, thiệt hại
Khung pano lớn đổ sát mép đường giao thông ở Thái Bình (Ảnh: NLĐ)

Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc có mưa rất to, một số nơi có lượng mưa lớn như Bạch Long Vĩ 137mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 126mm, Cửa Ông 107mm, Bãi Cháy 109mm.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km, vượt qua tỉnh Quảng Ninh, đi vào đất liền phía Nam Trung Quốc và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 16 giờ ngày 11/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 23,2 độ Vĩ Bắc; 107,3 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 04 giờ ngày 12/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 24,5 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Hòn Ngư) sáng nay (11/11), còn có gió mạnh cấp 6 - 7, riêng vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng (bao gồm các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ, Cát Hải) có gió cấp 8 - 9, giật cấp 10, cấp 11. Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6 – 7, riêng các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng có gió mạnh cấp 7 - 8, giật cấp 9 – 10.

Ở khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa mưa to, riêng vùng đồng bằng ven biển và khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Khu vực ven biển và các đảo từ Ninh Bình – Quảng Ninh cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 3.5 – 4.5m. Sóng biển cao 2.0 – 4.0m.

Hà Nội không ngập

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, từ 19h ngày 10/11/2013 trên địa bàn đã xảy ra những đợt mưa đầu tiên, diễn biến mưa to và rải rác suốt đêm. Địa bàn không có điểm úng ngập riêng tại đường Phạm Văn Đồng (khu vực không có hệ thống thoát nước) xảy ra úng ngập với mức độ sâu từ 0.10-0.15m, công nhân đang vận hành bơm di dộng.

Tổng lượng mưa đo được tại các trạm đo của Công ty như sau: Vân Hồ 70mm; Trúc Bạch 62mm; Hồ Tây 55mm; Thanh Liệt 41mm; Yên Sở 47mm; Xuân Đỉnh 61mm; Long Biên 45mm, Hầm chui TTHNQG 54mm, Đông Anh 43mm.

 

Theo tin từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, tính đến 9 giờ ngày 11-11, bão số 14 không gây thiệt hại về người nhưng gây hậu quả nghiêm trọng với gần 500 nhà tốc mái và bị sập, nhiều tài sản khác bị hư hỏng.

Có ít nhất gần 500 căn nhà bị tốc mái và bị sập, tập trung ở các huyện Vân Đồn, Hải Hà, Tiên Yên và Hoành Bồ.

Hiện nay, huyện Tiên Yên đang đối mặt với nguy cơ lũ lớn. Dù mưa không lớn, song do triều cường ngoài biển dâng cao khiến nước sông Tiên Yên đang dâng cao khoảng 4 mét, nước sông Tiên Yên đã lên gần sát mặt đường giao thông thị trấn Tiên Yên.

Nước lũ vẫn đang lên, hàng trăm hộ dân đã bị ngập nước. Trước nguy cơ này, huyện đã tổ chức di hơn 1.000 hộ dân tại vùng trũng, đặc biệt ở thị trấn, được di dời đến nơi an toàn. Toàn huyện Tiên Yên có 15 nhà sập, 129 nhà tốc mái, 1 cột phát sóng di động ở xã Đồng Rui bị đổ.

Do sự cố đường dây 110kV và đường dây trung thế nên Quảng Ninh mất điện trên diện rộng. Đến 9 giờ 30 vẫn chưa cấp điện trở lại.

Tại Tp Hạ Long, có gió cấp 7 – 8, giật cấp 10 đã gây một số thiệt hại như: Lán Trại của công nhân xây dựng ga tàu cảng Cái Lân bị tốc mái; 1 nhà ở phường Hà Trung bị sụt lún; 1 nhà bè bị đắm, 1 nhà bè bị vỡ, 3 nhà bè bị tốc mái ở phường Hùng Thắng. Cây xanh bị đổ nhiều.

Tại TP Cẩm Phả, bão làm 1 bè mảng bị trôi ở khu vực phường Cẩm Trung – Cẩm Thủy. Lực lượng cứu hộ đã tới khu vực trên và đã đưa được bè vào nơi tránh trú an toàn, 3 nhà bị tốc mái ở phường Cẩm Tây.

Tại huyện Vân Đồn: Gió cấp 9 – 10, 148 nhà bị tốc mái ( mái ngói, mái tôn và mái tạm). Xã đảo Quan Lạn có 4 nhà cấp 4 bị sập.

Tại Cô Tô, từ 21 giờ 10-11 gió bão giật tới cấp 12 – 13 khiến 2 nhà cấp 11 bị tốc mái, 5 tàu bị đắm gồm 2 tàu chở vật liệu và 3 tàu cá. Hệ thống thông tin liên lạc trên đảo đã bị gián đoạn từ 11g ngày 10-11, đến 3g30’ ngày 11-11, mạng thông tin Viettel đã khôi phục được trên đảo.

Tại Móng cái: Gió cấp 8 – 9 giật cấp 10, mưa vừa. xã Quảng Nghĩa có 2 tàu bị đắm; xã Vạn Ninh có 2 tàu đắm tại chỗ, 1 tàu đứt neo; Trà Cổ có 1 xuồng của Đồn 3 bị đắm; Tại Quảng Nghĩa và hải Yên có 2 khu vui chơi trẻ em bị tốc mái.

Thành phố Uông Bí, Gió cấp 8 – 9, 3 nhà cấp 4 bị tốc mái; 1 cột ăng ten phát thanh truyền hình của Thành phố bị gẫy.

Tại Vân đồn. Đến nay đã có 80 nhà tốc mái, 5 nhà sập, 5 tàu đắm; khoảng hơn 100 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị vỡ nát; 2 cây cột điện đổ.

(Theo báo Quảng Ninh)

C.Quyên - Q. Minh