- "Chủ sử dụng lao động đã không quan tâm tới việc hướng dẫn, đào tạo cho họ những kỹ năng cơ bản về vệ sinh an toàn lao động nên mới dẫn tới sự cố đáng tiếc...".

Một ngày sau đám cháy nghiêm trọng tại Zone 9 (số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội) khiến 6 người tử vong, các cơ quan chức năng vẫn tích cực khám nghiệm hiện trường và tiến hành công tác điều tra.

Ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng Vệ sinh an toàn lao động Sở LĐTB&XH TP. Hà Nội cho hay, bước đầu, nguyên nhân sự việc được xác định do trong quá trình nâng cấp sửa chữa, các công nhân sử dụng thiết bị hàn cắt kim loại, sơ ý để vảy hàn bắn vào các vật liệu dễ cháy khiến hỏa hoạn xảy ra.

{keywords}

Vụ Cháy Zone 9 lại một lần nữa đặt ra về việc quản lý lao động tự do như thế nào!

Ông Việt đánh giá, đây là vụ việc nghiêm trọng nhất từ đầu năm tới nay xảy ra trên địa bàn TP.Hà Nội có liên quan đến những sai phạm về an toàn lao động.

Cả 6 nạn nhân đã tử vong đều là những lao động tự do từ các tỉnh ngoài (Hải Dương) hoặc các huyện ven đô (Quốc Oai) lên thủ đô tìm việc. Khi thuê những người này, chủ sử dụng lao động đã không quan tâm tới việc đào tạo cho họ những kỹ năng cơ bản về vệ sinh an toàn lao động. Do vậy mới dẫn tới sự cố đáng tiếc khiến 6 người tử vong, ông Việt nói rõ.

Ngoài ra, theo ông Việt, là lao động tự do, nên các công nhân cũng không ý thức được việc phải chấp hành những quy định về an toàn. Do vậy, khi sự cố xảy ra, họ không có những kỹ năng cần thiết để ứng phó và bị tử vong do ngạt khói.

Khi được hỏi, liệu số công nhân kể trên đã được đào tạo nghề nghiệp hay chưa, ông Việt cho biết, hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ. Tuy nhiên, ông Việt nghiêng về khả năng, chủ bar chỉ thuê các nạn nhân theo kiểu thời vụ mà không ký kết hợp đồng lao động cụ thể.

Thiếu hụt kỹ năng nghề cộng thêm việc chưa được chủ sử dụng lao động đào tạo về các quy định an toàn khiến cho lực lượng thời vụ trở thành nhóm có nguy cơ cao trong các vụ việc tương tự Zone 9.

Ông Bạch Quốc Việt thành thật chia sẻ, Sở LĐTB&XH cũng chưa thể thống kê hết lượng lao động tự do đang có mặt tại Thủ đô. Thậm chí, trên toàn thành phố chưa hề có cơ quan nào chính thức chịu trách nhiệm quản lý, đào tạo và huấn luyện những kỹ năng cần thiết cho nhóm đối tượng này.

Ngay cả trong Luật lao động và Pháp lệnh Thủ đô cũng không hề có những điều khoản quy định cho những lao động tự do.

“Bản thân Sở cũng đã có kiến nghị vấn đề này khi xây dựng pháp lệnh Thủ đô, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được,” ông Việt cho hay.

Bên cạnh đó, do đặc thù công việc và vị trí làm việc không ổn định càng khiến cho việc quản lý nhóm lao động này trở nên khó khăn hơn.

Ông Việt cho biết, ngay trong sáng 20/11, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng nhấn mạnh lại nguy cơ từ lao động tự do. Thời gian tới, Sở sẽ nghiên cứu để sớm đưa ra những quy định nhằm quản lý nhóm lao động này trên địa bàn.

UBND TP.Hà Nội cũng thống nhất hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong mức tiền 3 triệu đồng.

Gia Văn