HTML clipboard

– Một bác sỹ làm việc ở khoa Chăm sóc trước sinh (Bệnh viện Từ Dũ – TP HCM) đã bị kỷ luật bằng hình thức trừ thi đua 3 tháng, không được xét thi đua cuối năm, chuyển vị trí công tác vì trước đó đã có thái độ cáu gắt trong giao tiếp, thiếu giải thích một số thắc mắc về bệnh lý cho một sản phụ tại Quận 8.

Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường quản lý Nhà nước về hành nghề y dược tư nhân. Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có nêu một vụ việc khiến bà bức xúc.

Theo bà Tiến, trong lần tiếp xúc cử tri tại TP.HCM, có một sản phụ cho biết khi đi khám ở bệnh viện Từ Dũ, họ bị bác sỹ quát nạt. Khi ra ngoài hội trường gặp Bộ trưởng Y tế, sản phụ này còn khóc.

“Chắc chắn bác sỹ phải nói ghê lắm, thái độ quá đáng lắm thì cử tri mới đem chuyện đó ra cuộc tiếp xúc cử tri để nói trực tiếp với tôi. Tôi đã trao đổi với giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, đề nghị bệnh viện phê phán nghiêm khắc bác sỹ. Tôi vô cùng bức xúc, tại sao đồng nghiệp của mình lại có thể quát mắng bệnh nhân như vậy?”, bà Tiến nói.

{keywords}

Trong Hội nghị diễn ra hôm 4/11 vừa qua tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu sự việc xảy ra ở BV Từ Dũ khiến bà bức xúc


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đã xác minh vụ việc, yêu cầu các cá nhân liên quan làm bản tường trình.

Theo đó, vị bác sỹ quát mắng sản phụ có tên Nguyễn Thị Thanh Hằng, hiện đang công tác tại khoa Chăm sóc trước sinh. Bác sỹ Hằng đã nhận vào ngày 8/10/2013 có tiếp bệnh nhân Dương Thị Quỳnh Châu (ngụ tại Quận 8).

Trong quá trình khám bệnh, bác sỹ Hằng có thái độ cáu gắt trong giao tiếp, thiếu giải thích một số thắc mắc về bệnh lý của bệnh nhân Dương Thị Quỳnh Châu, gây nên ấn tượng không đẹp của người bệnh đối với đội ngũ y – bác sỹ của bệnh viện.

Phân tích khuyết điểm của bác sỹ Hằng, Ban Giám đốc bệnh viện Từ Dũ nhận thấy tuy đây là sai phạm lần đầu của một cá nhân nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cả tập thể bệnh viện, cần có biện pháp kỷ luật thích đáng, mang tính răn đe.

Theo đó, hình thức kỷ luật đối với bác sỹ này là trừ thi đua 3 tháng, không được xét thi đua cuối năm, chuyển vị trí công tác, nếu còn tái phạm sẽ nhận hình thức kỷ luật buộc thôi việc.

{keywords}
Chăm sóc trẻ sơ sinh tại BV Từ Dũ TP HCM (Ảnh: VietNamNet)

Lãnh đạo bệnh viện Từ Dũ cho biết, đối với những trường hợp cá biệt vi phạm về thái độ giao tiếp theo phản ánh của người bệnh như trên, bệnh viện sẽ nghiêm khắc chấn chỉnh.

Sau khi bệnh viện Từ Dũ có báo cáo về quá trình xác minh, xử lý vụ việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết việc xử lý nghiêm của bệnh viện Từ Dũ là thực hiện đúng chủ trương của Bộ Y tế và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới đây nhằm “kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ thầy thuốc”.

Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện này tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng, tiếp tục xử lý nghiêm cán bộ y tế có hành vi tương tự vi phạm về thái độ giao tiếp.

Kỷ luật người tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng không hoàn thành nhiệm vụ

Trong chỉ thị mới đây gửi lãnh đạo các bệnh viện, các Sở Y tế về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết ý kiến bức xúc của người bệnh cần phải được giải quyết khẩn cấp (như phản ánh tinh thần thái độ chưa tốt, ứng xử chưa phù hợp, có biểu hiện vòi vĩnh tiêu cực, chậm xử trí các tình huống chuyên môn cấp cứu khẩn cấp, …)

Lãnh đạo các bệnh viện, các Sở Y tế phải công khai số điện thoại đường dây nóng (gồm số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện, số điện thoại của giám đốc bệnh viện, số điện thoại của Sở Y tế,…) tại các nơi dễ nhìn thấy.

Người đứng đầu ngành y tế cũng yêu cầu xử lý nghiêm, kể cả xử lý kỷ luật, đối với người chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin và các cá nhân, bộ phận bị phản ánh nếu không hoàn thành nhiệm vụ.

Cho thôi việc hộ lý 2 lần nhận phong bì của bệnh nhân

Cũng trong ngày 26/11, lãnh đạo Bộ Y tế bày tỏ sự đồng tình, hoan nghênh đối với lãnh đạo bệnh viện đa khoa Bạc Liêu vì đã xem xét cho một hộ lý thôi việc vì nhận phong bì của người nhà bệnh nhân lần thứ 2.

Theo quy định của bệnh viện, nếu lần đầu nhận phong bì của bệnh nhân sẽ bị cắt thi đua 6 tháng, lần thứ 2 tái phạm sẽ xem xét kỷ luật, thậm chí cho thôi việc với người vi phạm.

 

Cẩm Quyên