- Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng, vào lúc 5h30 sáng ngày 4/4, con tàu ANEK LINES cũng cập cảng Cái Lân (Quảng Ninh) chở theo hơn 1.000 lao động Việt Nam từ Libya về nước trong niềm vui vỡ oà…

Niềm vui ngày trở về

Đúng 5h25 sáng, khi thấy đoàn công tác bật đèn tín hiệu, thuyền trưởng của tàu ANK LINES bật một hồi còi to trước sự vui mừng khôn xiết của hơn 1.000 lao động.

Ở phía bên dưới con tàu chở đoàn công tác, nhiều người trong cuộc cũng đã không giấu nổi niềm vui khi nhìn thấy các lao động. Ông Nguyễn Trung Trực, Giám đốc Công ty VTC Corp đứng ngay trước mũi thuyền vừa giơ tay vẫy chào người lao động vừa reo lên: Vậy là tốt rồi! Cuối cùng lao động cũng đã về nước an toàn.

 
Niềm vui của ông Trực cũng là niềm vui của cả đoàn công tác đón lao động khi con tàu của bộ đội biên phòng cập sát tàu chở lao động. Đầu tiên là những cái bắt tay, nhưng lời chào hỏi ân cần về sức khoẻ của đoàn công tác đối với các lao động sau những ngày mệt nhọc trên biển cả.

Lao động Võ Tiến Dân (24 tuổi, quê Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đi Libya qua Công ty VTC Corp vui mừng cho biết: Cuối cùng thì chúng tôi cũng đã trở về an toàn sau những ngày sống trong sợ hãi của súng đạn từ chiến sự Libya. Thật sự suốt 1 tháng ròng lênh đênh trên biển, chúng tôi rất mệt, nhưng giờ được về nhà thì không còn gì vui bằng. Hôm nay chúng tôi sẽ về đến nhà đoàn tụ vì hơn 1 tháng không thể liên lạc được với gia đình.





Các lao động về nước

Sau những cái bắt tay vui mừng khôn tả, những lao động trên tàu nhanh chóng được hướng dẫn làm thủ tục xuất cảnh đưa vào cảng Cái Lân. Vì ai cũng háo hức muốn được làm thủ tục vào bờ sớm nên không tránh khỏi cảnh chen lấn.

Đến 9h30, lao động trên tàu vẫn còn rất đông do tàu chỉ mở được cửa thoát hiểm làm lối ra vì cửa chính không mở được do điều kiện của cảng Cái Lân không cho phép. Tại tầng đáy của tàu, người lao động đứng chặt một góc ra của boong tàu. Ở phía trên bờ, lãnh đạo của hai công ty Vinaconexmec và VTC Corp cũng đã chuẩn bị hơn 30 xe 45 chỗ để đón lao động về quê. Các nhân viên của hai công ty cũng đứng sẵn ngay từ lối ra của tàu để chỉ dẫn cho lao động lên xe.

Đồng cam cộng khổ

Trong những câu chuyện niềm vui ngày trở về, hơn một tháng lênh đênh trên biển cũng chính là những ngày họ đồng cam cộng khổ. Lao động Nguyễn Văn Nam (50 tuổi, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) sang Libya từ tháng 6/2009 qua công ty Vinaconexmec trải lòng: Đáng nhẽ tàu sẽ về Việt Nam sớm hơn thực tế, nhưng trên đường đi tàu đã gặp nhiều sự cố hỏng hóc khi đi qua Singapore và gặp áp thấp nhiệt đới ở Malaysia.

Xe chuẩn bị đưa LĐ về quê
Nhiều anh em lao động do không quen đi biển nên đã bị kiệt sức vì say sóng, thêm vào đó sức khỏe cũng không được đảm bảo do đồ ăn không hợp khẩu vị. Có người đã giảm 10 kg trong hơn một tháng lênh đênh trên biển.

Lao động Phạm Văn Hiệp (29 tuổi, Ninh Bình) thành thật: Ở trên tàu khổ nhất là lúc ốm đau. Nhiều lúc không có thuốc men, không có bác sỹ nên anh em phải tựa vào nhau để vượt qua. Bản thân tôi đã phải trải qua 1 trận ốm thập tử nhất sinh, nhưng may nhờ các anh em chăm sóc, động viên nên cũng dần khoẻ lại.



 
Chia sẻ khó khăn của lao động với chúng tôi, thuyền phó của tàu ANEK LINES Spyros Metallinos, người Hy Lạp cho biết: Khi nhận công việc đưa lao động Việt Nam từ Libya về nước, chúng tôi cũng đã xác định đây là việc rất khó khăn, nhưng thật không ngờ chuyến đi lại nhiều gian truân đến thế. Điều kiện sống trên tàu thật sự không lấy gì làm dễ chịu với những cơn say sóng và đồ ăn thức uống không hợp khẩu vị…Dù vậy nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đã hoàn thành nhiệm vụ.

Vũ Điệp

1.000 LĐ cuối cùng từ Libya về nước
Tàu chở 1.000 lao động Libya cập cảng Cái Lân
1.000 lao động Libya sẽ về vào ngày 3/4